Sig Sauer P365 ปืนสวัสดิการ สตช


Loading...


อาวุธปืนตามโครงการฯ เป็นอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อซิกชาวเออร์ รุ่น P365 ขนาด 9 มิลลิเมตร ราคากระบอกละ 28,680 บาท และเครื่องกระสุนปืน ยี่ห้อซิกชาวเออร์ ขนาด 9 มิลลิเมตร นัดละ 25 บาท จำนวน 100 นัดเป็นเงิน 2,500 บาท
-ข้าราชการตำรวจ แต่ละรายสามารถใช้สิทธิ์สั่งซื้ออวุธปืน รายละ 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน จำนวน 100 นัด เท่านั้น
-เงื่อนไขการโอน “ห้ามโอนภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ออกใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน”  ทั้งนี้ เงื่อนไขดังกล่าวขึ้นอยู่กับกระทรงมหาดไทยเป็นผู้อนุมัติทนั้นในเบื้องต้นเป็นเพียงเงื่อนไขการโอนที่ ตร. จะเสนอหลังจากที่ได้รวบรวมรายชื่อผู้สั่งซื้อแล้ว



ปี 1985 ช่วงที่กระแส “เก้าลูกดก” พุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุด กองทัพสหรัฐกำลังดำเนินโครงการ XM9 เพื่อคัดเลือกปืนพกรุ่นใหม่มาแทน M1911A1 ที่ใช้มา นานกว่า 70 ปี กำหนดสเปก ปืนใหม่ให้ใช้กระสุน 9x19 mm. NATO ความจุ 15 นัดขึ้นไป ได้คู่ชิงรอบสุดท้ายคือ ซิก P226 กับ เบเร็ตต้า 92 ที่ต่างก็ผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนมาด้วยกัน ในที่สุดเบเร็ตต้าเป็นผู้ชนะในที่สุด แต่อาจกล่าวเชิงเปรียบเทียบได้ว่า ชนะคะแนนแบบไม่เป็นเอกฉันท์ มีกรรมการเสียงส่วนน้อยสนับสนุนให้บางหน่วยงานใช้ ซิก P226 ที่สอบผ่านทุกด่านเช่นกัน หลังจากนั้นทั้งเบเร็ตต้าและซิกต่างก็เปิดโรงงานในสหรัฐ ผลิตปืนขายทั้งตามสัญญาซื้อและในตลาดเอกชน



ผ่านมาถึงปี 2017 เป็นยุคของปืน เข็มพุ่งโครงโพลิเมอร์ ซิก P320 พลิกกลับเป็นผู้ชนะในโครงการ XM17 หรือ MHS : Modular Handgun System ความจุมาตรฐานของปืนทหารขนาด 9 มม. เพิ่มขึ้นเป็น 17 นัด โดยมีรุ่น​ “คอมแพ็ค” จุ 15 นัด และ “ซับคอมแพ็ค” 10-12 นัด ทั้งหมดใช้แม็กกาซีนแบบสองแถว กระสุนเรียงตัวสลับฟันปลา การลดขนาดตัวปืนให้กะทัดรัดเพื่อการ พกพาทำได้เพียงสองมิติ คือความยาวและส่วนสูง เหลือมิติที่สาม คือ ความหนาของตัวปืนยังเท่า ๆ ปืนตัวใหญ่ เพราะถูกกำหนดโดยความหนาของแม็กกาซีนสองแถว เกิดความต้องการปืนที่พกพาสะดวกในตลาดเอกชน ซึ่งผู้ผลิตหลายรายเริ่มจับตลาดนี้ มีตัวเลือก เช่น สมิธ เอ็ม พีชีลด์, วอลเธอร์ พีพีเอส และ กล็อก 43 เป็นต้น ขายความแบนบางพกสะดวก ไม่เน้นความจุกระสุน ซึ่งยังได้เปรียบปืนลูกโม่ .38 โครงเล็กอยู่บ้าง
Loading...



ในงาน SHOT Show ต้นปี 2018 ซิกเปิดตัวปืนพกซ่อนรุ่นล่าสุด มาในแนวแบนบาง แต่จุกระสุนเท่าปืนลูกดกตัวเล็ก ชื่อรุ่น P365 สื่อความหมายว่าพกพาสะดวก ติดตัวได้ทุกวันตลอดปี มีปืนให้ทดลองยิงได้ ซึ่งการตอบรับดีมาก เป็นครั้งแรกที่ปืนพกซ่อนตัวบางจุกระสุน 9 มม. ถึง 10 นัดในแม็กกาซีนสั้นเสมอด้าม และยังมีแม็ก 12 นัด ที่ยาวกว่ากันเพียง 13 มิลลิเมตร ให้ซื้อเพิ่มได้ ซึ่งเคล็ดลับของปืนลูกดกด้ามบางของซิก คือการออกแบบแม็กกาซีนให้ส่วนล่างเป็นสองแถว แต่ส่วนบนประมาณ 1 ใน 3 ของความยาว เป็นแบบแถวเดี่ยว และใช้วัสดุสเตนเลสที่ช่วยให้ทำแม็กกาซีนได้บางกว่าคู่แข่งแม็กโพลิเมอร์



SIG-Sauer P365 Nitron รุ่นล่าสุดจากโรงงานซิกในสหรัฐ จุดที่แตกต่างจากรุ่นแรกคือศูนย์ “XRAY 3” ใช้ได้ในทุกสภาพแสง มีจุดเรืองแสงขาวสามจุด เพิ่มห่วงกลมเขียวรอบจุดขาวที่ศูนย์หน้า เล็งได้เร็วมาก มิติตัวปืน 148x120x25 มิลลิเมตร บางกว่ากล็อก 43 อยู่ 2 มิลลิเมตร ลำกล้อง 80 มิลลิเมตร สั้นกว่ากล็อกอยู่ 6 มิลลิเมตร น้ำหนักตัว 530 กรัม หนักกว่ากล็อกเพียง 20 กรัม ที่สำคัญคือ P320 จุ 10 นัด มากกว่ากล็อกอยู่ 4 นัด

การทำงานเป็นแบบจุดชนวนด้วย เข็มพุ่ง ไกซิงเกิลล้วนคือขึ้นลำแล้วเข็มง้างสุดทาง มีระบบความปลอดภัยสองชั้น คือสมอล็อกเข็มที่อาศัยสะพานไกเป็นตัวปลดล็อก กับร่องจับเซียร์ท้ายเข็มที่ทำงานเหมือนร่องรับนกตกของปืนระบบ 1911 ถ้าไม่เหนี่ยวไกแม้เข็มจะหลุดจากเซียร์ด้วยเหตุใดก็ตาม จะมีทั้งร่องนี้และสมอล็อกเข็มป้องกันไม่ให้เข็มพุ่งถึงจอกชนวน จัดเป็นระบบที่ใช้งานง่ายไม่ต้องมีคันนิรภัยด้านนอก.



...................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...