แมงป่องทะเลทราย ซิก ซาวเออร์ 1911 สกอร์เปียน


Loading...
ซิก ซาวเออร์  ขาใหญ่จากยุโรป เข้าไปตั้งโรงงานในสหรัฐ มุ่งจับตลาดปืนแหล่งใหญ่  แม้จะมีปืนแบบของตนเองอยู่แล้ว แต่ก็ทานกระแสความนิยมของตลาดไม่ได้ จึงตั้งสายผลิตปืน 1911 ยอดนิยม อย่างทุ่มสุดตัว  มีปืนรูปแบบนี้ให้เลือกเกือบ 40 รุ่นย่อย โรงงานตั้งชื่อรุ่นว่า 1911 Scorpion ก็คือ “แมงป่อง” เนื่องจากการแต่งผิวโลหะตัวปืนเป็นสีน้ำตาลอ่อน (Desert Tan : สีทราย) และด้ามแกะลายดูคล้ายผิวส่วนหลังของเจ้าแมงมีพิษที่หางตัวดังกล่าว



เนื้อโลหะลำเลื่อนและโครงเป็นเหล็กสเตนเลสเคลือบเซรามิก มีชื่อกระบวนการว่า เซอราโค้ท (Cerakote) ส่วนด้ามเป็นวัสดุ  G10 คือใยแก้วอัดเรซิน แข็งแรงทนทานดีมาก เป็นวัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้ทำแผงวงจรไฟฟ้าแรงสูง นอกจากปืนในตระกูล 1911 นี้แล้ว ซิก ยังมีเจ้าแมงป่องในรุ่น P220, P226 และ P229 อีกด้วยปืน ซิกในชุด 1911 แตกต่างจากปืนทหารอเมริกันของเดิมคือเร่งสเปกลดความ คลาดเคลื่อนให้ชิ้นส่วนฟิตแน่นแบบลงตัวพอดีไม่ต้องแต่งด้วยมือ ซึ่งทำได้ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ หลังอ่อนยาวพ้นหางนกสับป้องกันง่ามมือเมื่อจับสูงซึ่งจะช่วยให้คุมปืนยิงซ้ำได้ดีขึ้น



ตัวนกสับแบบห่วงรีลดน้ำหนักให้จุดชนวนได้เร็ว เรือนสปริงนกสับตรงเหมือน 1911 ดั้งเดิมก่อนปรับโค้งในรุ่น 1911 A1 แต่กลับมาได้รับความนิยมเหนือกว่าแบบที่ปรับโค้ง  ศูนย์แบบต่อสู้สมัยใหม่ ฝังจุดเรืองแสงสามจุด  ไกหน้าตรง มีสกรูหยุดไกปรับได้  และเพิ่มปากบ่อรับซองกระสุนที่ส้นด้าม โดยทำผิวกลมกลืนไปกับประกับด้าม  เมื่อถอดซองกระสุนเทียบกับปืน 1911 ทั่วไปจะดูเหมือนด้ามยาวกว่าเล็กน้อยอีกสองจุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก  คือขอรั้งปลอก กับสมอล็อกเข็มแทงชนวน  โดยขอรั้งปลอกนั้น ของเดิมซ่อนภายใน เป็นแท่งกลมสอดจากท้ายลำเลื่อน  ช่วงกลางเจียบางเป็นแหนบ  ส่วนปลายที่โผล่หน้าลูกเลื่อนเป็นตะขอ  ใช้แป้นคุมท้ายเข็มแทงชนวนเป็นตัวขัดรักษาตำแหน่ง
Loading...


ซึ่งมีข้อดีคือไม่เคลื่อนเลื่อนหลุดเอง แต่มีข้อด้อย   คือส่วนที่เป็นแหนบสปริง ใช้ ๆ ไปจะล้า หรือช่างดัดไม่ได้ความโค้งเหมาะสมปืนก็จะทำงานไม่เรียบร้อย ซิก 1911 เปลี่ยนใช้ขอรั้งปลอกติดตั้งด้านนอก มีสลักจุดหมุนเสียบตรงกลางแนวดิ่ง ใช้สปริงตัวหนอนฝังในลำเลื่อนยันด้านหลังออก ด้านหน้างุ้มเข้า ข้อดีคือการทำงานจับจานท้ายแน่นอนกว่า  แต่สลักอาจหลุดได้ ซึ่งจะทำให้ปืนขัดข้องได้เช่นเดียวกันในส่วนของสมอล็อกเข็มแทงชนวนนั้น ซิก ใช้ระบบเดียวกับ โคลท์ ซีรีส์ 80 คือทำงานสัมพันธ์กับไกโดยตรง ข้อดีคือความปลอดภัยสูง แต่มีข้อติคือทำให้แต่งไกเบาได้ยากกว่าของเดิมที่ไม่มีสมอ หรือแบบของคิมเบอร์ ที่ทำงานเชื่อมกับหลังอ่อน ไม่เกี่ยวข้องกับไก แต่แบบหลังนี้ก็มีข้อติว่า เจ้าของปืนบางคนอาจใช้เทปพันด้าม ทำให้หลังอ่อนจมตลอดเวลา  เท่ากับตัดสมอล็อกเข็มทิ้งไปเฉย ๆ


เมื่อเจ้าแมงป่องตัวนี้เป็นปืนใช้งานต่อสู้  น้ำหนักไกที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยไม่น่าเป็นปัญหา เน้นความปลอดภัยไว้ก่อน  และ ซิก ใช้ร่องรับนกตกแบบตะขอเหมือนโคลท์ก่อนรุ่นซีรีส์  80 เมื่อนกอยู่ในตำแหน่งลดลงครึ่งทาง จะล็อกไกเหนี่ยวต่อไปไม่ได้โดยรวมซิก 1911 สกอร์เปียน  เป็นปืนต่อสู้มาตรฐานสูง เหมาะสำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญการใช้ปืนพกระบบนี้ ตัวปืนใหญ่ระดับเจ้าหน้าที่พกซองนอก ใช้กระสุน .45 ACP ไว้ใจได้เต็มที่วัสดุชั้นเยี่ยมทั้งส่วนโลหะและด้าม การแต่งผิวสมัยใหม่สวยแปลกตา และดูแลง่าย ฝีมือผลิตประณีตให้ความแม่นยำสูง ทำงานเรียบร้อยดีมากจากระบบเดิมเพิ่มความปลอดภัยด้วยสมอล็อกเข็มแทงชนวน อุปกรณ์มาตรฐานที่มากับปืนครบครันเหมือนปืนแต่ง ทั้งห้ามไกสองด้าน หลังอ่อนหางยาว ศูนย์ต่อสู้แบบจุดเรืองแสง ปากบ่อแม็กฯ และมีรางใต้ลำกล้องเนื้อเดียวกับโครง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมได้สะดวกมาก.
Loading...