เบเร็ตต้า M9A1 เพิ่มรางเลเซอร์ Beretta 92FS Compact L


Loading...


เบเร็ตต้า 92 เป็นวิวัฒนาการจาก M 951 ที่เบเร็ตต้าออกแบบในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตั้งใจจะให้เป็นปืนทหาร ใช้กระสุน 9 พาราฯ ที่ถือว่าเป็นกระสุนแรงสูงของยุคนั้น เป็นปืนไกซิงเกิล ซองกระสุนแถวเดี่ยวจุแปดนัด ลูกค้ารายใหญ่ที่สั่งซื้อคืออียิปต์ ในขณะที่อิตาลีเองมีหน่วยงานที่เลือกใช้คือกองทัพเรือ กับหน่วยรบพิเศษ



จาก M951 เบเร็ตต้าปรับแบบเป็น “เก้าลูกดก” ซองกระสุน 15 นัด ไกดับเบิล/ซิงเกิล โครงอัลลอยด์ลดน้ำหนัก ที่เหมือนเดิมคือระบบขัดกลอนแบบแท่งกระดก และลำเลื่อนเปิดด้านบนที่กลายเป็นลักษณะเฉพาะของเบเร็ตต้า เรียกชื่อรุ่นว่า โมเดล 92 เริ่มผลิตในปี 1976 ลูกค้าระดับรัฐรายแรกคือบราซิลในปี 1977 ตามด้วยอิตาลี ปีเดียวกันโดยย้ายห้ามไกไปไว้บนลำเลื่อน เรียกว่า 92S และที่สำคัญที่สุดคือ กองทัพสหรัฐฯ เลือกเบเร็ตต้าลูกดกนี้เข้าประจำการในปี 1985 ปรับแบบอีกเล็กน้อยคือย้ายปุ่มปลดซองกระสุนไปไว้ที่โคนโกร่งไก กลายเป็นรูปแบบที่แพร่หลายที่สุด เรียกในตลาดเอกชนว่า 92F และต่อมาปรับเป็น 92FS เมื่อเพิ่มแป้นล็อกส่วนท้ายลำเลื่อนเพิ่มความปลอดภัย




ชื่อรหัสของเบเร็ตต้า 92 ในกองทัพสหรัฐฯ คือ M9 เริ่มงานใหญ่เมื่อกองทัพอเมริกันกับนาโต้บุกอิรักปลดปล่อยคูเวต หลังจากใช้งานมายี่สิบปีมีการปรับแบบใน ค.ศ. 2006 เป็น M9A1 โดยเพิ่มรางรับอุปกรณ์ที่โครงปืนส่วนหน้าใต้ลำกล้อง เป็นรางพิคาทินนี(Picatinny rail) มาตรฐาน ใช้ติดเลเซอร์ช่วยเล็งหรือไฟฉายได้สะดวก พร้อมกับปรับด้ามให้บางลง แกะลายหน้าหลังด้ามให้จับได้มั่นคงขึ้น


Loading...

โมเดล 92 คอมแพ็ค ลำกล้อง 108 มิลลิเมตร เทียบกับรุ่นมาตรฐาน 125 มิลลิเมตร ชื่อรุ่นที่สลักไว้ข้างลำเลื่อนคือ MOD. 92FS COMPACT-L และที่โครงปืนด้านซ้ายถัดจากเลขประจำปืนสลักอักษร Type M9A1 เน้นความเป็นปืนทหารยุคใหม่ วัสดุส่วนลำกล้องและลำเลื่อนเป็นเหล็กสเตน เลสส์ ส่วนโครงเป็นอัลลอยด์แต่งผิวสีเงินด้านรับกัน โรงงานเรียกว่าผิว Inox แหล่งผลิตคือโรงงานในสหรัฐฯ ซึ่งเบเร็ตต้าต้องเข้าไปตั้งโรงงานตามข้อตกลงในสัญญาซื้อ เป็นเงื่อนไขเดียวกับที่บราซิล ลูกค้ารายแรก บังคับให้เปิดโรงงานในแดนกาแฟเมื่อปี 1977





จุดเด่นของ เบเร็ตต้า 92 คือการทำงานที่ไว้ใจได้ จากระบบการขัดกลอนแบบแท่งกระดก ลำกล้องถอยตรง ช่วยให้การป้อนกระสุนแน่นอนดีมาก และลำเลื่อนที่เปิดด้านบน ตัดปัญหาการขัดลำแบบคาบปลอกอย่างได้ผล ในการทดสอบความทนทานประมาณอายุใช้งานเฉลี่ย (mean rounds before failure) 35,000 นัด ถึงจะเริ่มติดขัด และประวัติการใช้งานจริงถือได้ว่าเป็นปืนต่อสู้ชั้นเยี่ยมกระบอกหนึ่ง





โดยรวม เบเร็ตต้า คอมแพ็ค รุ่นนี้ เหมาะสำหรับเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ พกซองนอกหรือเป็นปืนเฝ้าบ้านป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน วัสดุปลอดสนิมดูแลง่าย กระสุนหาง่ายมีขายทุกสนาม คล่องตัวเหนือกว่าปืนตัวใหญ่เต็มสภาพโดยความแม่นยำทนทานไม่ต่างกัน มีจุดที่มักติกันคือ ไกค่อนข้างแข็ง และศูนย์หน้าเป็นชิ้นเดียวกับลำเลื่อน ถอดเปลี่ยนไม่ได้.


......................................................................................................

ข้อมูลสรุป Beretta 92FS Compact L


ขนาดกระสุน 9 มม. พาราฯ (9x19 mm.)ความจุ 13+1 นัด


มิติยาวxสูงxหนา : 197x133x38มิลลิเมตร


ลำกล้องยาว 108 มม. หกเกลียวเวียนขวา ครบรอบที่ 250 มม.


น้ำหนัก 895 กรัม


แรงเหนี่ยวไก ดับเบิล 6500 กรัม(14.3 ปอนด์)ซิงเกิล 2500 กรัม(5.5 ปอนด์)


วัสดุ โครงอัลลอยด์,ลำเลื่อนเหล็กสเตนเลสส์ (Inox)


อื่นๆ มีรุ่นรมดำ(Bruniton)


ลักษณะใช้งาน เจ้าหน้าที่พกซองนอก, เฝ้าบ้าน, ต่อสู้ระยะปานกลาง


ตัวเลือกอื่น Taurus PT92, SIG229, HK USP


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 

ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...