ที่ระลึกแชมป์โลกสามสมัย CZ Shadow 2 : Maria Gushchina



Loading...


เมื่อผู้ผลิตปืนใช้งานส่วนใหญ่ เปลี่ยนวัสดุโครงปืนเป็นโพลิเมอร์ เน้นน้ำหนักเบาดูแลง่าย และที่สำคัญคือลดต้นทุนผลิต ส่งผลให้ยอดขายปืนเหล็กล้วนลดลง เรื่อย ๆ เหลือตลาดที่ยังนิยมปืนตัวหนักกลุ่มสำคัญ คือนักกีฬายิงปืนรณยุทธ์ เนื่องจากปืนหนักไม่เป็นปัญหาเพราะไม่ได้พกพาทั้งวัน และกลับเป็นข้อได้เปรียบที่เล็งได้นิ่งกว่า ยิงซ้ำได้เร็วกว่า และทนทานมั่นใจได้ ซ่อมได้แต่งได้หลากหลายตามต้องการ



ปืนเหล็กล้วนระดับ “คลาสสิก” ที่ยืนยงผ่านยุคโครงอัลลอยด์ มาถึงโพลิเมอร์ ที่เห็นได้ชัด คือ 1911 ยอดนิยม แม้การออกแบบเดิมจะเป็น .45 ซองกระสุนแถวเดี่ยว ก็มีการปรับแต่งเป็นปืนแข่ง เลือกขนาดกระสุน .45, .40 และ 9 มม. ได้ และมีโครงด้ามรับซองกระสุนสองแถว กลายเป็นปืนลูกดกได้ด้วย เป็นปืนที่บริษัทระดับ SME ของสหรัฐใช้แต่งหากินจนขยายงานเป็นบริษัทใหญ่ไปแล้วหลายราย



อีกกระบอกหนึ่งที่นักกีฬายิงปืนจากภาคพื้นยุโรปนิยมใช้กันมาก คือปืนในตระกูล​ “ซีแซด” จากต้นกำเนิดในเชโกสโลวาเกีย จนแยกประเทศเป็นสาธาณรัฐเช็ก ทั้งของแท้จากโรงงานซีแซดเอง (Ceska zbrojovka Uhersky Brod : CZUB) และลูกหลาน เช่น ทานโฟกลิโอ, สฟิงซ์ เป็นต้น จาก ซีแซด 75 ต้นแบบ พัฒนาเป็นปืนแข่งรณยุทธ์หลายรูปแบบ มีนักกีฬาในทีมซีแซดระดับแชมป์โลก เช่น อดัม ทีช (Adam Tyc) ที่นอกจากยิงเสริมภาพลักษณ์ให้ยี่ห้อปืนแล้ว ยังช่วยเสนอแนวทางปรับปรุงปืนให้ถูกใจนักกีฬา สร้างความแตกต่างจากปืนใช้งานทั่วไป
Loading...



ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ชื่อเต็มคือ CZ Maria Gushchina Limited Edition พื้นฐานเป็นซีแซดรุ่น ชาโดว์ 2 (Shadow 2) ที่เหมาะกับการใช้แข่งในรุ่น production มิติตัวปืนสอดคล้องกับกติกา IPSC ไม่มีจุดเสียเปรียบ โดยซีแซดใช้เวลาพัฒนาในรายละเอียดกว่าสองปี ความยาวลำกล้อง 4.9 นิ้ว เพิ่มความเร็วกระสุน ยืดระยะระหว่างศูนย์ให้เล็งได้ประณีตขึ้น น้ำหนักตัวปืนประมาณสองเท่าของปืนตำรวจ/ทหาร อย่าง กล็อก 19 ช่วยให้ ชาโดว์ 2 ยิงได้นิ่มนวลมาก ส่วนชื่อ มาเรีย กุชคินา นั้น คือนักยิงปืนหญิงสัญชาติรัสเซีย ที่ใช้ชาโดว์ 2 แข่งจนได้แชมป์โลก IPSC ในรุ่น production นี้ เริ่มในปี 2011 เมื่ออายุเพียง 16 ปี และรักษาแชมป์ได้ในการแข่งขัน IPSC World Shoot อีกสองสมัยต่อมา คือปี 2014 และ 2017



เมื่อแต่งเป็นปืน Limited Edition ผิวปืนชุบนิเกิลเงางาม บรรจุมาในกล่องระดับ Presentation Grade อย่างดี ให้ซองกระสุนสองซอง ด้ามปืนเป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์สีเงิน ชิ้นส่วนเสียบประกอบคือ คันค้างลำเลื่อน, นก, ไก, คันห้ามไก แต่งผิวเหลือบฟ้า/ดำ ศูนย์หน้ามีเส้นรวมแสงแดง, ศูนย์หลังดำทึบแบบยิงเป้าปรับสูงต่ำได้ มีลายเซ็นของมาเรียที่ด้านซ้ายลำเลื่อนกับอักษรย่อ MG ที่ด้าม ใต้ดาวสามดวง ที่หมายถึงตำแหน่งแชมป์โลกสามสมัย แม้จะเป็นปืนระดับที่ระลึก แต่สามารถใช้งานได้จริง ทั้งแบบยิงเป้านิ่งและรณยุทธ์ ตัวปืนหนัก 1,330 กรัม เมื่อใช้กระสุน 9 มม. ยิงได้นิ่มนวลมาก ไกดับเบิล/ซิงเกิล แต่งพิเศษให้เหนี่ยวดับเบิลได้เรียบลื่น และซิงเกิลหลุดคมกว่ารุ่นใช้งาน ระดับเดียวกับปืนคัสตอม.
....................................

ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช 
Loading...