SIG-Sauer P320 X-Five 5 นิ้ว

Loading...

ซิก-ซาวเออร์ จากต้นกำเนิดลูกครึ่ง สวิส-เยอรมัน กลายเป็นปืนสัญชาติอเมริกันเต็มตัว มีโรงงานอยู่ที่เมืองเอ็กซีเตอร์ ในรัฐนิวแฮมพ์เชอร์ (Exeter, New Hampshire) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตปืนพกรุ่นล่าสุดที่ได้รับคัดเลือกในโครงการ XM17 เพื่อเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐ แทน เบเร็ตต้า ที่ใช้งานมานานกว่า 30 ปี

 ข้อกำหนดของกองทัพสำหรับปืนใหม่รุ่นนี้ คือต้องออกแบบเป็นระบบตาม หลักการโมดุลล่าร์ (Modular Handgun System : MHS) แยกส่วนทำงานให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ง่าย ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ ซิก ตัดสินใจทำปืนระบบเข็มพุ่งรุ่นแรก ตรงตามข้อกำหนดพอดี ออกขายในตลาดเอกชนใช้รหัส P320 ที่เป็นข่าวใหญ่ในวงการปืนไทย เมื่อตัวแทนจำหน่ายเสนอขายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในราคาพิเศษ มียอดจองกว่าหนึ่งแสนแปดหมื่นกระบอก


 จากหลักการโมดุลล่าร์ดังกล่าวแล้ว ปืน P320 ใช้ชุดควบคุมการยิง (ไกและระบบนิรภัย) รวมอยู่ในโครงสเตนเลสชุดเดียว สามารถเปลี่ยนใส่ด้ามโพลิเมอร์สี่แบบ เลือกซองกระสุน 12, 15 หรือ 17 นัดให้รับกับด้าม ใช้กับลำกล้องและลำเลื่อนอีกสามระดับความยาว ได้ปืนที่เหมาะกับงานทั้งพกซองนอกแบบทหาร หรือพกซ่อนแบบตำรวจนอกเครื่องแบบ โดยโรงงานตอกเลขประจำปืนไว้ที่โครงชุดควบคุมการยิงเท่านั้น


 ล่าสุดสำหรับปีนี้ ซิก ออกรุ่น P320 X-Five จับตลาดปืนแข่งรณยุทธ์โดยตรง ปืนในชุด X-Five ของซิก แต่เดิมใช้โครง P226 เป็นพื้นฐาน ใส่ลำกล้อง 5 นิ้ว ติดศูนย์ปรับได้ แต่งทรงด้ามให้เหมาะกับการยิงเป้า มีให้เลือกทั้งสำหรับแข่งรณยุทธ์และแข่งยิงประณีต เมื่อบรรจุ P320 ที่เป็นปืนต่อสู้เข้าในตระกูลปืนแข่งนี้ จึงมีการปรับปรุงหลายจุด แต่ก็ทำได้ไม่ยากจากการออกแบบเป็นระบบโมดุลล่าร์แต่แรก


 เริ่มจากหัวใจของปืนคือชุดควบคุมการยิง เหมือนรุ่นไกบางที่โรงงานปรับแบบหลังมีข่าวปืนตกแล้วลั่น ตัวไกเปลี่ยนเป็นทรงหน้าตรง ตำแหน่งลั่นไกเมื่อตั้งฉากกับแนวลำกล้องพอดี ด้ามออกแบบให้จับได้สูง หลังด้ามตรง มุมด้ามเอียงกว่ารุ่นปกติเล็กน้อย ติดครอบปลายส้นด้ามแบบผายปาก ช่วยให้การเปลี่ยนใส่ซองกระสุนได้เร็ว ส่วนที่เปลี่ยนมากที่สุดคือช่วงบน ใช้ลำกล้อง 5 นิ้ว เกรดยิงเป้า ลำเลื่อนยาวรับกัน เจาะรูที่สันลำเลื่อนลดน้ำหนักให้ทำงานเร็วขึ้น ติดศูนย์หลังปรับได้แบบยิงเป้า สามารถถอดออกทั้งชุดเพื่อติดตั้งศูนย์จุดแดงได้ ศูนย์หน้าฝังเส้นรวมแสงเลือกสีได้


 ในสภาพ “แกะกล่อง” P320 X-Five ใช้ลงแข่ง IPSC ได้ในรุ่น Standard ถ้าจะลงรุ่น Production มีกำหนดไว้ในรายชื่อปืนของ IPSC ว่าต้องถอดครอบส้นด้ามออก ส่วนในค่าย IDPA ยังไม่ชัด เจนว่าครอบส้นด้ามจะเข้าข่ายถ่วงน้ำหนักหรือไม่ ถ้าถอดออกจะลงแข่งในรุ่น SSP (ปืนมาตรฐาน) ได้หรือไม่ หรือไม่ต้องถอดครอบ ให้ลงได้ในรุ่น ESP (ปืนแต่ง) เท่านั้น


 โดยรวม ซิก P320 X-Five เป็นปืนที่ออกแบบสำหรับลงแข่งได้ทันที มีความได้เปรียบที่ซองกระสุนความจุสูงพิเศษ 4 ตัวจากโรงงาน ทรงด้ามจับถนัด ยิงได้นุ่มนวลแม่นยำดีมาก และสามารถถอดส้นด้าม ลดน้ำหนักเพิ่มความคล่องตัว ใช้เป็นปืนพกซองนอกได้อย่างดี จุดขายในประเทศต้นทางคือ ซื้อ X-Five ไว้ลงแข่ง แล้วเพิ่ม ด้าม, ซองกระสุน, ลำกล้อง, ลำเลื่อน ของรุ่นที่สั้นกว่ามา เปลี่ยนลักษณะเป็นปืนใช้งานพกซ่อนได้ด้วย ถือเป็นปืนกระบอกเดียว มีเลขประจำปืนที่โครงชุดควบคุม ซึ่งสำหรับบ้านเรายังติดขัดข้อกฎหมาย ชิ้นส่วนสำคัญของปืนถือเป็นปืนอีกหนึ่งกระบอก.