คิมเบอร์ สเตนเลสส์ โปร แร็ปเตอร์ 9 มม. จากคัสตอมช็อป


Loading...

คิมเบอร์ เป็นผู้ผลิตปืนยุคใหม่ ก่อตั้งบริษัทในปี 1979 ระยะแรกทำปืนยาวลูกกรดแบบลูกเลื่อน โดยจับตลาดปืนระดับบน เน้นความสวยงามประณีตถูกใจนักนิยมปืนคลาสสิก แต่เนื่องจากราคาขายสูง ฐานลูกค้าจำกัด จึงทำยอดขายได้ไม่พอเลี้ยงตัว มีความพยายามเพิ่มสินค้าตัวเลือกคือไรเฟิลชนวนกลาง แต่ลูกค้ายังเป็นกลุ่มเดิม ในที่สุดล้มละลายต้องขายโรงงานใช้หนี้ในช่วงต้นทศวรรษ 1990


จากชื่อเสียงที่สร้างไว้ดี และมีเครือข่ายการขายทั่วประเทศ คิมเบอร์ได้เจ้าของใหม่ใช้ชื่อเดิม เปลี่ยนแนวจากปืนยาวคลาสสิก มาทำปืนสั้นอมตะคือ 1911 ได้จังหวะที่สหรัฐออกกฎหมายห้ามซองกระสุนจุเกิน 10 นัดในปี 1994 ทำให้ปืนทหารเก่ากลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และประกอบกับเจ้าของใหม่นี้มีโรงงานขนาดใหญ่ระบบการผลิตทันสมัยพร้อมอยู่แล้ว จึงปรับสเปกปืน 1911 ให้แน่นขึ้น ใส่ชิ้นส่วนแต่งเพิ่มได้ปืนคุณภาพสูงราคาไม่แพง ใช้เวลาไม่นานก็ขึ้นชั้นเป็นผู้ผลิตปืน 1911 ระดับแนวหน้า ปืนรุ่นพื้นฐานของคิมเบอร์ใช้ชื่อว่า “คัสตอม ทู” (Custom II) โดยเลขสองโรมันหมายถึงรุ่นที่เพิ่มสมอล็อกเข็มแทงชนวน ทำงานสัมพันธ์กับหลังอ่อน ปัจจุบันเป็นมาตรฐานของคิมเบอร์ทุกรุ่น


 สำหรับปืนในชุด Raptor หรือนกล่าเหยื่อนี้ เป็นผลงานจาก Custom Shop ของคิมเบอร์ แต่งพิเศษเหนือกว่ารุ่นพื้นฐาน ทั้งชุดมีให้เลือกถึงสิบแบบย่อย เป็นปืน 1911 เจ็ดแบบ จัดเป็นคู่เหล็กรมดำ กับสเตนเลสสามคู่ คือรุ่นลำกล้อง 5 นิ้วมาตรฐาน, รุ่น “Pro” ลำกล้อง 4 นิ้ว, รุ่น “Carry” ลำกล้อง 3 นิ้ว และตัวใหญ่ผิวสองสีติดศูนย์ยิงเป้าคือ “Grand Raptor II” อีกสามแบบเป็น “Micro” ขนาดกระสุน .380 สองกระบอกขาวดำ กับ “Micro 9” ขนาด 9 พาราฯ เหล็กสเตนเลส


 คิมเบอร์นายแบบสัปดาห์นี้ ชื่อเต็มคือ Stainless Pro Raptor II วัสดุทั้งโครงและลำเลื่อนเป็นสเตนเลส ผิวพ่นแก้วนวลไม่เงาจัด เฉพาะลำกล้องเป็นเหล็กกล้า เกรดยิงเป้า, “Pro” คือความยาวลำกล้องสี่นิ้ว ซึ่งคิมเบอร์ทำมาเป็นแบบปลายหนาไม่ใช้บูช ใส่แกนสปริงลำเลื่อนยาวตลอด ครอบสปริงเบียดใต้ลำกล้องแน่นเมื่อขัดกลอน, แกนสปริงเจาะรูขวางสำหรับสอดลวดขวางขัดสปริง ช่วยให้ถอดทำความสะอาดได้สะดวก ระบบความปลอดภัยครบ คือห้ามไกสองด้าน, หลังอ่อน, ร่องรับนกตก และสมอกั้นเข็มแทงชนวนทำงานกับหลังอ่อน ถ้าไม่บีบหลังอ่อนเข็มจะเดินหน้าไม่ถึงจอกชนวน


 จุดเด่นของปืนในชุด แร็ปเตอร์ คือด้ามไม้จริง แกะลายขนนกสวยสะดุดตา ผิวโลหะส่วนหน้าด้ามและสองข้างลำเลื่อนแต่งกันลื่นเป็นลายลูกโซ่ ไม่คมกัดมือแต่กันลื่นได้ดี สันปืนแต่งบั้งเป็นรูปพัดตัดแสงสะท้อน ศูนย์หน้าหลังฝังจุดเรืองแสงสามจุด ตัวศูนย์เป็นแบบต่อสู้สีดำด้าน หลังอ่อนหางยาวรับหงอนนกแบบห่วงวงรี ตัวหลังอ่อนมีสันกดอุ้งมือ แตกต่างจากรุ่นอื่นทุกรุ่นของคิมเบอร์ หลังด้ามคือเรือนสปริงนกสับเป็นเบบตรง แกะลายกันลื่นแบบปกติ เฉพาะชิ้นนี้เป็นไฟเบอร์ ซึ่งสามารถหาซื้อแบบเหล็กหรือสเตนเลส มาเปลี่ยนได้ถ้าต้องการ


 โดยรวม สเตนเลส โปร แร็ปเตอร์ กระบอกนี้ เป็นปืนต่อสู้ป้องกันตัวชั้นดี สวยแปลกตาและแต่งมาครบครับจากโรงงาน ขนาดกระสุน 9 มม. เมื่อยิงจากปืน 1911 เหล็กล้วนเช่นนี้ นุ่มนวลคุมง่าย ถ้าชอบกระสุนหน้าตัดใหญ่มีขนาด .45 ที่มิติตัวปืนเท่ากันให้เลือกได้.