ลูกดก .45 ติดคอมพ์ STI Costa Carry Comp


Loading...

ปืนพกกึ่งอัตโนมัติ Model of 1911 ประจำการในกองทัพสหรัฐยาวนานถึง 75 ปี มาปลดประจำการเมื่อปี 1985 โดยปืนที่ได้รับเลือกเข้ามาแทนคือ เบเร็ตต้า 92F “เก้าลูกดก” ขนาด 9 มม. จุ 15 นัด แต่ปืนทหารเก่าปลดระวางแทนที่จะหายไปจากตลาด กลับถูกปรับตัวไปเป็นปืนระดับพรีเมียม เน้นความแม่นยำ ประณีตสวยงาม ขายตลาดบนเนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงกว่าปืนรุ่นหลังที่ออกแบบเพื่อการผลิตจำนวนมากต้นทุนต่ำ



 ผู้ผลิตหน้าใหม่รายหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ STI ที่ออกแบบโครงปืนแยกสองส่วน ใช้วัสดุสังเคราะห์เสริมใยแก้วทำส่วนด้าม รับส่วนรางปืนสเตนเลส โดยออกแบบให้รับซองกระสุน double stack ที่บ้านเราเรียกกันว่า “สองแถว” ซึ่ง STI จดสิทธิบัตรโครงปืนและชื่อรุ่น “2011” ออกขายตั้งแต่ปี 1993 ต่อมาหุ้นส่วนที่ร่วมกันออกแบบแยกทางไปตั้งบริษัทใหม่คือ SVI มีสิทธิใช้โครงปืนและชื่ออย่างถูกต้อง โดย SVI เน้นปืนสั่งทำพิเศษ ส่วน STI ทำปืนมาตรฐาน ขายได้มากกว่า



 ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็น STI แต่งพิเศษ เรียกชื่อรุ่นว่า คอสตา แครีคอมพ์ (Costa Carry Comp) มีที่มาคือ Chris Costa อดีตตำรวจน้ำ (Coast Guard) เชี่ยวชาญการตรวจค้นและยึดคืนพื้นที่ในเรือ ผันตัวไปเป็นครูฝึกการใช้อาวุธ จดทะเบียนบริษัทชื่อ Costa Ludus ทั้งสอนและให้คำปรึกษา โดยคำว่า Ludus เป็นภาษาลาติน แปลว่า ค่ายฝึกอาวุธ



 รายละเอียดตัวปืน เป็น 2011 ลำกล้อง 4 นิ้ว ติดคอมเพนเซเตอร์ คือตัวเบี่ยงก๊าซเพื่อลดรีคอยล์ ขนาดกระสุน .45 ACP รางปืนรุ่นใหม่มีรางรับอุปกรณ์ยาวตลอดด้านหน้าสำหรับติดไฟฉายหรือเลเซอร์ช่วยเล็ง ด้ามสี
 ทรายแต่งผิวกันลื่น “ทรีบาร์ค” (Treebark) คือลายเปลือกไม้ ใช้ซองกระสุนตัวมาตรฐาน ยาว 126 มิลลิเมตร จุ 11 นัด ถ้าเป็นขนาด 9 มม. จะจุได้ 18 นัด ห้ามไกมีทั้งซ้ายขวา ศูนย์หน้าติดบนตัวคอมพ์ ฝังเส้นรวมแสงสีแดง ศูนย์หลังปรับได้แบบยิงเป้า สีดำทึบแกะลายแนวนอนตัดแสงสะท้อน ด้านขวาลำเลื่อนแกะตรา STI รูปแผนที่รัฐเทกซัส ด้านซ้ายเป็นโลโก้และอักษร COSTA LUDUS ลำกล้องส่วนรังเพลิงสลักขนาดกระสุน และปาดเหลี่ยมอย่างสวยงาม ผิวโลหะเคลือบดำด้าน งานทั้งกระบอกประณีตเรียบร้อยไม่มีที่ติ



 ความพิเศษของ คอสตา แครีคอมพ์คือรายละเอียดที่ได้จากประสบการณ์ของ คริส คอสตา รางปืนที่ทำยาวตลอดช่วยให้ใช้ปืนยันเป้าในระยะประชิดได้ ถ้ารางสั้น หรือทำคอมพ์ยื่นยาวพ้นด้านหน้า เมื่อใช้ปืนยันเป้าส่วนลำกล้องและลำเลื่อนจะถอยหลัง ทำให้ปืนไม่ทำงาน คอมพ์ที่ติดตั้งมานี้ทำงานได้ผลจริง ประกอบกับสปริงลำเลื่อนสองชั้นช่วยลดแรงรีคอยล์ได้มาก โรงงานประมาณตัวเลขว่า 63% ที่อาจจะเป็นจริงเฉพาะเมื่อใช้กระสุนหัวเบา มีก๊าซช่วยยันลำกล้องได้มาก และอีกจุดที่จัดว่าดีเยี่ยม คือน้ำหนักไกชั่งซ้ำกี่ครั้งก็หลุดที่ 3 ปอนด์พอดีไม่มีแกว่ง


ราคาอยู่ที่ 250,000 บาท +- 

 โดยรวม STI แครี คอมพ์ กระบอกนี้ เป็นปืนอเนกประสงค์ ใช้ได้ทั้งลงแข่งรณยุทธ์ และต่อสู้ป้องกันตัว ใช้กระสุน .45 หน้าตัดใหญ่ไว้ใจได้เต็มที่ ลำกล้อง 4 นิ้วเพิ่มส่วนคอมพ์แล้วได้ตัวปืนเท่ากัฟเวิร์นเมนท์ พกซองนอกได้ดี น้ำหนักตัวใกล้เคียงกับ 1911 มาตรฐาน ฝีมือผลิตประณีตเรียบร้อยระดับปืนสั่งทำพิเศษ ไกเบาและหลุดคม ติดคอมพ์ช่วยลดแรงรีคอยล์ให้ยิงซ้ำได้เร็ว มีข้อควรระวังคือเมื่อกระสุนลั่นมีก๊าซพ่นขึ้นด้านบน อาจเข้าตาได้ถ้ายิงจากระดับอกโดยไม่เหยียดแขน.
..................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช