เซฟเท็ค .45 อ็อพติค ZEV G21 SF Optic

Loading...

เมื่อ แกสตัน กล็อก (Gaston Glock) เจ้าของ Glock GmbH แห่งออสเตรีย ได้ยินคำปรารภของนายทหารผู้ใหญ่ขณะตรวจโรงงานในปี 1980 ว่า ข้อกำหนดสำหรับคัดเลือกปืนพกรุ่นใหม่เข้าประจำการตั้งไว้สูงมาก จนไม่น่าจะมีปืนกระบอกไหนผ่านการทดสอบได้ กล็อกเห็นความท้าทายเป็นโอกาส จึงรวบ รวมผู้เชี่ยวชาญการใช้ปืน ทั้งทหาร ตำรวจ และนักกีฬาพลเรือน ระดมสมองกับทีมงานออกแบบของบริษัท เพียงสามเดือนสามารถทำปืนต้นแบบเริ่มยิงทดสอบได้ และพัฒนาเป็นปืนตัวอย่างส่งเข้าทดสอบในปี 1982 ผ่านทุกข้อกำหนด ได้รับเลือกเป็นปืนประจำการ กองทัพออสเตรีย และออกขายในตลาดเอก ชน คือ Glock 17 เป็นจุดกำเนิดของกระแสนิยมปืนโครงโพลิเมอร์ ใช้เข็มพุ่งกระแทกแทนนกสับ แซงหน้าปืน “เก้าลูกดก” โครงอัลลอยด์ไปได้อย่างสบาย

 ปืนกล็อกได้รับความนิยมอย่างสูงด้วยจุดเด่นคือคุณภาพด้านความทนทาน ใช้ง่ายดูแลง่าย ราคาไม่แพง เมื่อมีผู้ใช้มากมายจึงเริ่มเกิดความต้องการปรับแต่ง ให้สวยงาม ประณีต เพิ่มสมรรถนะในหลาย ๆ ด้าน กลายเป็นอุตสาหกรรมย่อม ๆ ผลิตชิ้นส่วนสำหรับปืนกล็อกโดยเฉพาะ โดยมีผู้นำตลาดคือ
ZEV Technology ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ วางแนวทางผลิตเฉพาะชิ้นส่วนถอดเปลี่ยนได้ คือลำกล้อง ลำเลื่อน ชุดลั่นไก และสปริงต่าง ๆ ส่วนโครงปืนที่ต้องมีเลขควบคุมกำกับ ใช้วิธีซื้อตรงจากกล็อก นำมาแต่งผิว ปาดมุม เก็บรายละเอียดให้ใช้ได้ถนัดมือยิ่งขึ้น ขายทั้งชิ้นส่วนและปืนแต่งครบทั้งกระบอก เหมือนเป็นปืนกล็อกระดับสั่งทำพิเศษ


 ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ZEV G21 SF Optic ขนาด .45 ACP ติดศูนย์จุดแดงมาจากโรงงาน พื้นฐานคือ กล็อก 21 SF ลักษณะโครงเป็นการพัฒนารุ่นที่สาม (Generation 3) จากเดิมหลังจากออกรุ่น 17, 18, 19 ในขนาดกระสุน 9 มม. แล้ว กล็อกขยายโครงด้ามรับกระสุนหน้าตัดใหญ่ คือรุ่น 20 ขนาด 10 มม. กับรุ่น 21 ใช้กระสุน .45 ACP มาปรับเป็นแบบ SF (ย่อจาก short frame) ลดระยะจากง่ามมือถึงหน้าไก และคอปืนเล็กลงให้เหนี่ยวไกได้ถนัดขึ้น

 ในส่วนของโครงปืนนี้ จุดที่ ZEV แต่งคือผิวกันลื่นแบบลายผ้ารอบด้ามและข้างโครงก่อนถึงรางรับอุปกรณ์ หน้าด้ามตรงไม่มีปุ่มแทรกนิ้ว ปาดเนื้อโพลิเมอร์ที่โคนโกร่งไกให้จับได้สูงกว่าของเดิม, ใส่ชุดลั่นไก Falcrum หลุดคม แรงเหนี่ยวไก 5 ปอนด์, ปุ่มปลดแม็กกาซีนและตัวแม็กใช้แบบสองแถวของเดิม จุกระสุน 13 นัด โดยส่วนฐานไม่ยื่นเกะกะ

 ช่วงบน ลำเลื่อนเป็นของกล็อกเดิม เจาะลดน้ำหนักในแบบที่ ZEV เรียกว่า “Dragonfly” ส่วนเหนือเรือนเข็มแทงชนวนปาดเนื้อโลหะติดตั้งศูนย์ จุดแดง Trijicon มาอย่างมั่นคง พร้อมกับเพิ่มความสูงของศูนย์หน้า-หลัง เดิม ให้ใช้เล็งพร้อมกันได้ด้วย ศูนย์ Trijicon เพิ่มความสูงให้ตัวปืนเพียง 15 มิลลิเมตร และเพิ่มน้ำหนักหักลบกับลำเลื่อนที่เจาะแล้วเพียง 40 กรัม, ลำกล้องแต่งเคลือบไนไตรด์เป็นสีทองอมส้ม มีเลขประจำปืนตรงกันทั้งลำกล้อง ลำเลื่อน และโครงปืน


 โดยรวม ZEV G21 SF Optic เป็นปืนอเนกประสงค์ ใช้งานได้ทั้งแบบเจ้าหน้าที่พกซองนอกและลงแข่งกีฬารณยุทธ์, กระสุนหน้าตัดใหญ่ ลูกดก 13+1 นัด ระบบศูนย์เล็งยิงได้เร็วทุกสภาพแสง ใช้สะดวกคล่องตัวตามแบบฉบับปืนกล็อก ไกดี งานเรียบร้อย เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดยังไม่มีในแค็ตตาล็อกปี 2018 ของ ZEV.