ตัวเล็กลูกดก 9 มม. พาราฯ ซีแซด รามี : CZ 2075 RAMI


Loading...

เมื่อสหภาพโซเวียตถึงกาลล่มสลาย  ประเทศในยุโรปตะวันออกที่เคยอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบ “centrally-planned econo my” คือรัฐบาลกลางสั่งผลิตสั่งขาย ต่างต้องปรับตัวสู่ระบบตลาดเหมือนชาวโลกเพื่อความอยู่รอด ใครไม่สามารถผลิตสินค้าที่ตลาดต้องการได้ก็อยู่ไม่ได้ปืนซีแซดของสาธารณรัฐเช็ก ได้รับความนิยมต่อเนื่องมานานด้วยคุณภาพที่ได้มาตรฐาน และราคาประหยัดเพราะคิดต้นทุนแบบคอมมูนิสต์เมื่อตลาดเปิดมีโอกาสส่งปืนเข้าไปขายในสหรัฐที่เป็นตลาดใหญ่สุดสำหรับอาวุธปืน 



จึงส่งผลให้ ซีแซด เพิ่มยอดขายเป็นกอบเป็นกำขยายงานได้ต่อเนื่องจนเข้าไปซื้อบริษัทและโรงงานผลิตในสหรัฐได้เมื่อมีทุนทรัพย์เพิ่มขึ้นซีแซดทุ่มเทออกแบบปืนใหม่ ๆ ตามความต้องการของตลาด ที่เห็นได้ชัดเจนคือปืนพกตระกูล ซีแซด 75 ที่แต่เดิมทำเฉพาะขนาดมาตรฐานทหารลำกล้องยาว 4.75 นิ้ว ได้เพิ่มรุ่น “คอมแพ็ค” (compact) ลำกล้อง 3.8  นิ้ว ทั้งโครงเหล็กและโครงอัลลอยด์ และตามด้วย “ซับคอมแพ็ค” (sub-compact) ลำกล้อง 3 นิ้ว  คือ CZ 2075 RAMI ตัวนี้การลดขนาดตัวปืนโดยตัดลำกล้องให้สั้นลง จากมาตรฐานมาเป็นคอมแพ็ค ทำได้ไม่ยากนัก เช่นปืน 1911 มาตรฐานลำกล้อง 5 นิ้ว ตัดสั้นลงมาเป็นคอมมานเดอร์ ลำกล้อง 4.25 นิ้ว 



ยังใช้สปริงแบบเดิมได้แต่เมื่อตัดลำกล้องสั้นลงมาอีกถึงระดับ 3.5 นิ้ว และ 3 นิ้ว ต้องเปลี่ยนสปริงต้านลำเลื่อนเป็นแบบสองชั้น  เป็นต้นปืนซีแซดก็เช่นเดียวกันจาก 75 เป็น 75 คอมแพ็ค กลไกการทำงานแทบไม่ต่างกันทางโรงงานจึงเลือกที่จะเรียกชื่อรุ่นในรหัสตัวเลขเดิม แต่เมื่อจะทำซับคอมแพ็คและต้องการรักษาจุดขายของตน คือระบบการทำงานของไกดับเบิล/ซิงเกิล ที่เข้าห้ามไกโดยนกง้างค้างได้ ไม่ลดนกอัตโนมัติเหมือนคู่แข่งทั้งหลาย  พบว่าออกแบบใหม่ทั้งหมดง่ายกว่าพยายามตัด ๆ ทอน ๆ ของเดิมวิศวกรผู้ออกแบบปืน RAMI คือ Radek Hauerland and Milan Trkulja 



