HK USP 45 Match ยิงเป้าลำยาวลูกดก


Loading...
เมื่อเยอรมันเป็นฝ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่สอง โรงงานเมาเซอร์ถูกฝรั่งเศสเข้ายึด และเคลื่อนย้ายเครื่องมือที่ใช้ประโยชน์ได้ออกไปหมด จากโรงงานที่ว่างเปล่านี้ อดีตวิศวกรของเมาเซอร์สามนายคือ เอ็ดมุนด์ เฮ็คแลร์, เธโอดอร์ โคคห์, และ อเลกซ์ ไซเดล รวบรวมสิ่งที่เหลือเริ่มงานใหม่ ทำชิ้นส่วนโลหะสำหรับเครื่องมือเครื่องใช้ทั่วไป โดยจดทะเบียนเป็นบริษัท Heckler & Koch GmbH ในปี 1949 ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อย่อ เอชเค (HK)



มาถึงปี 1956 เยอรมันตะวันตกเริ่มมีบทบาทใน NATO มากขึ้น เตรียมจัดซื้ออาวุธปืนเข้าประจำการกองทัพเพื่อรับมือกับค่ายคอมมิวนิสต์ ปืนไรเฟิล G3 ของเอชเค ชนะประกวดได้สัญญาซื้อลอตใหญ่ในปี 1959 ส่งผลให้ เอชเค เข้าสู่วงการผลิตอาวุธปืนเต็มตัว จากนั้นมา เอชเค มีผลงานเชิงนวัตกรรมมากมาย เช่น ระบบขัดกลอนแบบลูกกลิ้งของไรเฟิลจู่โจม HK33 และปืนพก P9, โครงปืนโพลิเมอร์ ของปืนพกกล VP70, ระบบต้านลำเลื่อนด้วยก๊าซของปืนพก P7 และลำกล้องเหลี่ยมบิดที่ยังมีใช้กันหลายยี่ห้อ ขยายตัวจนมีโรงงานในสามประเทศ คือเยอรมนี ฝรั่งเศส และสหรัฐ



ปืนในชุด USP (Universal Self-loading Pistol) นี้ เป็นผลงานสืบเนื่องจากความพยายามของเอชเค ในการทำปืนต้นแบบให้ตรงตามความต้องการของหน่วยรบพิเศษ (SOCOM) ของสหรัฐช่วงปี1989 ซึ่งได้ผลงานโดยตรงเป็นปืนรุ่น Mark 23 ขนาด .45 ได้ใบสั่งซื้อในปี 1996 แต่ผล พลอยได้คือ USP40 ขนาด .40 ออกขายก่อนในปี 1993 ช่วงที่กระสุนขนาดนี้ยังเป็นที่นิยมสำหรับตำรวจ หลังจากนั้นจึงมีรุ่น USP 9 และ USP 45 ตามมาอีกหลายรุ่น ความยาวลำกล้อง 3.6 นิ้วสำหรับพกซ่อน จนถึง 6 นิ้วของรุ่นยิงเป้าแข่งขัน การทำงานของไกมีทั้ง ดับเบิล/ซิงเกิล และดับเบิลล้วน



ปืน ยูเอสพี ทั้งชุด ใช้โครงโพลิเมอร์เสริมใยแก้ว ทำงานด้วยรีคอยล์ ลำกล้องกระดกเพื่อปลดกลอนตามแบบของเบรานิงก์ ควบคุมจังหวะขัดกลอน/ปลดกลอนด้วยผิวเอียงใต้ลำกล้องส่วนรังเพลิง โดยเบียดรับกับผิวเอียงที่ปลายแกนสปริงลำเลื่อนด้านใน ไม่เบียดกับโครงปืนโดยตรงเหมือนแบบเดิม ซึ่งช่วยให้การอบชุบโลหะทำได้ดีขึ้น เพิ่มความทนทาน และเอชเคเพิ่มแหวนวัสดุสังเคราะห์ไว้ในชุดของสปริงลำเลื่อน สำหรับรับแรงกระแทกช่วยให้ยิงได้นิ่มนวลดีมาก ด้านอายุใช้งานของแหวนตัวนี้คือสองหมื่นนัด ทนไม่แพ้ตัวสปริงเอง

สำหรับ USP 45 Match ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ผลิตในปี 1997 จัดเป็น .45 รุ่นที่ลำกล้องยาวที่สุดของตระกูล USP คือ 6 นิ้วเต็ม เท่ากับรุ่น Elite มีรุ่นที่สั้นกว่าคือ 5.2 นิ้วของรุ่น Expert, 4.4 นิ้วรุ่นมาตรฐาน และ 3.8 นิ้วรุ่น Compact



ความพิเศษของรุ่น Match คือ ลำกล้องที่ยาวเต็ม 6 นิ้ว ให้ความเร็วกระสุนเต็มสภาพ แต่ใช้ลำเลื่อนของรุ่นมาตรฐาน น้ำหนักร่วมของส่วนเคลื่อนถอยหลังเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ใช้สปริงมาตรฐานได้ และเมื่อรวมน้ำหนักถ่วงหน้า ที่ยึดกับโครง ไม่วิ่งถอยหลัง ช่วยลดอาการลำกล้องกระดกเมื่อปีนรีคอยล์ ยิงซ้ำได้เร็ว ให้ความแม่นยำสูงตามแบบปืนยิงเป้าแข่งขันแต่งพิเศษ โดยเอชเคใช้แหวนสังเคราะห์รอบลำกล้องส่วนที่จะเบียดกับปลายลำเลื่อน เพิ่มความฟิตแน่นโดยไม่ต้องใช้บูชลำกล้องแต่งพิเศษ.
..................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช