โคลท์ ปธน. 45 Colt 45th President


Loading...
    ปืนในด้านหนึ่งเป็นอาวุธที่ทำอันตรายได้จากระยะไกล เหนือกว่ามีดไม้หอกดาบ ตลอดจนธนูหน้าไม้ และเมื่อฝึกทักษะพอสมควรแล้วสามารถใช้ปืนได้ผลโดยไม่ต้องอาศัยกำลังกายมากนัก ปืนจึงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นที่มีภารกิจต้องต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม และสำหรับพลเรือนทั่วไปการมีปืนพร้อมใช้งานสร้างความอุ่นใจว่าจะสามารถป้องกันชีวิตและทรัพย์สินได้ ไม่เสียเปรียบคนร้ายที่อาจแข็งแรงกว่า ความรู้สึกดังนี้ทำให้ปืนมีค่าสูงกว่าวัสดุและแรงงานที่ใช้ในการผลิต



ในอีกด้านหนึ่ง ปืนเป็นเครื่องมือกลที่ซับซ้อนพอสมควร แม้จะไม่ยุ่งยากหรือละเอียดประณีตเหมือนนาฬิกาข้อมือ แต่ก็พอที่จะให้ช่างแสงแสดงความสามารถได้ในระดับสูง จึงมีการแต่งปืนทั้งเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการใช้งาน และเพื่อความสวยงามเป็นพิเศษ อาจทำเพียงชิ้นเดียวเพื่อเป็นของขวัญสำหรับระดับผู้นำประเทศ หรือผลิตจำนวนจำกัดเป็นที่ระลึกในโอกาสพิเศษ ซึ่งจะมีคุณค่าเป็นของสะสม


Loading...

โคลท์ ปธน. 45 Colt 45th President จัดอยู่ในกลุ่มปืนที่ระลึกแต่งพิเศษอย่างสวยงาม เริ่มจากปืนโรงงานคือ โคลท์ โมเดล 1991 กัฟเวิร์นเมนท์ (1991 Government Modelซึ่งเป็นปืนผลิตใหม่มาในแนวย้อนยุค เหมือนปืนทหาร 1911A1 แต่เปลี่ยนใช้หลังด้ามตรงแบบดั้งเดิม และเพิ่มระบบเข็มแทงชนวนลงสมอของ ซีรีส์ 80 ที่เป็นของใหม่



สำหรับเหตุผลในการจัดทำนั้น ผู้คิดโครงการใช้คำว่า A .45 for the 45th President” เนื่องจากประธานาธิบดีคนปัจจุบันแสดงจุดยืนสนับสนุนสิทธิการครอบครองปืนของประชาชนชัดเจน ได้รับเลือกเป็น ปธนอันดับ 45 ของประเทศ ตรงกับขนาดกระสุน .45 ที่เคยเป็นปืนทหารมายาวนานหลายสิบปี เปรียบเทียบกับคนที่ 44 ไม่มีการสร้างปืน .44 เป็นที่ระลึกให้ เพราะถูกมองว่าเป็นฝ่ายต่อต้านปืน



ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ งานศิลป์เปลี่ยนจากช่างลงมือทำจริงทีละกระบอก มาเป็นการใช้เครื่องมือควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ หลังจากออกแบบตรงตามต้องการแล้ว เครื่องสามารถแต่งปืนหลายกระบอกให้ลวดลายเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน สวยงามประณีตระดับเดียวกับงานฝีมือช่างชั้นสูง ปืนโคลท์กระบอกนี้ ศิลปินผู้ออกแบบลวดลายคือ Kurt S. Andersen และบริษัทที่รับทำคือ Baron Technology รายเดียวกับที่แต่งปืน วอลเธอร์ Rudolph Kornbrath Edition (เดลินิวส์ .. 2561)



จากตัวปืนโคลท์เดิมที่เป็นเหล็กรมดำด้าน Baron Tech ทำผิวใหม่ black oxide ดำเงา ชิ้นส่วนเสียบประกอบคือ ห้ามไกคันค้างลำเลื่อนนกสับบูชลำกล้อง และสกรูยึดด้ามชุบทอง 24K ผิวลำเลื่อนแกะลายคร่ำทอง มีตรานกอินทรีแบกธงชาติ และดาวทองด้านซ้าย ดวง ด้านขวา ดวง ให้รวมเป็นเลข 45 เพิ่มริบบิ้นเป็นนิกเกิลขาว สลักข้อความทั้งซ้ายขวา ที่น่าสังเกตคือ ไม่ใส่ชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์แต่ใส่สโลแกนหาเสียง คือ Tipping the Scales of Justice for America รับกับรูป Lady Justice ปิดตาถือตราชูที่สลักไว้บนด้ามงาเทียม มีกล้องไม้สวยงามสำหรับตั้งแสดง มาพร้อมใบรับรองว่าผลิตจำนวนจำกัด



ปกติปืนสะสมลักษณะนี้ จะเก็บในสภาพ Mint Condition” คือไม่ยิง ไม่บริหารกลไก เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน แต่โดยพื้นฐานที่เป็น โคลท์ 1991 รุ่นใหม่ ปืนทำงานได้เป็นปกติ โรงงานใส่ลำกล้อง NM คือ National Match ระดับยิงเป้าแข่งขัน ถ้าจำเป็นสามารถใช้ยิงได้จริง ลำกล้องยาว นิ้ว ให้ความเร็วกระสุน .45 เต็มสภาพเหมือนปืนทหารดั้งเดิม.

ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...