KIMBER TEAM MATCH II ขนาด .45 ACP


Loading...


คิมเบอร์ เริ่มงานในปี 1979 ระยะแรกผลิตปืนยาวลูกกรดเกรดสูง สร้างชื่อได้ดีว่าเป็นปืนคุณภาพ แต่ขายได้น้อย มีปัญหาด้านการเงินจนต้องหานายทุนใหม่ ซึ่งเข้ามาเปลี่ยนแนวผลิตภัณฑ์จากปืนยาวล่าสัตว์ มาเป็นปืนพกระบบ 1911 ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ย้ายฐานการผลิตมารัฐนิวยอร์ค ได้โรงงานทันสมัย ซึ่งกำลังขาดงานเนื่องจากหมดยุคสงครามเย็น คิมเบอร์จึงสามารถผลิตปืน 1911 คุณภาพสูงด้วยต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง เป็นต้นตำรับปืน Factory Custom คือเปลี่ยนชิ้นส่วนปืนทหารเดิม ให้เป็นแบบที่นิยมสั่งทำพิเศษ ลูกค้าได้ปืนสวยเหมือนแต่งพิเศษ โดยไม่ต้องรอช่างแต่งทีละกระบอก ปืนรุ่นพื้นฐานของคิมเบอร์เรียกว่า คัสตอม ทู (Custom II) โดยเลขสองโรมันบ่งว่าเพิ่มสมอล็อกเข็ม เพื่อให้ขายในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ตามกฎหมายบังคับ ปืน 1911 ของคิมเบอร์ ในแค็ตตาล็อกปัจจุบัน มีให้เลือกกว่า 80 แบบย่อย ครอบคลุมทุกการใช้งาน



เฉพาะปืนรูปแบบยิงเป้า ลำกล้อง 5 นิ้วติดศูนย์ปรับได้ คิมเบอร์เคยทำถึงแปดรุ่น ปัจจุบันลดเหลือหกรุ่น เป็นระดับ “ทาร์เก็ต” สามรุ่น คือ Custom Target เหล็กดำ, Stainless Target เหล็กขาว และ Eclipse Target เป็นสเตนเลสส์แต่งผิวสองสีตัดกัน, ระดับ “แมทช์” สามรุ่น คือ Gold Match II เหล็กดำ, Stainless Gold Match II เหล็กขาว ทั้งสองตัวเพิ่มห้ามไกซ้ายขวา, และรุ่นแพงสุดจากคัสตอมช็อป คือ Super Match II วัสดุสเตนเลสส์โครงขาวลำเลื่อนดำ เพิ่มกรอบส้นด้ามกับแกะลายกันลื่นหน้าด้าม 30 เส้นต่อนิ้ว โดยสองรุ่นที่เลิกผลิตไปคือ Grand Raptor ที่แต่งผิวแนวแฟนซีคล้ายขนนก ติดศูนย์เรืองแสง กับ Team Match II



Loading...



ทีมแมทช์ จัดเป็นตัวแพงอันดับสองคิมเบอร์ เป็นรองเพียงรุ่น ซูเปอร์แมทช์ ที่แต่งพิเศษจากคัสตอมช็อป (Custom Shop) ซึ่งรุ่นทีมแมทช์นี้ สร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อสนับสนุนทีมยิงปืนสหรัฐฯ โดยทุกกระบอกที่ขายได้คิมเบอร์จะบริจาคเงิน $100 เข้ากองทุนพัฒนากีฬายิงปืน แลกกับโลโก้ USA Shooting Team เป็นทอง 24K บนลำเลื่อนด้านขวา นับตั้งแต่เริ่มผลิตในปี 2007 จนถึงปี 2018 ยอดเงินที่คิมเบอร์บริจาคในโครงการนี้ กว่า 1.3 ล้านดอลล่าร์ จากปืนที่ขายได้กว่าหนึ่งหมื่นสามพันกระบอก



รายละเอียดตัวปืน เป็น 1911 แบบยิงเป้าในแนวโกลด์คัพ วัสดุเป็นสเตนเลสส์ล้วน แต่งผิวสองสีโครงขาวลำเลื่อนดำเงา มีลายกันลื่นที่ลำเลื่อนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีแกนสปริงลำเลื่อนเป็นเหล็กชิ้นเดียว ศูนย์แบบยิงเป้าดำล้วนทั้งหน้าหลัง ช่องสลัดปลอกคว้านกว้าง คันนิรภัยซ้ายขวา นกสับแบบห่วงโปร่งลดน้ำหนัก หลังอ่อนยื่นพ้นหางนกจับสูงได้ หลังอ่อนเสริมหนา ช่วยกดอุ้งมือให้ทำงานได้แน่นอนขึ้น เรือนสปริงนกสับใช้แบบตรง แกะลายกันลื่น 30 เส้นต่อนิ้ว หน้าด้ามแกะละเอียด 40 เส้นต่อนิ้ว ด้ามรุ่นสุดท้ายนี้เป็นไม้จริง แกะลายบางส่วน (เปลี่ยนจากของเดิมเป็น G10 สลับสีติดโลโก้) ไกแบบยิงเป้ามีสกรูหยุดไก ตั้งน้ำหนักจากโรงงานสี่ปอนด์ ส้นด้ามเพิ่มกรอบรับซองกระสุน



โดยรวม ทีมแมทช์ทู จัดเป็นปืน 1911 ระดับยิงเป้าแข่งขันชั้นดี ให้ความแม่นยำสูง ใช้แข่งระบบแม่นยำได้ดี ลงแข่งรณยุทธ์ได้แต่จะเสียเปรียบที่ความจุกระสุน และศูนย์เป็นแบบดำทึบ เหมาะกับการยิงเป้าวงกลมดำมากกว่าเป้าต่อสู้.
..............................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช

Loading...