ซึ่งเป็นที่มาของชื่อรุ่นปืน จากชื่อต้นของทั้งสอง ซีแซดรามี ใช้วัสดุโลหะล้วน โครงปืนเป็นอลูมินั่มอัลลอยด์ลำกล้องและลำเลื่อนเหล็กเคยมีรุ่นโครงโพลิเมอร์ออขาย (RAMI-P) แต่เลิกผลิตไปเมื่อปี 2011 นี้เอง  การทำงานเหมือนปืนรุ่นใหญ่ในตระกูลซีแซดทุกประการ เมื่อบรรจุกระสุนขึ้นลำ นกง้าง สามารถเข้าห้ามไกไว้ พกพาแบบ “cocked and locked”  ได้เหมือนปืนไกซิงเกิล หรือถ้าลดนกไว้ก็สามารถเหนี่ยวไกยิงนัดแรกแบบดับเบิลได้เลยโดยซีแซดมีรุ่น RAMI-BD ที่เปลี่ยนคันห้ามไกเป็นคันลดนก สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการพกพาแบบนกง้างค้าง ระบบความปลอดภัยภายใน มีสมอกั้นเข็มแทงชนวน จะเดินหน้าถึงท้ายกระสุนได้ต้องเหนี่ยวไก และมีร่องรับนกตก ถ้าเป็นรุ่นปกติหากนิ้วลื่น นกหลุดขณะพยายามลดนกปืนจะไม่ลั่น โดยมีข้อแม้ว่า ต้องคลายนิ้วที่แตะไกออกทันทีที่นกขยับตัว 



โดยรวมคือมีระบบความปลอดภัยสามจุดเช่นเดียวกับปืนพกมาตรฐานรุ่นใหญ่และเมื่อตั้งใจออกแบบให้ระบบการทำงานเหมือนปืนรุ่นใหญ่แล้วซีแซดจึงแถมซองกระสุนยาว จุ 14 นัด พร้อมส่วนเสริมด้ามมาให้ด้วย เมื่อใส่ซองกระสุนตัวนี้ จะได้ปืนจุ 14+1 นัด ด้ามยาวเท่ารุ่นคอมแพ็ค ใช้เป็นปืนพกซองนอกได้อย่างดีลำกล้องที่สั้นเหลือ 3 นิ้ว เพิ่มความคล่องตัว แต่อาจลดระยะหวังผลในการยิงประณีตลงมาบ้าง ส่วนในด้านอานุภาพของกระสุน ความเร็วหัวกระสุนต่ำกว่าเมื่อยิงจากปืนรุ่นใหญ่เล็กน้อยแต่ยังแรงกว่ากระสุน .38 สเปเชียลของปืนลูกโม่โดยรวม ซีแซดรามี เป็นปืนพกลูกดกยิงกระสุนมาตรฐาน 9 มม.พาราฯ ที่ตัวเล็กที่สุดในปัจจุบัน (มีเพียง เบเร็ตต้า PX4 ซับคอมแพ็ค ที่ลำกล้องสั้นเท่า รามี แต่ตัวปืนใหญ่กว่า)  



ใช้ซองกระสุนสั้นจุ 10 นัดสำหรับงานพกซ่อน หรือเปลี่ยนใช้ซองกระสุนยาว 14 นัด พร้อมส่วนเสริมด้ามให้จับได้เต็มมือเมื่อพกซองนอก ระบบการทำงานแบบ “คลาสสิก” เหมือนซีแซด 75 ง้างนกเข้าห้ามไกได้ หรือลดนกไว้ก็สามารถเหนี่ยวไกยิงนัดแรกแบบดับเบิลได้เลย ความแม่นยำจัดว่าดีมากสำหรับปืนตัวเล็ก และจากการออกแบบให้โครงปืนหุ้มลำเลื่อน จึงมีคำเตือนเหมือน ซีแซด 75 คือ ผิวลำเลื่อนให้จับดึงขึ้นลำมีจำกัด  ต้องฝึกให้คุ้น............................ 

ข้อมูลสรุป  CZ 2075 RAMI
ขนาดกระสุน       9 มม. พาราฯ  (9x21 mm.) 
ความจุ     10+1 นัด (มีแม็กฯ 14 นัด)
มิติ    ยาวxสูงxหนา : 165x119x32 มิลลิเมตร
ลำกล้องยาว    76 มม. (3 นิ้ว)
น้ำหนัก    720 กรัม
แรงเหนี่ยวไก    ดับเบิล 5400 กรัม (12 ปอนด์), ซิงเกิล 2000 กรัม (4.4 ปอนด์)
วัสดุ    โครงปืนอลูมินั่มอัลลอยด์, ลำกล้องและลำเลื่อนเหล็ก
อื่นๆ    มีรุ่น BD ใช้คันลดนก และรุ่นสองสีลักษณะใช้งาน    ต่อสู้ระยะใกล้ถึงปานกลาง, พกพาแบบไม่เปิดเผย
ตัวเลือกอื่น    HK P2000 SK,  Beretta PX4 Subcompact  (โครงโพลิเมอร์)