11 มม. คอมแพ็คแปดนัด สมิธฯ เอ็มพี 45c


Loading...


สมิธฯ เอ็มพี (M&P : Military and Police) แต่เดิมเป็นชื่อเรียกปืนลูกโม่ .38 ยอดนิยมของสมิธฯ ซึ่งต่อมาได้เลขประจำรุ่นเป็น โมเดล 10 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1954 หลังจากนั้น สมิธฯ ใช้ตัวเลขเป็นรหัสรุ่น จากที่ไล่เรียงตามลำดับก่อนหลัง เปลี่ยนเป็นให้ความหมายกับตัวเลขแต่ละหลัก เช่น โมเดล 5906 เลข 5 หมายความว่า เป็นปืนพกขนาดตัวมาตรฐาน, เลข 9 คือขนาดกระสุน 9 มม., เลข 0 คือการทำงานแบบไกดับเบิล/ซิงเกิล, และเลข 6 คือวัสดุสเตนเลส เป็นต้น ระบบรหัสนี้ปัจจุบันยังใช้อยู่กับปืนลูกโม่เป็นเลขสามหลัก แต่เพื่อประโยชน์ในการสร้างแบรนด์ให้จำง่าย จึงมักเพิ่มชื่อดั้งเดิมต่อท้ายไปด้วย

ปืนเอ็มพียุคใหม่ เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติตามสมัยนิยม ลักษณะร่วมของทั้งชุดคือโครงด้ามเป็นวัสดุโพลิเมอร์หุ้มรางเหล็ก, ลำเลื่อนและลำกล้องเป็นสเตนเลส ที่เห็นผิวดำเป็นการเคลือบไนไตรท์แบบ “เมโลไนท์” (Melonite) ความแข็งผิว 68 ร็อคเวล สวยและต้านสนิมได้ดี จุดชนวนด้วยระบบเข็มพุ่ง ไกแบบดับเบิลล้วนคือขึ้นลำแล้วเข็มไม่ง้างสุด มีให้เลือกสี่ขนาดกระสุนคือ .22LR, 9 มม. พาราฯ, .40 S&W และ .45 ACP ลำกล้องยาวสุด 5 นิ้ว สั้นสุด 3 นิ้ว และมีทั้งแบบซองกระสุนสองแถวลูกดก กับแบบแถวเดี่ยวเพื่อความแบนบางในรุ่น เอ็มพี ชีลด์ (M&P Shield)
45c รุ่นคอมแพ็ค ขนาดกระสุน .45 ลำกล้อง 4 นิ้ว เทียบกับรุ่นมาตรฐาน 4.5 นิ้ว และด้ามสั้นกว่า 0.75 นิ้ว จุกระสุนลดลง 2 นัด จาก 10 เหลือ 8 นัด เท่ากับ 1911 ตัวมาตรฐาน ด้ามของรุ่น เอ็มพีซี ยาวพอดีรับสามนิ้ว จับได้เต็มมือนิ้วก้อยไม่ลอย น้ำหนักตัวของรุ่นคอมแพ็ค 820 กรัม เบาลง 50 กรัมเทียบกับรุ่นมาตรฐาน

การทำงานเป็นระบบรีคอยล์ ลำกล้องกระดกตามหลักการของเบรานิงก์ ควบคุมจังหวะการกระดกด้วยผิวเอียง ใช้ส่วนรังเพลิงขัดกลอนกับช่องสลัดปลอก จุดชนวนด้วยเข็มพุ่งกระแทกไม่ใช้นกสับ ขึ้นลำแล้วเข็มง้างเกือบสุด ไกแบบดับเบิลทุกนัด ระบบความปลอดภัยมีสามชั้นคือตัวไกแบบข้อพับ ปืนตกไกไม่เดิน, มีตัวกั้นเข็มแทงชนวน ต้องเหนี่ยวไกเกือบสุดจึงจะเปิดทางให้เข็มพุ่งถึงจอกชนวนได้ และมีคันห้ามไกทั้งซ้ายขวา ผลักขึ้นเข้าห้ามไกตัดการทำงานของสะพานไก ผลักลงพร้อมยิง ตำแหน่งวางห้ามไกเหมือนปืน 1911
Loading...

จุดเด่นของ เอ็มพีซี คือไกที่มีจังหวะหยุดชัดเจนก่อนปล่อยเซียร์ ซึ่งถูกใจผู้ที่คุ้นเคยกับไกซิงเกิล แรงเหนี่ยวไก 6.5 ปอนด์ จัดว่าเบาสำหรับไกระบบนี้ และสามารถเปลี่ยนชุดสปริงให้เบาลงหรือหนักขึ้นได้, แนวลำกล้องอยู่ใกล้ง่ามมือ คุมรีคอยล์ได้ดียิงซ้ำได้เร็ว หลังด้ามถอดเปลี่ยนปรับขนาด ใหญ่-กลาง-เล็กได้ตามต้องการ และเพิ่มความปลอดภัยในการถอดทำความสะอาด โดยมีกระเดื่องซ่อนในช่องรับซองกระสุนให้ลดเข็มได้ไม่ต้องเหนี่ยวไกยิงแห้ง

โดยรวม MP45c เป็นปืนต่อสู้ระดับงานหนัก ลำกล้องสี่นิ้วและด้ามสั้นระดับคอมแพ็คเพิ่มความคล่องตัว เหมาะกับการพกพาทั้งแบบซ่อนในชายเสื้อและในซองนอก มีคันควบ คุมมาให้ทั้งซ้ายขวา ระบบความปลอดภัยครบครัน วัสดุและการเคลือบผิวต้านสนิมดีมาก รีคอยล์ต่ำยิงซ้ำได้เร็ว จัดเป็นตัวเลือกอันดับแรกของผู้ที่ต้องการกระสุนหน้าตัดใหญ่ และชอบความสะดวกของระบบเข็มพุ่งไม่มีนกสับ.
ข้อมูลสรุป Smith M&P45c
ขนาดกระสุน .45 ACP ความจุ 8 นัด
มิติยาวxสูงxหนา : 192x122x31 มิลลิเมตร
ลำกล้อง 102 มม. (4 นิ้ว)
น้ำหนัก 820 กรัม
แรงเหนี่ยวไก 3,000 กรัม (6.5 ปอนด์)
วัสดุ เหล็กสเตนเลส, โครงโพลิเมอร์หุ้มรางเหล็ก
อื่น ๆ คันนิรภัยซ้ายขวา, หลังด้ามสามขนาด
ลักษณะใช้งาน ต่อสู้ระยะปานกลาง,เฝ้าบ้าน, พกซอง
ตัวเลือกอื่น Ruger SR45, Springfield XD
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...