ซีแซดจากศูนย์แต่งอเมริกัน CZ 75 Bull Shadow


Loading...


เมื่อเริ่มเปิดตัวในตลาดโลก ปืนพก CZ 75 จากเช็กโกสโลวาเกีย ที่ใช้เลขท้ายปี ค.ศ. เป็นชื่อรุ่น ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายเหมือนปืนยี่ห้อดั้งเดิมของประเทศทุนนิยม เช่น โคลท์, เบรานิงก์, วอลเธอร์ อาศัยราคาที่ถูกกว่ากันมากเป็นจุดขาย แต่หลังจากผู้ซื้อได้ทดลองยิงจริงกลับพบว่า ปืนจากค่ายคอมมูนิสต์กระบอกนี้คุณภาพสูงเกินราคา มีจุดเด่นคือลูกดกยิ่งกว่า เบรานิงก์ไฮเพาเวอร์ แต่ด้ามจับถนัด ดีกว่า และมีระบบไก ดับเบิล/ซิงเกิล ที่สามารถเลือกใช้งานแบบลดนก เหนี่ยวไก นัดแรกแบบดับเบิล หรือจะง้างนกเข้าห้าม ไกไว้เหมือนปืน 1911 ก็ได้ เมื่อต้องการยิง ก็ปลดห้ามไกยิงแบบซิงเกิลไกเบาตั้งแต่ นัดแรก



ในยุคสงครามเย็น ปืนซีแซดถูกกีดกันไม่สามารถบุกตลาดสหรัฐได้ มีเพียง “โคลน” (clone) ที่ทำตามแบบจากอิตาลี เข้าไปขายในชื่อ สปริงฟีลด์ และต่อมาใช้ ชื่อโรงงานจริงคือ ทานโฟกลิโอ จนถึงสมัยประธานาธิบดี รีแกน กับ กอร์บาชอฟ ยุติสงครามเย็น ซีแซดจึงข้ามมหาสมุทรแอตแลน ติกไปเปิดบริษัทจัดจำหน่าย คือ CZ-USA ได้ และแม้ว่าตลาดปืนช่วงนั้นจะเลิกเห่อปืน​ “เก้าลูกดก” หันมาตาม กระแสกล็อก คือโครงโพลิเมอร์ ใช้เข็มพุ่งแทนนกสับกันมาก แต่ซีแซดยังยืนหยัดทำ CZ 75 ที่ปรับแบบเพียงเพิ่มตัวกั้นเข็มแทงชนวน เป็น 75B รักษารูปลักษณ์ปืนนกสับ โครงเหล็กทรงด้ามเดิมเรื่อยมา



Loading...

หลังจากตั้งหลักในตลาดใหม่ได้ดีแล้ว ซีแซดเริ่มให้การสนับสนุนปืนกีฬารณยุทธ์อย่างเต็มที่ นักกีฬาในสังกัดสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกหลายสมัยทั้งชายหญิง คือ Adam Tyc, Maria Gushchina) ด้วยปืนในชุด Shadow ที่พัฒนาจาก CZ75 เดิม ไปใช้โครงรางยาวด้ามยาว แต่งพิเศษตามที่นักกีฬาเสนอแนะ โดยนำจุดเด่นมาใช้กับปืนรุ่นปกติหลายจุด







ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ชื่อรุ่นคือ CZ 75 Bull Shadow เป็นผลงานจากแผนกแต่งปืนพิเศษของซีแซดในสหรัฐ ใช้ช่วงล่างคือโครงปืน 75 ดั้งเดิม มาประกอบกับช่วงบนของชาโดว์ ลำกล้องยาวเกือบเต็ม 5 นิ้ว ให้ลงแข่งได้ไม่เสียเปรียบปืน 1911 และเป็นครั้งแรกที่ใช้ลำกล้องหนา (bull barrel) ติดศูนย์ต่อสู้ทรงเตี้ย ศูนย์หน้าเพิ่มเส้นรวมแสง, นกโปร่ง ห้ามไกซ้ายขวา, ใส่ประกับด้ามอะลูมิเนียมติกโลโก CZC (CZ Custom) บางพิเศษ, มาพร้อมซองกระสุนจุ 18 นัด ซึ่งด้วยโครง 75 มาตรฐานนี้ สามารถใช้ซอง กระสุน 15 นัดเดิม และ ที่ยาวกว่าของ TS หรือ Shadow ได้ทุกรุ่น รายละเอียดภาย ใน คือ ชิ้นส่วนชุดลั่น ไกปัดเงาทุกจุด ระยะเหนี่ยว ไกและระยะคืนไกสั้น, แกนสปริงลำเลื่อนสเตนเลสยาวตลอด สปริงลำเลื่อน 11 ปอนด์, สปริงนกสับ 13 ปอนด์ ใช้กับนกสับรุ่นแข่งขันเบาพิเศษ, เข็มแทงชนวนและสปริงคืนเข็มของรุ่นชาโดว์

โดยรวม CZ 75 Bull Shadow เป็นปืนแต่งพิเศษมาจากโรงงาน แกะกล่องลงแข่งรุ่น Limited ได้ทันที ความแม่นยำสูง ใช้ล่ารางวัลระบบเป้านิ่งได้ด้วย น้ำหนักตัวปืนช่วยให้ยิงได้นิ่มนวลเป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่อาจใช้แบบพกซองนอก หรือเป็นปืนเฝ้าบ้านได้ดี วัสดุเป็นเหล็กล้วนมั่นใจได้ด้านความแข็งแรงทนทาน ผิวเคลือบดำด้านสวยงาม ราคาในสหรัฐที่โรงงานตั้งไว้คือ $1,650 ซึ่งสำหรับปืนแต่งจากคัสตอมช็อปถือว่าถูกมาก.
.................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...