ยี่สิบนัด ขนาด 9 มม. CZ P-09 โครงโพลิเมอร์


Loading...
ปืนรุ่นสร้างชื่อของ ซีแซด จากสาธารณรัฐเช็ก คือ CZ 75 ที่มีบริษัทอื่นนำแบบไปผลิตกันอย่างแพร่หลาย จุดขายของซีแซดคือ จับถนัด ส่วนควบคุมใช้งานคล่องตัว แม่นยำทนทาน และวัสดุเป็นเหล็กล้วนทั้งกระบอก ในขณะที่คู่แข่งยี่ห้ออื่นเปลี่ยนไปใช้โครงอะลูมินัมอัลลอยกันเป็นส่วนมาก



ช่วงทศวรรษ 1980 ปืนโครงโพลิเมอร์นำโดย กล็อก ได้รับความนิยมมาก แต่ซีแซดยังใช้นโยบายอนุรักษนิยม ออกแบบรุ่น P-01 เริ่มใช้โครงปืนอัลลอย แต่การทำงานของไกยังเหมือนรุ่น 75 เดิม คือใช้นกสับ นัดแรกดับเบิลไม่ต้องง้างนก นัดต่อ ๆ ไปปืนทำงานง้างนกให้ ยิงแบบซิงเกิลไกเบาลง เปลี่ยนห้ามไกเป็นคันลดนกตามความข้อกำหนดของหน่วยงานตำรวจ เป็นชุดลั่นไก “โอเมกา” ที่เปลี่ยนนกลับเป็นห้ามไกได้ง่ายถ้าต้องการ ปืนรุ่น P-01 นี้ ผลิตด้วยเครื่องจักรรุ่นใหม่ของโรงงานดั้งเดิมในเช็ก มิติของชิ้นส่วนต่างๆ ควบคุมได้เที่ยงตรงแม่นยำขึ้น ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งแต่ละชิ้นในขั้นตอนประกอบตัวปืน แต่โรงงานยังรักษาธรรมเนียมการตอกเลขบนสามชิ้นส่วนหลัก คือ โครงปืน ลำกล้อง และลำเลื่อน เลขตรงกัน




ในปีค.ศ.2009 ซีแซดออกตัวปืนโครงโพลิเมอร์ในรุ่น P-07 ใช้ชุดลั่นไก “โอเมกา” ที่ใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่าชุดลั่นไกแบบเดิม และสามารถเปลี่ยนคันลดนกเป็นคันห้ามไกได้ง่าย ตัวปืนขนาดเท่า P-01 แต่น้ำหนักเบากว่า ลำกล้อง 3.8 นิ้ว เปลี่ยนการขัดกลอนจากเดิมที่ซ่อนสันและร่องขัดกลอนไว้ในลำเลื่อนส่วนหน้ารังเพลิง มาเป็นแบบรังเพลิงเสริมหนา ขัดกลอนกับช่องสลัดปลอก จุกระสุน 9 มม. 15 นัด ซึ่งกลายเป็นความจุมาตรฐานสำหรับปืน “คอมแพ็ค” ระดับเดียวกับ กล็อก 19 






CZ P-09 เริ่มวางตลาดสหรัฐ ช่วงต้นปีค.ศ. 2013 เป็นวิวัฒนาการล่าสุดของซีแซดโครงโพลิเมอร์ ต่อยอดจาก P-07 ลำกล้องยาว 4.5 นิ้ว ระดับมาตรฐานปืนทหาร ด้ามยาวขึ้นเล็กน้อย เพิ่มความจุซองกระสุนเป็น 19 นัด เมื่อบวกกับอีกหนึ่งในลำกล้องจะได้ความจุ 20 นัดพอดี น้ำหนักตัวปืนเพียง 840 กรัม เทียบกับ CZ 75 เหล็กล้วน 1,080 กรัม เบากว่ากันเกือบสองขีดครึ่ง แม้จะจุกระสุนมากกว่าแต่ด้ามแบนบางกว่าเนื่องจากไม่ต้องใช้ประกับด้าม และหลังด้ามถอดเปลี่ยนได้เพื่อปรับระยะเหนี่ยวไกสั้นยาวให้เหมาะกับขนาดมือ ทำหงอนป้องกันนกหนีบง่ามมือ ช่วยให้จับได้สูงใกล้แนวลำกล้อง โครงปืนด้านหน้าใต้ลำกล้องทำรางรับอุปกรณ์มาตรฐานมาให้พร้อม ศูนย์แต้มจุดขาวสามจุด คันนิรภัยมีให้ทั้งซ้ายขวา






จุดเด่นของ P-09 คือยิงได้นุ่มนวลแม่นยำ ลำเลื่อนยาวยืดระยะระหว่างศูนย์ ช่วยให้เล็งได้ประณีตขึ้น และน้ำหนักที่เพิ่มยังช่วยลดแรงรีคอยล์ ประกอบกับการจับด้ามได้สูง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือแนวลำกล้องต่ำ ลดอาการสะบัด ช่วยให้คุมปืนได้ดี ยิงซ้ำได้เร็ว โดยรวมเป็นปืนลูกดกพิเศษที่ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับงานพกพาประกอบเครื่องแบบทหารตำรวจ หรือเป็นปืนติดรถ/เฝ้าบ้าน ไม่เหมาะสำหรับพกซ่อนเนื่องจากขนาดของตัวปืนค่อนข้างใหญ่ ด้ามยาวเต็มสภาพ.


..................................................................................


ข้อมูลสรุป CZ P-09


ขนาดกระสุน 9 มม. พาราฯ(9x19 mm.)ความจุ 19+1 นัด


มิติ ยาวxสูงxหนา : 205x147x37 มิลลิเมตร


ลำกล้องยาว 115 มม. (4.5 นิ้ว)


น้ำหนัก 840 กรัม


แรงเหนี่ยวไก ดับเบิล 5,500 กรัม(12 ปอนด์), ซิงเกิล1,580 กรัม (3.5 ปอนด์)


วัสดุ เหล็กรมดำ, โครงโพลิเมอร์


อื่น ๆ ซองกระสุน 2 ชุด,หลังด้ามเปล่ยี นขนาดได้


ลักษณะใช้งาน ต่อสู้ระยะปานกลาง,เฝ้าบ้าน, ตำรวจ/ทหารพกซองนอก


ตัวเลือกอื่น Beretta PX4, HKP2000, SIG Pro 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 

ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช