สมิธแอนด์เวสสัน โปรซีรีส์ (SW1911 Pro Series)


Loading...

ปืนพกของกองทัพสหรัฐ โมเดล 1911 ที่บริษัทโคลท์ เป็นเจ้าของสิทธิบัตร ประจำการยาวนาน ผ่านสงครามโลกสองครั้ง สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม มาปลดระวางในปี ค.ศ. 1985 กล่าวได้ว่า เป็นปืนทหารที่ใช้งานต่อเนื่องนานที่สุดของโลก จนได้รับการขนานนามว่า “ปืนอมตะ” นอกจากที่ส่งมอบตามสัญญาของรัฐบาลหลายแสนกระบอกแล้ว โคลท์ยังผลิตปืนตามแบบนี้ขายเชิงพาณิชย์อีกจำนวนมหาศาลในช่วงที่โคลท์เป็นเจ้าของสิทธิบัตรคู่แข่งร่วมชาติรายสำคัญ คือ สมิธแอนด์เวสสัน  พยายามออกแบบปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติที่แตกต่างจาก 1911 ออกขาย 



ซึ่งก็ประสบความสำเร็จพอสมควร คือยอดขายไม่แตกต่างกันมากนัก  แต่พอสิทธิบัตรของโคลท์หมดอายุลง ก็เกิดปืน 1911 หน้าใหม่มากมายหลายยี่ห้อ ขายได้ดีในระดับแตกต่างกันไปแล้วแต่กำลังผลิตและตลาดเป้าหมาย ในที่สุด สมิธฯ ก็ต้อง “ตามกระแส” คือขึ้นสายการผลิตปืน SW1911 ควบคู่ไปกับปืน “เก้าลูกดก”ไกดับเบิล/ซิงเกิล ที่ทำอยู่เดิม โดยเริ่มผลิตในปี ค.ศ. 2003สมิธฯทำ SW 1911 สองความยาวลำกล้อง คือห้านิ้วมาตรฐานเท่ากัฟเวิร์นเม้นท์ (Government) และสั้นสุดสามนิ้ว เท่าดีเฟนเดอร์ (Defender) ที่จัดเป็นระดับ ซับคอมแพ็ค (Sub-compact) มีการตกแต่งหลายรูปแบบ ใช้วัสดุแตกต่างกันให้เลือกได้ ทั้งเหล็กรมดำ เหล็กสเตนเลส และโครงอัลลอย 


Loading...

มีที่น่าสังเกตคือ ที่โครงปืนมีคำเตือนว่า ปลดซองกระสุนแล้วยังยิงได้ ทั้งนี้เนื่องจากปืนสมิธฯ ที่ทำขายอยู่เดิมใช้ซองกระสุนเป็นตัวเชื่อมสะพานไก ปลดซองกระสุนแล้วไกปืนไม่ทำงาน ลูกค้าเก่าของสมิธฯ เปลี่ยนมาเล่นปืน 1911 ครั้งแรกอาจคิดว่า ปืนยี่ห้อเดียวกันควรจะทำงานเหมือนกัน จะเกิดอันตรายได้  สำหรับคำว่า โปรซีรีส์ (Pro Series) เป็นการวางตำแหน่งสินค้าให้อยู่ตรงกลางระหว่างปืนที่ผลิตจำนวนมากในสายการผลิตปกติ กับปืนจากศูนย์แต่งปืนพิเศษเพิ่มสมรรถนะ (Performance Center)ที่สมิธฯ จ้างช่างฝีมือดีมาให้บริการแต่งปืนตามความต้องการของลูกค้า ตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1980 



สมิธฯ คุยว่าปืนในชุดโปรซีรีส์ คุ้มค่าเงินมากที่สุด คือได้ของคุณภาพเหนือปืนตลาด แต่ราคาถูกกว่าปืนสั่งแต่งพิเศษเกือบครึ่งสมิธฯ 1911 โปรซีรีส์ ที่นำเสนอนี้ เป็นตัวซับคอมแพ็ค ลำกล้องสามนิ้ว ทำงานด้วยระบบรีคอยล์ ใช้ห่วงโตงเตงควบคุมท้ายลำกล้องให้กระดกเพื่อขัดกลอนและปลดกลอน ไม่ใช้บูชครอบลำกล้อง เปลี่ยนเป็นลำกล้องหัวโตเบียดพอดีกับลำเลื่อน สปริงลำเลื่อนเป็นแบบสองชั้น มีแกนยาวตลอด ช่องสลัดปลอกเปิดกว้างช่วยให้การทำงานไว้ใจได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นรูปแบบที่ปืน 1911 ลำกล้องสั้นระดับนี้ใช้กันอยู่ สมิธฯ มีความแตกต่างที่เห็นได้คือขอรั้งปลอก เปลี่ยนจากของเดิมที่เป็นแท่งยาวตลอดซ่อนด้านในโดยสอดมาจากท้ายลำเลื่อน อาศัยตัวขอรั้งเองเป็นสปริงควบคุมแรงตะขอจับจานท้ายกระสุน แบบใหม่ของสมิธฯ ใช้ขอรั้งปลอกเสียบ ประกอบจากด้านนอก มีสลักเป็นจุดหมุน และมีสปริงตัวหนอนคุมแรงตะขอจับจานท้าย ในด้านดีคือตัดปัญหาขอรั้งปลอกแบบเดิมที่ใช้ ๆ ไปแล้ว “ล้า” ไม่มีแรงจับปลอก ในด้านด้อยคือสลักจุดหมุนมีโอกาสเลื่อนหลุดได้



ด้านความแม่นยำ สมิธฯ 1911 ลำกล้องสั้นตัวนี้ จัดว่าแม่นเกินคาด แม้ว่าระยะศูนย์จะสั้น ทำให้ยิงประณีตได้ยาก แต่เมื่อแสงดีเห็นศูนย์ชัด สามารถทำกลุ่มกระสุนระดับฝ่ามือปิดมิดได้ถึงระยะ 20 เมตร หรือแม้ยืดออกไปที่ 25 เมตร ยังรักษากลุ่มอยู่ในวงดำได้สบาย มีข้อสังเกตจากการทดสอบ คือหลังอ่อนของสมิธฯ ทำงานได้ดีมาก ส่วนล่างเพิ่มสันหนุนฝ่ามือ ส่วนบนยื่นคุมหางนกสับช่วยให้จับได้สูง ใกล้แนวลำกล้อง ลดอาการปืนสะบัดอย่างได้ผล



โดยรวม สมิธฯ 1911 โปรซีรีส์ ซับคอมแพ็ค เป็นปืนที่พกซ่อนในเข็มขัดได้อย่างแนบเนียน ใช้กระสุนหน้าตัดใหญ่ไว้ใจได้ ระบบการทำงานเหมือนปืน 1911 ยอดนิยม เหมาะผู้ที่คุ้นเคยกับปืนระบบนี้ เช่นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาจใช้เป็นปืนสำรอง สำหรับงานนอกเครื่องแบบ หรือนักกีฬาระบบรณยุทธ์ ที่ใช้ปืนตัวใหญ่มาตรฐานซ้อมยิงเป็นประจำอยู่แล้ว ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มาจากโรงงานจัดว่าอยู่ในระดับดีมาก ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน อุปกรณ์เสริมที่แนะนำคือด้ามเลเซอร์ช่วยเล็ง สำหรับใช้งานในสภาพที่มองศูนย์ได้ไม่ชัด.
Loading...