สไนเปอร์ทัพอังกฤษ ส่องไกล 2 กิโลเมตร ยิงนัดเดียวดับผบ.ไอเอส

Loading...


สไนเปอร์ทัพอังกฤษ – เมื่อ 12 ส.ค. เดลีสตาร์ สื่อมวลชนของอังกฤษ รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยแม่นปืนแห่งหน่วยรบพิเศษทางอากาศ หรือ SAS ของกองทัพอังกฤษ ยิงสังหารสมาชิกกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ระดับผู้บัญชาการ ในระยะไกลเกือบ 1.5 ไมล์ หรือ 2.4 กิโลเมตร กลางสมรภูมิเมืองโมซุล ทางเหนือของอิรัก

 เจ้าหน้าที่เผยว่า กระสุนใช้เวลา 3.2 วินาทีถึงเป้าหมาย นับเป็นภารกิจสังหารที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งของหน่วย SAS ที่มีประวัติมายาวนาน
Tthe CheyTac M200 ไรเฟิลรุ่นยิงแม่นที่สุด / NC

เหตุการณ์ที่เพิ่งเปิดเผยนี้เกิดขึ้นเมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน นายทหารยศจ่าสิบเอก ที่เคยผ่านสมรภูมิอัฟกานิสถานมาก่อน ทำหน้าที่เป็นสไนเปอร์ยิงสังหารผบ.ไอเอสอิรักเข้าที่คอ จังหวะที่เป้าหมายรายนี้เดินออกจากอาคารที่กำลังมีไฟลุกไหม้
 แหล่งข่าวเผยว่า สถานการณ์ในวันดังกล่าวเหมือนแมวไล่จับหนู และ SAS เกือบจะถอดใจแล้ว เพราะคิดว่าไอเอสหนีไปได้ แต่ทหารนายนี้รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ได้เปรียบด้วยฝีมือของการส่องยิงในระยะไกล


สไนเปอร์ทัพอังกฤษ
แฟ้มภาพ ALAMY

“ก่อนที่แสงกำลังจะหมดลง หน่วยแม่นปืนย้ายเข้าไปยังจุดที่ปลอดภัย ตั้งปืนไว้บนไหล่ และส่องลั่นไกไอเอสจนได้ SAS มีคำขวัญว่าคนกล้าคือคนชนะ แต่คำขวัญของสไนเปอร์ คือหนึ่งนัดต้องปลิดชีวิต” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับอาวุธที่ใช้สังหารเป็นรุ่น CheyTac M200 เป็นไรเฟิลที่ได้ชื่อว่าใช้ยิงเป้าหมายแม่นยำมากที่สุด จากสถิติที่เคยใช้ยิงไกลที่สุด คือ 3 ก.ม. ด้วยการใช้กระสุน .408 ปกติแล้วอาวุธนี้ใช้ในกองกำลังพิเศษของสหรัฐอเมริกา จึงเชื่อว่ากองทัพสหรัฐอาจให้กองทัพอังกฤษขอยืมมา