คอมแพ็ค 17 นัด ทอรัส TS9


Loading...
ทอรัส (Forjas Taurus) เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือกลขนาดใหญ่ของบราซิล จดทะเบียนบริษัทตั้งแต่ปี 1939 และเริ่มทำปืนลูกโม่กระบอกแรกในปี 1941 ก่อนสงครามโลกครั้งที่สองเล็กน้อย ในช่วงทศวรรษ 1960 ทอรัสส่งออกลูกโม่ “ตรากระทิง” (Taurus = วัว) ขายในราคาประหยัดจับตลาดล่าง จนถึงช่วงต้นทศ วรรษ 1970 บริษัทแม่ของสมิธแอนด์เวสสัน เข้าซื้อหุ้นทอรัสถึง 54% ทอรัสได้อานิสงฆ์คือการถ่ายทอดเทคโนโลยีปืนลูกโม่จากสมิธฯ ไปพัฒนายกระดับคุณภาพได้อย่างดี ต่อมาในปี 1977 กลุ่มทุนบราซิลซื้อหุ้นคืน จากผู้ตามกลายเป็นคู่แข่งของสมิธฯ ทั้งในสหรัฐและตลาดโลก



ทางด้านปืนระบบกึ่งอัตโนมัติ ทอรัสเหมาซื้อโรงงานของเบเร็ตต้าในปี 1980 เป็นโรงงานที่เบเร็ตต้าเข้าไปตั้งในบราซิล ตามข้อตกลงในสัญญาสั่งซื้อปืนของกองทัพ ปืนพกของทอรัสในยุคนั้นที่ใช้รหัส PT จึงหน้าตาเหมือนเบเร็ตต้า แต่ทอรัสสามารถเพิ่มนวัตกรรมของตัวเอง เช่นคันนิรภัยที่ยกขึ้นห้ามไก กดลงลดนก ทำให้ในปืนกระบอกเดียวรวบรวมจุดเด่นของ เบเร็ตต้า,ซีแซด และซิก ไว้ด้วยกัน กิจการของทอรัสก้าวหน้าด้วยดี จนตัดสินใจเปิดบริษัทจัดจำหน่ายในสหรัฐ คือ Taurus USA ในปี 1984




ปืนนายแบบของสัปดาห์นี้ ชื่อรุ่น TS9 เป็นการออกแบบใหม่ล่าสุดของทอรัส เปิดตัวช่วงปลายปี 2017 โดยตัวย่อ TS คือ Taurus Striker หมายถึงระบบจุดระเบิดด้วยเข็มแทงชนวนพุ่งกระแทกโดยตรง ไม่มีนกสับ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทอรัสมีรุ่น มิลเลนเนียม และ 24/7 ที่เป็นปืนเข็มพุ่งอยู่แล้ว รุ่น TS9 นี้ เป็นการออกแบบใหม่หมด โดยเน้นด้านความปลอดภัยและโครงสร้างที่แข็งแรงบึกบึนกว่าเดิม ตัวปืนหนักกว่ากล็อก 19X ถึง 140 กรัม โดยความยาวลำกล้องและจุกระสุนเท่ากัน



ลักษณะทั่วไปของ TS9 คือปืนโครงโพลิเมอร์ลูกดก มีรางรับอุปกรณ์มาตรฐานที่โครงด้านหน้าใต้ลำกล้อง ขนาดตัวตามแนวโน้มปัจจุบันคือลำกล้อง 4 นิ้วระดับคอมแพ็ค แต่ด้ามยาวเท่าปืนพกซองนอกมาตรฐาน หลังด้ามถอดเปลี่ยนได้ มีให้เลือกสี่ขนาดให้เหมาะมือ ไกเป็นแบบกึ่งดับเบิล คือขึ้นลำแล้วเข็มง้างไม่สุด เมื่อเหนี่ยวไกช่วงลากจะดึงเข็มถอยหลังมาเล็กน้อย แล้วเซียร์จึงก่อนปล่อยให้พุ่งไปจุดชนวน หน้าไกมีกระเดื่องล็อก ป้องกันไกเดินเมื่อไม่เจตนายิง




จุดที่เป็นความแตกต่างของปืนรุ่นใหม่นี้ คือห้ามไกที่วางตำแหน่งไว้บนโกร่งไก ถัดจากปลายไกเข้ามาเล็กน้อย ลักษณะเป็นแป้นกระดกขึ้นมาค้ำตัวไกได้โดยตรง เมื่อเข้าห้ามไกแล้วตัวไกจะกระดิกไม่ได้เลย สามารถพกพาได้อย่างมั่นใจ เมื่อรวมสมอกั้นหน้าเข็มแทงชนวนด้านใน กับการลดเข็มครึ่งทางตลอดเวลาจะเป็นการป้องกันถึงสี่ชั้น อีกจุดหนึ่งคือตัวล็อกลำเลื่อนเมื่อจะถอดทำความสะอาดซ่อนไว้ในโกร่งไกอย่างแนบเนียนกลมกลืน เมื่อลดนกแล้วกดที่แป้นนี้ ขยับลำเลื่อนถอยหลังเพียงเล็กน้อยแล้วยกขึ้นได้เลยไม่ต้องเลื่อนออกด้านหน้า ถอดลำเลื่อนและประกอบกลับได้ง่าย



โดยรวม ทอรัส TS9 เป็นปืนคอมแพ็คเข็มพุ่ง ลูกดกพิเศษ ใช้งานได้ทั้งแบบเจ้าหน้าที่พกซองนอก หรือพกนอกเครื่องแบบใช้ชายเสื้อคลุม จุดเด่นคือระบบความปลอดภัยที่มั่นใจได้เต็มที่ มีทั้งตัวล็อกเข็มแทงชนวนภายในและล็อกไกภายนอกอีกสองชั้น โครงสร้างแข็งแรงทนทาน ถอดทำความสะอาดง่าย แนวลำกล้องเตี้ยช่วยให้คุมปืนได้ดี ลดอาการสะบัด งานเรียบร้อยดีมาก เทียบราคากับปืนจากยุโรปหรือสหรัฐถือว่าคุ้มค่าเงินมาก.
...............................
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช