17 HMR ปะทะ 22 Magnum เลือกอะไรดี ?


Loading...

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ผมอยากขอคําแนะนําจาก อาจารย์ครับจะขอป.3 แต่ยังคิดไม่ตกครับ คือผมอยากได้ปืน ยาวเอาไว้ยิงเป้าเล่นๆ ส่วนตัวครับ ไม่แข่งขันกับใคร ระยะ 150-200 เมตรครับระหว่าง .17 HMR และ .22 WMR อาจารย์คิดว่าตัวไหนให้กลุ่มกระสุนแน่นกว่ากัน ตอนนี้มี 22 LR อยู่แล้ว ชี้แนะด้วยครับอาจารย์


ตอบ
กระสุน 17 เอชเอ็มอาร์อาจจะมี สมรรถนะน่าสนใจจนส่งผลให้หลายท่าน ที่กําลังมองหาปืนยาวในชั้นนี้สนใจเพราะ ตัวเลขของกระสุนขนาด .17 เอชเอ็มอาร์ นั้นเหนือกว่ากระสุน .22 แอลอารและ .22 แม็กนั่ม แต่ในความเป็นจริงแล้วกระสุน .17 เอชเอ็มอาร์เป็นเพียงแค่ของเล่น ชิ้นหนึ่งเท่านั้น โดยนําเอาปลอกกระสุน .22 แม็กนั่มมาบีบ คอลงเพื่อจับกับหัวกระสุนขนาด .17 คาลิเบอร์ กระแสใน ตอนแรกค่อนข้างมาแรง แต่ก็เริ่มแผ่วเมื่อพบว่ามันมีองค์ ประกอบบางประการที่ทําให้กระสุน .17 เอชเอ็มอาร์ก้าวไป ไม่ถึงดวงดาว ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้นก็มีการพัฒนากระสุน .17 มัค ทูว์ที่เอาปลอก .22 แอลอาร์ มาบีบคอจับหัวขนาด .17 ออกมามีสมรรถนะด้อยกว่าเล็กน้อย แต่มีองค์ประกอบใน ด้านต่างๆ ที่เหนือกว่า
Loading...



แต่ทั้ง .17 เอชเอ็มอาร์และ .17 มัค ทูว์ อนาคต ในบ้านเราค่อนข้างมืดมนและเริ่มจางหายไปจากท้องตลาด ปัญหาใหญก็คือ กระสุนหายากบางครั้งก็ขาดตลาด ต่อให้ กระสุนดีอย่างไรถ้าหากหาซื้อได้ยากก็เกมส์ โอเวอร์
เลือก .22 แม็กนั่มดีกว่าครับ อานุภาพกระสุนอาจจะดู ต่ำกว่า แต่กระสุนหาได้ง่ายกว่า ราคาก็ไม่สูงมากนัก จําเป็น ขึ้นมาก็ยังพอที่จะเอากระสุน .22 แอลอารมายิงแก้ขัดได้ ใน ขณะที่ .17 ต้องใช้กระสุนของมันเองเท่านั้น

ที่มา : หนังสือ GUNS&TACTICS No.122
Loading...