ตัวเล็กบึกบึน Ruger SP101 ขนาด .38 จุ 5 นัด



Loading...

รูเกอร์ จดทะเบียนบริษัท (Sturm, Ruger & Co.) ในปี ค.ศ. 1949 มีสินค้าตัวหลักเป็นปืนลูกกรดกึ่งอัตโนมัติ สั้นหนึ่งยาวหนึ่ง ปืนสั้นคือ “สแตนดาร์ด .22” เริ่มทำตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เรื่อยมาถึงปัจจุบันพัฒนาเป็นรุ่นที่สี่ (Mark IV) ส่วนปืนยาวคือ 10/22 ยอดนิยม เริ่มทำตั้งแต่ปี 1964 ยังขายดีถึงทุกวันนี้ จากการผลิตต่อเนื่องยาวนานเชื่อได้ว่าปืนรูเกอร์คู่นี้เป็นลูกกรด สั้น-ยาว ที่ขายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการปืน และเป็นเครื่องยืนยันว่า บิล รูเกอร์ นอกจากเป็นวิศวกรระดับสุดยอดในการออกแบบผลิตปืนแล้ว ยังอ่านความต้องการของตลาดได้แม่นยำ สามารถสร้างบริษัทขึ้นถึงระดับยักษ์ใหญ่โดยไม่ต้องพึ่งสัญญาซื้อภาครัฐ



ในด้านปืนลูกโม่ รูเกอร์เริ่มด้วยปืนซิงเกิลแอ๊คชั่น กระบอกแรกคือ แบล็คฮอร์ก ในปี 1955 อาศัยจังหวะที่ โคลท์ เลิกทำปืนคลาสสิกลักษณะนี้เพราะต้นทุนสูง รูเกอร์เข้ายึดครองตลาดแบบไม่มีคู่แข่ง มีลูกโม่ซิงเกิลตามมาอีกหลายรุ่น ตั้งแต่ระดับลูกกรด (Bearcat, Single Six) ไปจนถึง .44 แม็กนั่ม จนตั้งเนื้อตั้งตัวมั่นคงจึงเริ่มทำลูกโม่แบบดับเบิล เปิดโม่ออกข้าง หวังจับตลาดปืนตำรวจในยุค ค.ศ. 1960-70 ในชื่อรุ่น Security Six มีเอกลักษณ์ของตัวเองคือ โครงปืนทึบไม่เปิดข้าง, ชุดลั่นไกถอดได้ทางด้านล่าง, มีแท่งส่งผ่านแรงเป็นระบบนิรภัย นกสับพาดกับโครงไม่แตะท้ายเข็มแทงชนวน, ปุ่มปลดโม่กดให้จมลงในโครง ไม่ผลักเดินหน้าหรือถอยหลัง, เพิ่มตัวล็อกโม่ด้านหน้าเป็นกระเดื่องที่บานพับ ล็อกกับร่องที่โครงปืน, มีส่วนที่เหมือนเจ้าเก่าอยู่บ้าง คือตัวหยุดโม่ทำเบี่ยงจากกลางโครงเหมือนโคลท์ แต่โม่หมุนทวนเข็มนาฬิกา ทางเดียวกับสมิธฯ ปืนรุ่นนี้ต่อมาพัฒนาไปเป็น GP100 ในปี 1985 เพิ่มฝักหุ้มก้านคัดปลอกใต้ลำกล้องยาวตลอด ตัวลำกล้องแบนเป็นเอกลักษณ์



สำหรับรุ่น SP101 ที่เป็นนายแบบสัปดาห์นี้ รูเกอร์เริ่มผลิตในปี 1988 เป็นการสวนกระแสตลาดช่วงที่กำลังนิยมปืนกึ่งอัตโนมัติ “เก้าลูกดก” ปืน SP101 เหมือน GP100 ย่อส่วนใช้โครงและโม่เล็กลง เหลือความจุ 5 นัด โดยคงจุดที่เน้นความแข็งแรงและปลอดภัยไว้ครบครัน ตั้งแต่โครงทึบไม่ใช้แผ่นประกบ, ล็อกโม่ที่บานพับ และแท่งส่งผ่านแรงจากนกสับถึงเข็มแทงชนวน เป็นคู่แข่งโดยตรงของ สมิธฯ โครง J คือ โมเดล 60 “ชีฟ สเปเชียล” โดยรูเกอร์ใช้ลำกล้องยาวกว่าสองนิ้วเล็กน้อย ตัวโม่หนากว่าอยู่ 1.5 มิลลิเมตร อยู่ตรงกลางระหว่างสมิธฯ โครง J กับโครง K
Loading...



ในแค็ตตาล็อกล่า สุดของรูเกอร์ มี SP101 ให้เลือกถึง 14 แบบย่อย จัดเป็นรุ่นขายดีรุ่นหนึ่ง มีขนาดกระสุน .22 ทั้งธรรมดาและแม็กนั่ม, .327 แม็กนั่ม, .38 สเปเชียล, .357 แม็กนั่ม ความยาวลำกล้อง 2.25 นิ้ว ถึง 4.2 นิ้ว โดยลำกล้องยาวติดศูนย์ปรับได้ และมีรุ่นนกในเน้นการใช้งานแบบ DAO คือไกดับเบิลอย่างเดียว



โดยรวม รูเกอร์ SP101 ขนาด .38 สเปเชียล กระบอกนี้ เป็นลูกโม่พกซ่อนที่เน้นความแข็งแรง วัสดุสเตนเลสทั้งกระบอก ดูแลง่าย ใช้กระสุน .38 สเปเชียล ระดับ +P ได้ไม่มีปัญหา ตัวปืนค่อนข้างหนักไม่เหมาะกับการพกซองข้อเท้า เหมาะกับพกซองข้างเอวในชายเสื้อมากกว่า และเป็นปืนติดบ้านได้ดี ใช้งานง่ายตามแบบฉบับปืนลูกโม่ กระสุนมีขายทุกสนามซ้อม น้ำหนักตัวปืนช่วยให้ยิงได้นิ่มนวลดี ใช้งานทนทานเสียยากซ่อมง่าย ขายต่อราคาไม่ตก จัดเป็นปืนที่คุ้มค่ามาก.





...................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews
Loading...