ต้นตำรับตำนานเห่าไฟ Colt Cobra (1967) .38 สเปเชียล จุ 6 นัด

Loading...

เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โรงงานปืนในสหรัฐพ้นจากภาระการผลิตปืนให้กองทัพ เริ่มพัฒนาปืนสำหรับตลาดเอกชนอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าทางทหารจะเปลี่ยนไปใช้ปืนพกระบบกึ่งอัตโนมัติ คือโมเดล 1911 นานแล้ว แต่ปืนลูกโม่ก็ยังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะในวงการตำรวจของยุคนั้น ที่ชอบจุดเด่นของปืนลูกโม่ในแง่ใช้งานง่ายไม่เลือกกระสุน สามารถยิงได้ทั้งแบบเร่งรีบคือเหนี่ยวไกได้ทันทีแบบดับเบิล หรือยิงประณีตคือง้างนกให้ไกเบาแบบซิงเกิลก่อนยิงแต่ละนัด


 ผู้ผลิตปืนลูกโม่สัญชาติอเมริกันที่เป็นคู่แข่งกันตลอดมา คือโคลท์ กับสมิธแอนด์เวสสัน ต่างก็มีปืนลูกโม่ใช้กระสุน .38 สเปเชียล ยอดนิยมอยู่แล้ว ของโคลท์ คือ โปลิศโปซิตีฟ (Police Positive) ส่วนของสมิธฯ คือ เอ็มพี (Military & Police) ปืนคู่นี้แต่เดิมทำลำกล้อง 5 นิ้ว ในแนวปืนทหารพกซองนอก ต่อมาจึงทำลำกล้องสั้นลงเป็นสี่นิ้วสำหรับตำรวจ และสั้นสุดสำหรับพกซ่อนคือสองนิ้ว โดยโคลท์ใช้ชื่อรุ่นให้แตกต่างว่า ดีเทคตีฟ สเปเชียล (Detective Special) เน้นจุดขายคือ โม่ 6 นัดเท่ากัน ตัวปืนเล็กกะทัดรัดกว่า สมิธฯ เอ็มพี และแม้จะเล็กกว่าแต่ยังแข็งแรงกว่า เพราะเจาะช่องตัวล็อกตำแหน่งโม่เยื้องศูนย์กลาง, กับหมุนโม่ตามเข็มนาฬิกา ใช้ขาเขี่ยโม่ช่วยยันไม่ให้โม่ดิ้นเปิดออก สามารถรับลูกแรงสูงได้ดีกว่า


 มาถึงปี 1950 สมิธฯ พัฒนาลูกโม่โครงเล็ก เน้นการใช้งานแบบพกซ่อน โม่จุ 5 นัด ซึ่งทำให้ช่องตัวล็อกโม่อยู่ตรงที่เนื้อเหล็กหนาสุด ได้ชื่อจากการประกวดในงานชุมนุมตำรวจโลกว่า ชีฟสเปเชียล (Chief Special) โคลท์จึงตอบโต้ด้วยการเปลี่ยนโครงปืน ดีเทคตีฟสเปเชียล จากเหล็กเป็นอัลลอยด์ ซึ่งทำให้ต้วปืนเบากว่า ชีฟ สเปเชียลอยู่ 120 กรัม และได้เปรียบที่จุกระสุน 6 นัด ออกขายในชื่อ Cobra ซึ่งตัวแทนจำหน่ายบ้านเราแปลเป็นไทยว่า “เห่าไฟ” จัดเป็นรุ่นขายดีของโคลท์ ผลิตติดต่อกันมาจนถึง ปี 1981 จึงหยุดในช่วงปรับโครงสร้างบริษัท มาเริ่มใหม่ในปี 2017 โดยเปลี่ยนวัสดุเป็นสเตนเลสทั้งกระบอก


 ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็น โคลท์ ค็อบร่า รูปแบบดั้งเดิม เลขประจำปืน 222xxx ในคู่มือสะสมของโคลท์ระบุว่าผลิตในปี ค.ศ. 1967 จดทะเบียนไทยในปี 2510 ตรงกัน ปืนอายุกว่า 50 ปี แต่อยู่ในสภาพ “เหมือนใหม่” เจ้าของเดิมยิงไปเพียงหนึ่งโม่ และเก็บรักษาดีมาก ผิวรมดำของเดิมเงางามดีไม่มีรอยขัดขาวจากการเสียดสีกับซองปืน, รอบโม่ไม่มีรอยขูด, ใต้ด้ามประกับไม่มีสนิม ด้ามไม้ของแท้จากโรงงานเขียนเลขไว้ด้านในตรงกับเลขประจำปืน สิ่งเดี่ยวที่ลดค่าในแง่ปืนสะสมไปบ้างคือไม่มีกล่องกระดาษที่บรรจุปืนมาจากโรงงาน


 ค็อบร่า จัดเป็นลูกโม่ระดับพกซ่อนจุหกนัดที่เล็กและเบาที่สุดกระบอกหนึ่ง ลำกล้องสองนิ้วสั้นคล่องตัวดี พกพาสะดวก, การใช้งานแตกต่างจากปืนสมิธฯ ที่พบบ่อยกว่า คือปุ่มเปิดโม่เป็นแบบดึงถอยหลังเพื่อเปิด, โม่หมุนตามเข็มนาฬิกา คือกระสุนนัดในช่องโม่ด้านซ้ายเลื่อนเข้าตรงกับลำกล้องเมื่อเหนี่ยวไก กลับทางกับปืนสมิธฯ ที่จะหมุนมาจากด้านขวา, ใช้สปริงแบบแหนบรูปตัว V ตัวเดียว ให้แรงนกสับและต้านไก ทำให้น้ำหนักไกดับเบิลช่วงก่อนนกสับหนักขึ้นเล็กน้อย, และโม่จะเข้าล็อกในช่วงสุดท้าย พร้อมๆ กับที่นกสับลงจุดชนวน เหมาะกับการเหนี่ยวไกแบบต่อเนื่องรวดเดียวจนปืนลั่น ไม่ต้องหยุดรอก่อนนกสับ.

...................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช   

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews