ซีแซดเข็มพุ่งโพลิเมอร์ CZ P-10 C


Loading...
ในยุคสงครามเย็นที่ยุโรปแบ่งเป็นสองค่าย คือนาโต้ (NATO) ฝ่ายตะวันตก ใช้ชื่อยกย่องตัวเองว่ากลุ่มโลกเสรี กับวอร์ซอว์แพ็ค (Warsaw Pact) ฝ่ายตะวันออก ที่ถูกเรียกว่ากลุ่มสังคมนิยม ประเทศเชโกสโลวะเกียขณะนั้นอยู่ในฝ่ายตะวันออก แต่กลับมีผลงานออกแบบปืนพกใช้กระสุน 9x19 มม. มาตรฐานนาโต้ ที่กลายเป็นปืนยอดนิยมระดับโลก คือ CZ 75 และเป็น “เก้าลูกดก” เหล็กล้วน กระบอกสุดท้ายที่ยืนหยัดต้านกระแสโพลิเมอร์อยู่ได้จนถึงทุกวันนี้



หลังทุบกำแพงเบอร์ ลิน เยอรมันรวมชาติ แต่เชโกสโลวะเกียกลับแยกเป็นสองตามเชื้อชาติ เช็ก กับ สโลวัค โรงงานซีแซดอยู่ในสาธารณรัฐเช็ก ทำปืน CZ 75 รูปแบบต่าง ๆ ขายอย่างต่อเนื่อง ขยายงานไปตั้งบริษัทจัดจำหน่ายในสหรัฐ คือ CZ-USA จากปืนเหล็กล้วนเริ่มทำโครงอัลลอยด์ และในที่สุดมีปืนโครงโพลิเมอร์ออกขาย คือรุ่น P-07 และ P-09 แต่ระบบจุดระเบิดยังเป็นแบบใช้นกสับ ไกดับเบิล/ซิงเกิล เหมือน CZ 75 เดิม



ต้นปี 2017 ซีแซดเปิดตัวปืนพกเข็มพุ่งโครงโพลิเมอร์เป็นครั้งแรก คือรุ่น P-10 และเริ่มส่งมอบปืนช่วงปลายปี โดยเป็นรุ่น P-10 C ระดับคอมแพ็ค ลำกล้อง 4 นิ้ว จุกระสุน 15+1 นัด น้ำหนักตัวเบาพิเศษ เพียง 735 กรัม เทียบกับ P-09 ลำกล้อง 4.5 นิ้ว ด้ามยาว จุ 19+1 นิ้ว หนัก 840 กรัม หรือถ้าเป็น CZ 75 เหล็กล้วน จะหนักถึง 1080 กรัม



ซีแซด คิดสโลแกนในการเปิดตัวปืน P-10 ว่า “ยิ่งกว่าสมบูรณ์แบบ” (Improving on Perfection) ซึ่งแม้ในเนื้อความของคำโฆษณาจะอ้างถึง P-07, P-09 ของตัวเอง แต่โดยนัยแล้ว หมายถึงเจ้าตลาดปืนเข็มพุ่ง คือกล็อก ที่ใช้คำ Perfection มาก่อน ซึ่งซีแซดทำการบ้านมาอย่างดี มีหลายจุดที่เหมือนกล็อก เช่น ระบบขัดกลอน, วิธีถอดทำความสะอาด, ลิ้นหน้าไก แม้แต่มิติตัวปืนก็กล่าวได้ว่าเท่ากันกับ กล็อก 19 ใช้ซองพกร่วมกันได้



จุดที่สัมผัสได้ว่าเป็นความตั้งใจของซีแซดที่จะให้เหนือกว่ากล็อก คือไกที่ลากสั้นกว่า น้ำหนักไกช่วงลากคงที่ มีจุดหยุดชัดเจน แล้วหลุดคมด้วยแรงเหนี่ยวระดับเดียวกับไกซิงเกิล คือประมาณห้าปอนด์ และเมื่อกระสุนลั่น ปืนทำงานบรรจุนัดใหม่แล้ว คลายนิ้วเพียงเล็กน้อยเซียร์ก็จับ ยิงนัดต่อ ๆ ไปได้รวดเร็ว



ในด้านของความแข็งแรง ซีแซดทำส่วนรังเพลิงที่ขัดกลอนกับช่องคัดปลอกไว้หนากว่ากล็อกมาก รังเพลิงหุ้มปลอกกระสุนมาเกือบถึงร่องหน้าจานท้าย ลดโอกาสปลอกแตกตรงตำแหน่งทางลาดป้อนกระสุน ห่วงใต้ลำเลื่อนส่วนหน้าที่รับสปริงก็หนาเป็นพิเศษ คันค้างลำเลื่อนเป็นเหล็กชิ้นเดียวรูปห่วงสอดขวางโครงให้ปลดได้ทั้งซ้ายขวา และขัดกับหน้าลำเลื่อนส่วนปิดท้ายรังเพลิงโดยตรง ไม่ใช่ร่องเล็ก ๆ ที่ขอบลำเลื่อนด้านใดด้านหนึ่ง และยังออกแบบให้ปลดลำเลื่อนอัตโนมัติเมื่อตบส้นซองกระสุนบรรจุใหม่เข้าในด้าม สะพานไกก็เป็นเหล็กหนา ยันทั้งสองด้านของโครงปืน ถ้าจะมีชิ้นส่วนที่เล็กกว่ากล็อก ก็คือชุดเข็มแทงชนวน ซึ่งซีแซดให้เหตุผลว่า ยิ่งน้ำหนักเบาจะยิ่งจุดชนวนได้เร็ว



โครงปืนเป็นโพลิเมอร์เสริมใยแก้ว ฝังรางเหล็กจับลำเลื่อนอย่างแข็งแรง การออกแบบด้ามเน้นจับสูงคุมรีคอยล์ได้ดี ด้ามแบนบางเหนี่ยวไกได้ถนัด ติดศูนย์ต่อสู้แบบแต้มจุดขาวสามจุด รางปืนทำร่องรับอุปกรณ์ช่วยเล็งมาตรฐาน ติดเลเซอร์หรือไฟฉายได้สะดวก และสิ่งที่ซีแซดถือว่า ดีที่สุดไม่ต้องแก้ไขแล้ว คือลำกล้องแบบทุบเย็น (cold hammer-forge) ที่เป็นมาตรฐานของซีแซดทุกรุ่นต่อเนื่องมากว่าหกสิบปี.

----------------------------
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช