ประกาศเคอร์ฟิว 2563 ไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้าน เสี่ยงปรับ 40,000 บาท


Loading...

จากกรณีที่มีการประกาศเคอร์ฟิว ทั่วประเทศ ไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านช่วง 22.00-04.00 น. ล่าสุด วันที่ 3 เมษายน 2563 พล.ต.ท. ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในการแถลงที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. เกี่ยวกับมาตรการของตำรวจในช่วงเคอร์ฟิวว่า จะมีการปรับจุดตรวจคัดกรองระหว่างจังหวัดหรือในจังหวัดใหม่ ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 421 จุด และจะมีการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้น มีการอนุญาตให้ข้ามจังหวัดเท่าที่จำเป็น เนื่องจากโควิด 19 โดยมีรายละเอียดดังนี้

มาตรการเข้มของตำรวจ

           - ปรับจุดตรวจคัดกรอง ระหว่างจังหวัดหรือในกรุงเทพมหานคร ในการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้น ควบคุมการเดินทางเท่าที่จำเป็น

           - เพิ่มจุดตรวจร่วม หรือชุดเคลื่อนที่เร็ว (ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง, สารวัตรทหาร, กอ.รมน.จว.) กระจายเป็นใยแมงมุมครอบคลุมทุกพื้นที่

           - จัดชุดสายตรวจร่วม กระจายกำลังไปทางหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เพื่อช่วยเหลืองานด้านสาธารณสุข

           - ฝ่ายสาธารณสุข ดูแลคัดกรองคนในพื้นที่ถึงประตูบ้านว่าใครมีความเสี่ยงอะไรบ้าง

           - ดำเนินคดีกับผู้เจตนาฝ่าฝืนกฎหมาย หรือซ้ำเติมความทุกข์ร้อนของประชาชนอย่างเฉียบขาด



Loading...
           ทั้งนี้ ทางรัฐก็ขอความร่วมมือประชาชนให้ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านจริง ๆ ก็จะต้องมีเอกสาร 2 อย่างติดตัว ได้แก่

           - บัตรประจำตัวประชาชน

           - เอกสารรับรองจากนายจ้าง หรือผู้ประกอบการ ระบุว่า เป็นใคร สังกัดใด มีหน้าที่อะไร และมีความจำเป็นต้องออกมาเพราะเหตุใด วันเวลาไหนบ้างภายในจังหวัดหรือข้ามเขตจังหวัด

           ถ้าหากมีใครฝ่าฝืน โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



           ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนเข้ามาถามว่า ถ้าหากเป็นคนขายอาหาร จำเป็นต้องไปซื้ออาหารสดช่วงตี 1 เพื่อมาเตรียมวัตถุดิบขายในช่วงเช้า จะสามารถออกมาได้หรือไม่ ซึ่งทาง พล.ต.ท. ปิยะ ตอบว่า "การออกจากบ้านช่วงเคอร์ฟิว ต้องจำเป็นจริง ๆ ฉะนั้นประชาชนอาจจะต้องปรับพฤติกรรมบางอย่าง ซึ่งกรณีนี้ไม่สามารถออกได้ เพราะเป็นการออกนอกบ้านอยู่แล้ว ผมขอความร่วมมือไปถึงร้านสะดวกซื้อด้วยซ้ำ เมื่อไม่มีใครออกจากบ้านเวลานั้น ก็ไม่จำเป็นต้องเปิด"

           ส่วนกรณีที่ หากประชาชนออกนอกบ้านในช่วงเวลาเคอร์ฟิว โดยไม่ได้ออกถนนใหญ่ ตำรวจจะทราบได้อย่างไร พล.ต.ท. ปิยะ ตอบว่า "ตำรวจมีการปรับระบบใหม่เป็นจุดตรวจเคลื่อนที่ แทรกซึมไปทุกจุด ทำให้ทราบได้"
Loading...