เลส เบเออร์ ปืนล่ารางวัล Les Baer Custom Two-tone


Loading...

ปืน 1911 จากที่มียี่ห้อเดียวคือ โคลท์กลายเป็นปืนมาตรฐาน มีผู้ผลิตหลายรายทำออกมาขายแข่งกันในตลาด บ้างเน้นความประณีต ผลิตจำนวนไม่มากราคาสูง บ้างเน้นความคุ้มค่าราคาไม่แพง และบ้างก็มุ่งพัฒนา ต่อเนื่องสร้างความแตกต่าง เช่น โครงกว้างลูกดก, ไกดับเบิล เป็นต้น

เลส เบเออร์ (Les Baer) จดทะเบียนตั้งบริษัท เลส เบอร์ คัสตอม เมื่อปี ค.ศ. 1991 เดิมอยู่ที่เมืองฮิลสเดล รัฐอิลลินอยส์ (Hillsdale, Illinois) ต่อมาย้ายไปอยู่ที่ เลอแคลร์ รัฐไอโอวา (LeClaire, Iowa) เมื่ออิลลินอยส์ผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเข้มงวดขึ้นจนทำธุรกิจไม่สะดวก ในช่วงเวลาเพียงยี่สิบปีเศษนี้ เลส เบเออร์ สร้างผลงานที่โดดเด่น โดยเฉพาะด้านความแม่นยำ ทำให้ยอดขายสูงกว่าปืนสั่งทำพิเศษทั่วไป ซึ่งก็ส่งผลให้ต้นทุนเฉลี่ยต่อกระบอกต่ำลง ปืนของ เลส เบเออร์ แม้ว่าจะราคาสูง แต่ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพ


ภูมิหลังของ เลส เบเออร์ เป็นช่างแต่งปืนฝีมือดี เริ่มจากปืนสั้นแบบลูกเลื่อน เรมิงตัน XP-100 ในช่วงทศวรรษ 1970 ตามด้วยปืนลูกโม่สำหรับแข่งระบบ PPC และเมื่อปืน 1911 เริ่มแพร่หลายหลังสิทธิบัตรโคลท์หมดอายุ ประ กอบกับการถือกำเนิดของระบบยิงแข่งขันรณยุทธ์อย่าง IPSC เลส เบเออร์ จับตลาดปืน 1911 โดยลงทุนซื้อเครื่องมือทันสมัยที่สุด เพื่อทำชิ้นส่วนต่าง ๆ เอง ตั้งแต่ชุดลั่นไก ซองกระสุน ตลอดรวมถึงโครงปืนและลำเลื่อน


Loading...
ปืนพกมาตรฐานจาก เลส เบเออร์ มีชื่อรุ่นว่า พรีเมียร์ ทู (Premier II)สิ่งที่ เบเออร์ จัดให้เป็นมาตรฐานคือ โครงปืนและลำเลื่อนเหล็กฟิตแน่นพิเศษ (National Match tolerance),ลำกล้องสเตนเลสระดับยิงเป้าแข่งขัน, บุชครอบ ลำกล้องแต่งพอดีเฉพาะกระบอก, ลำเลื่อนแกะลายกันลื่นเพิ่มด้านหน้า, ศูนย์ปรับได้ติดตั้งใกล้แนวสันลำเลื่อนมากที่สุด, ศูนย์หน้าติดตั้งแบบกัดหางเหยี่ยวเพิ่มความแข็งแรง, ช่องสลัดปลอกคว้านกว้าง, ขอรั้งปลอกขัดเงาและทดสอบการทำงาน, ขาเตะปลอกยาวพิเศษ, ไกปรับไว้ 4 ปอนด์ หลุดคมไม่มีลาก, นกโปร่ง และเซียร์ของเบเออร์เอง, หลังอ่อนหางยาวรับกับนก มีสันด้านล่างดันอุ้งมือเพิ่มความแน่นอนในการทำงาน, เรือนสปริงนกสับแบบตรง แกะลายกันลื่นละเอียด, ช่องรับซองกระสุนผายปาก, ทางลาดป้อนกระสุนขัดเงา, ห้ามไกซ้ายขวา, หน้าด้ามแกะลาย 30 เส้นต่อนิ้ว, ด้ามไม้โคโคโบโล จบด้วยทดสอบการทำงานและความแม่นยำทุกกระบอก รับประกันกลุ่มกระสุน 3 นิ้วที่ระยะ 50 หลา หรืออาจสั่งพิเศษ กลุ่ม 1.5 นิ้วถ้าต้องการ

เบเออร์มีปืน 1911 แบบต่อสู้ให้เลือกอีกหลายรุ่น แต่สำหรับบ้านเรานิยมรุ่นที่ใช้ยิงเป้าแข่งขันเน้นความแม่นยำมากกว่าอย่างอื่น นอกจาก พรีเมียร์ ทู แล้ว รุ่นที่แพร่หลายมากคือ “โมโนลิธ” (Monolith) ที่ทำรางปืนส่วนหน้ายาวตลอดถึงปลายลำเลื่อน เพิ่มน้ำหนักถ่วงให้เล็งได้นิ่งขึ้น เหมาะสำหรับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมประจำ กล้ามเนื้อแข็งแรง ซึ่งรางปืนยาวตลอดนี้ เบเออร์ ผลิตเป็นรายแรก จึงใช้สิทธิยื่นฟ้องผู้ผลิตรายอื่นที่ทำตามแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต


ปืนกระบอกที่เป็นนายแบบของสัปดาห์นี้ ทางร้านสั่งพิเศษโดยเริ่มจากรุ่น “บอสส์” (Boss) ทำสีขาวดำแบบ “ทูโทน” (Two-tone) ซึ่งโครงปืนที่ขาวนี้ เบเออร์ ใช้กรรมวิธีชุบฮาร์ดโครม ไม่ใช้เหล็กสเตนเลส โดยให้เหตุผลว่าการทำงานของเหล็กโครมเรียบลื่นดีกว่า สิ่งที่เพิ่มเป็นพิเศษจากรุ่นบอสส์ คือ ห้ามไกซ้ายขวา, บ่อรับซองกระสุนเสริมส้นด้าม และแกนสปริงลำเลื่อนแบบ “ทูลเลส” ของดอว์สัน (Dawson’s Tool-less guide rod) ที่มีขาพับในตัว กระดกออกมาล็อกสปริงช่วยในการถอดทำความสะอาดทำได้สะดวก กลุ่มกระสุน 1.5 นิ้ว พร้อมกับไกเบากว่า พรีเมียร์ ลงอีกครึ่งปอนด์ เบาสุดเท่าที่ทางโรงงานจะยอมแต่งให้

โดยรวมสำหรับ เลส เบเออร์ ทูโทน กระบอกนี้ เป็นปืน 1911 ที่สมบูรณ์พร้อม จากโรงงานที่ได้ชื่อว่าผลิตปืนแต่งแม่นยำที่สุดในตลาดปัจจุบัน เสริมด้วยอุปกรณ์พิเศษอย่างลง ตัว อาจซื้อในลักษณะลงทุน ขายต่อราคาไม่ตก โดยสามารถใช้ยิงเป้าแข่งขันได้ทุกระดับ ไม่ต้องเก็บไว้เฉย ๆ และแน่นอนว่า ด้วยกระสุน .45 ย่อมไว้ใจได้ในการต่อสู้ป้องกันตัวเมื่อจำเป็น.
Loading...