.45 สี่นิ้ว พร้อมรางในตัว KIMBER STAINLESS PRO TLE-RL II 11 มม.


Loading...
ด้วยความได้เปรียบที่มีกำลังผลิตสูง และเครื่องมือสมัยใหม่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ คิมเบอร์ตั้งหน้าตั้งตาหากินกับปืนพกระบบ 1911 โดยตรง มีให้เลือกกว่า 70 แบบย่อย ครอบคลุมทุกลักษณะการใช้งาน มีวัสดุโครงปืนให้เลือกได้ทั้ง เหล็กกล้ารมดำ, เหล็กสเตนเลส และอลูมินั่ม อัลลอย ส่วนลำเลื่อนใช้เหล็กกล้ารมดำและสเตนเลสสำหรับกระสุนชนวนกลาง จะใช้อลูมินัมอัลลอยทำลำเลื่อนเฉพาะปืน .22 LR เพราะต้องการน้ำหนักเบา และสำหรับลำกล้อง ใช้เฉพาะเหล็กกล้าไม่รมดำ




ในด้านความยาวลำกล้อง คิมเบอร์ มีให้เลือกคือ 5 นิ้วมาตรฐาน เรียกรวมว่า “คัสตอม”, 4 นิ้ว เรียกว่า “โปร” และ 3 นิ้ว เรียกว่า “อัลตรา” ด้ามสั้นเพิ่มคำ “แครี” (Carry) เข้าในชื่อรุ่น และทั้งหมดต่อท้ายด้วย “ทู” คือ II เลขสองโรมัน เพื่อแสดงว่าเป็นแบบที่ปรับใหม่ ใส่ระบบล็อกเข็มแทงชนวนปลดด้วยหลังอ่อน มีเพีียงปืนคัสตอม ช็อปไม่กี่รุ่นที่ระบบเดิมไม่ใส่ตัวล็อกปืนนายแบบสัปดาห์นี้ โปร ทีแอลอี/อาร์แอล ทู (Pro TLE/RL II) จัดอยู่ในกลุ่ม Compact / Pro Carry ที่มีรวมทั้งสิ้น 9 แบบย่อย มีรุ่น คอมแพ็ค สเตนเลสโครงอลูมินั่มอัลลอย ด้ามสั้นพิเศษ ที่เหลือขนาดตัวเท่ากัน ต่างกันที่วัสดุ โดยมีรุ่นที่ใช้ชื่อ TLE ห้ารุ่น สิ่งที่เหมือนกันคือไม่ใช้โครงอัลลอย และติดศูนย์เรืองแสง เมโปรไลท์ และในกลุ่ม TLE นี้ มีที่ต่อท้ายด้วย RL สองรุ่น คือ Pro TLE/RL กับ Pro TLE/RL Stainless ซึ่งตัวย่อ RL หมายถึงรางรับอุปกรณ์แบบถาวร เป็นเนื้อเดียวกับโครงปืนส่วนหน้าใต้ลำกล้อง




สำหรับ TLE ย่อจาก Tactical, Law Enforcement โดยโรงงานพัฒนาต่อยอดจากปืนที่หน่วยงานตำรวจของเมือง ลอสแอนเจลิส (LAPD : Los Angeles Police Department) สั่งซื้อ ข้อกำหนดที่เห็นได้ชัดเจนคือวัสดุเหล็กล้วน กับศูนย์เรืองแสง คิมเบอร์มาเพิ่มรางรับไฟฉายสำหรับรุ่น RL หลังจากทางกองทัพกำหนดจุดนี้ไว้ในสเปกปืนสั่งซื้อเพิ่มรายละเอียดของ โปร ทีแอลอี/อาร์แอล ทู เป็น 1911 ขนาดกระสุน .45 ออโตฯ ซองกระสุนแถวเดี่ยวจุ 7+1 นัด ลำกล้องยาว 4 นิ้ว วัสดุเหล็กล้วน รมดำด้าน ด้ามยางแข็ง ติดศูนย์ต่อสู้ ระบบความปลอดภัยมีคันห้ามไก หลังอ่อน ร่องรับนกตก และสมอกั้นเข็มที่ทำงานสัมพันธ์กับหลังอ่อน ไม่มีผลกับน้ำหนักไก โครงปืนส่วนหน้าทำรางรับอุปกรณ์แบบพิคาทินี มาตรฐาน ร่องขวางสามร่อง เรือนสปริงนกสับแบบตรง หน้าด้ามหลังด้ามแกะลายละเอียดกันลื่น



คิมเบอร์ที่ลำกล้องสั้น 4 หรือ 3 นิ้ว ไม่ใช้บูชครอบลำกล้อง เปลี่ยนเป็นแบบหัวโต มีแกนสปริงยาวตลอด ในการถอดทำความสะอาดกลับสะดวกกว่าแบบมีบูชดั้งเดิม โดยใช้ลวดหนีบกระดาษเหยียดยาว งอปลายเป็นรูปตัว L ให้ขาส่วนที่งอมานั้นไม่เกิน 5 มิลลิเมตร ดึงลำเลื่อนถอยสุด เสียบขาที่งอนี้เข้าที่รูของแกนสปริงเพื่อขัดสปริงไว้ หลังจากนั้นขยับลำเลื่อนถอนคันค้างลำเลื่อนได้ง่ายไม่ต้องกลัวสปริงดีด ระหว่างที่ถอดอย่าถอนลวดออกจากแกนสปริง



ความยาวลำกล้องสี่นิ้ว จัดว่าลงตัวพอดีสำหรับปืนพกต่อสู้ ความคล่องตัวเหนือกว่าลำกล้องห้านิ้ว โดยความแรงของกระสุนลดลงเพียงเล็กน้อย ส่วนความแม่นยำกล่าวได้ว่าไม่ต่างกัน และสำหรับรุ่น RL ถ้าติดเลเซอร์ช่วยเล็งจะเพิ่มความแม่นยำ ทำกลุ่มได้ดีเป็นพิเศษ หลังอ่อนหางยาวช่วยให้จับปืนได้สูง คุมรีคอยล์ได้ดี ไม่ต้องกลัวหางนกหนีบง่ามมือ



โดยรวม คิมเบอร์ โปร ทีแอลอี/อาร์แอล เป็นปืนต่อสู้สมัยใหม่ ใช้ได้ทั้งในแบบเจ้าหน้าที่พกซองนอก หรือเฝ้าบ้านป้องกันตัว การทำงานระบบ 1911 กับกระสุน .45 ออโตฯ 7+1 นัด เชื่อใจได้ทั้งการทำงานของตัวปืน, อานุภาพและจำนวนกระสุน ตัวปืนเป็นเหล็กล้วน ทนทาน ซ่อมง่าย ด้ามสั้นกว่ามาตรฐานเล็กน้อย ยังจับได้เต็มมือ รางรับอุปกรณ์มาตรฐาน ติดตั้งสะดวกทั้งไฟฉายหรือเลเซอร์ช่วยเล็ง มีจุดที่ต้องพิจารณาคือรางใต้โครงปืนอาจทำให้การพกซ่อนในขอบกางเกงไม่เนียนเท่ารุ่นปกติ ถ้าไม่คิดจะติดอุปกรณ์เช่นที่ว่านี้ เลือกรุ่นไม่มีรางจะพกสะดวกกว่า.



............................................

ข้อมูลสรุป Kimber Stainless Pro TLE-RL II 45acp

ขนาดกระสุน .45 ACP ความจุ 7+1 นัด

มิติ ยาวxสูงxหนา : 196x134x33 มิลลิเมตร

ลำกล้องยาว 102 มิลลิเมตร (4 นิ้ว) เสริมทางลาดป้อนกระสุน

น้ำหนัก 1,020 กรัม

แรงเหนี่ยวไก 2,270 กรัม (5 ปอนด์)

วัสดุ เหล็กรมดำ

อื่น ๆ รางรับอุปกรณ์, ศูนย์เรืองแสง เมโปรไลท์

ลักษณะใช้งาน พกซ่อน/พกซอง, ต่อสู้ระยะปานกลาง



ตัวเลือกอื่น STI Duty One, HK 45 Compact