.38 ซูเปอร์ ลำสั้นด้ามยาว วิลสันคอมแบ็ต X-TAC Pro


Loading...

วิลสันคอมแบ็ต เป็นผู้ผลิตปืน 1911 ระดับ “คัสตอม” รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ มีจุดเด่นคือ สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้เอง ช่วยในการควบคุมคุณภาพได้เข้มงวด ปืนของวิลสันคอมแบ็ต เฉพาะรูปแบบ 1911 มีให้เลือกกว่า 50 แบบย่อย ระดับราคาเริ่มที่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรุ่นพื้นฐานขึ้นไปถึง 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในรุ่นพิเศษจำกัดจำนวนผลิต เมื่อนำเข้าไทย แปลงเป็นเงินบาท บวกภาษีและค่าใช้จ่ายแล้วประมาณง่าย ๆ คือ คูณด้วย 100 ถ้าต้องการปืนยี่ห้อนี้ราคาประหยัด มีรุ่นที่แต่งจาก เบเร็ตต้า ราคาเริ่มที่ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ



ปืนระบบ 1911 ของวิลสัน แบ่งตามขนาดตัวเป็นสี่ระดับ คือ Full Size ลำกล้อง 5 นิ้ว ด้ามมาตรฐาน, Professional ลำกล้อง 4–4.25 นิ้ว ด้ามมาตรฐาน, Compact ลำกล้อง 4–4.25 นิ้ว ด้ามสั้น, และ Sentinel ลำกล้อง 3.6 นิ้ว ด้ามสั้นพิเศษ ซึ่งคำว่า Professional กับ Compact สำหรับวิลสัน จะใช้เป็นตัวบอกความยาวด้าม อาจสร้างความสับสนบ้าง เช่น Sentinel Compact กับ Sentinel Professional เป็นรุ่นลำกล้อง 3.6 นิ้ว ที่ใช้โครงด้ามยาวกว่า Sentinel ปกติ



วิลสันคอมแบ็ต รุ่น X-TAC Professional ความยาวลำกล้อง 4 นิ้ว ด้ามยาวมาตรฐาน อักษร X หมายถึงการแกะลายกันลื่นแบบพิเศษ ทั้งบนส่วนท้ายลำเลื่อนสำหรับจับขึ้นลำ, หน้าด้าม และหลังด้ามคือเรือนสปริงนกสับ เป็นร่องทแยงตัดกันเหมือนอักษร X โรงงานคุยว่ากันลื่นได้ทุกทิศ ทางเหนือกว่าแบบร่องขนาน ส่วน TAC จาก Tactical เพิ่มรางรับอุปกรณ์ เช่น ไฟฉาย หรือเลเซอร์ช่วยเล็ง



รายละเอียดของ X-TAC โปร เริ่มที่ลำกล้องสเตนเลสระดับยิงเป้า ปลายหนาไม่ใช้บูช, ศูนย์หน้าเพิ่มเส้นรวมแสงติดตั้งแบบสอดหางเหยี่ยวขวางโครง, ศูนย์หลัง Battlesight รูปตัว U เก็บมุมไม่ให้เกี่ยวเสื้อผ้า, นกรูปห่วงโปร่งลดน้ำหนักสับเร็ว, หลังอ่อนหางยาวคุมนกสับให้จับได้สูง, ไกแบบยิงเป้าเจาะสามรู มีสกรูหยุด ปรับน้ำหนักไก 3.5 ปอนด์ ชิ้นส่วนชุดลั่นไก Bullet Proof ทั้งหมด, โครงปืนเหล็กกล้ารมดำด้าน, หน้าด้ามแกะลายกันลื่นแบบ X รับกับหลังด้ามแบบตรง, ประกับด้ามวัสดุ G10 ลาย Starburst รับประกันกลุ่ม 1.5 นิ้ว ที่ 25 หลา จัดเป็นปืนต่อสู้ที่ให้ความแม่นยำสูงเทียบได้กับปืนยิงเป้าชั้นดี



 กระสุนขนาด .38 ซูเปอร์ ปลอกยาวกว่า 9 มม.ลูเกอร์ (9x19 mm. NATO) จุดินขับมากกว่า เมื่อใช้หัวกระสุน 130 เกรนมาตรฐาน ยิงจากลำกล้อง 5 นิ้ว ได้ความเร็วในระดับ 1,220 ฟุต/วินาที เมื่อลำกล้องสั้นลงเหลือ 4 นิ้ว ทำได้ประมาณ 1,100 ฟุต/วินาที พลังงาน 350 ฟุต-ปอนด์ เทียบกับ 9 ลูเกอร์ ยิงจากปืนตัวเท่า ๆ กัน ความเร็วหัวกระสุนกล่าวได้ว่าเท่ากัน แต่หัวกระสุนหนัก 124 เกรน ให้พลังงานต่ำกว่าเล็กน้อย คือ 332 ฟุต-ปอนด์


 โดยรวม วิลสันคอมแบ็ต X-TAC โปร เป็นปืนต่อสู้อเนกประสงค์ เหมาะสำหรับเจ้าหน้าที่พกซองนอก ด้ามยาวจับถนัด จุกระสุน 10+1 นัด ลำกล้องสั้นคล่องตัวดีมาก ให้ความแม่นยำระดับปืนยิงเป้าโดยโรงงานรับประกันกลุ่มกระสุน 1.5 นิ้วที่ 25 หลา และแต่งไกมาอย่างดี ราคาตัวปืนสูงกว่าปืนตลาดทั่วไป สมกับฝีมือผลิตที่เรียบร้อยไม่มีที่ติ และใช้วัสดุชั้นดีทั้งกระบอก.