โพลิเมอร์ตัวเก่งของสมิธ M&P9 Thumb Safety

Loading...

สมิธแอนด์เวสสัน เป็นบริษัทอเมริกันรายแรกที่ผลิตปืนพกขนาด 9 มม. พาราฯ ​คือ โมเดล 39 โครงอัลลอย ไกดับเบิล/ซิงเกิล เริ่มขายในปี 1955 ที่ต่อมาปรับตัวเข้ายุค “เก้าลูกดก” เป็นโมเดล 59 ใช้ซองกระสุนแบบสองแถวจุ 14 นัด เป็นจุดเริ่มต้นของปืนกึ่งอัตโนมัติใช้ตัวเลขรหัส ไม่มีการตั้งชื่อสื่อความหมายเหมือนปืนลูกโม่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง จากรหัสสองหลัก เพิ่มเป็นสามและสี่หลักในรุ่นต่อ ๆ มา เช่น 3904 ซองกระสุนแถวเดี่ยว โครงอัลลอย จน ถึงตัวสุดท้ายคือ โมเดล 5906 ซองกระสุนสองแถว โครงสเตนเลส ที่เลิกผลิตในปี 1999 หลังจากนั้น สมิธ หันมาพัฒนาปืนระบบเข็มพุ่งโครงโพลิเมอร์เต็มที่ เสริมด้วยปืนอมตะตามแบบ 1911 สำหรับตลาดบน

 ปืนเข็มพุ่งโครงโพลิเมอร์ของสมิธ รุ่นแรกคือ ซิกม่า (Sigma) เริ่มขายในปี 1994 โดยซื้อแบบบางส่วนจาก กล็อก ที่เป็นต้นตำรับ แต่ยังไม่วายโดน กล็อก ฟ้องเรียกค่าชดเชยเพิ่ม ซึ่งเมื่อยอมจ่ายก็หมดปัญหา ปืนซิกม่า มีการพัฒนาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ใช้ชื่อ SD9, SD40 ตัวย่อ SD มาจาก Self Defense และตัวเลขคือขนาดกระสุน

 จากประสบการณ์ทำปืนตามแบบกล็อก มาสิบปี สมิธ ออกปืนชุดใหม่ ในปี 2005 ใช้ชื่อปืนลูกโม่ยอดนิยมคือ Military & Police จดเป็นเครื่องหมายการ ค้า M&P เรียกขานกันว่า “เอ็มพี” มีจุดเด่นคือ ไกหลุดคมกว่ากล็อก กับระบบด้ามถอดเปลี่ยนประกับด้านข้างและหลัง เพื่อปรับขนาดได้ แม้ว่าจะไม่ได้สัญญาซื้อจากกองทัพ แต่ปืนเอ็มพีก็ขาย ดีในกลุ่มลูกค้าตำรวจ และประชาชนทั่วไป สมิธ เพิ่มแบบย่อยหลากหลาย มีความยาว ลำกล้องให้เลือกตั้งแต่ระดับพกซ่อน ไปจนถึงระดับยิงเป้าแข่งขันรณยุทธ์ เพิ่มรุ่นแบนบาง คือ เอ็มพีชีล และรุ่นแต่งพิเศษจากศูนย์เพิ่มสมรรถนะ และล่าสุดในปี 2016 สมิธ เริ่มทำรุ่น เอ็มพี 2.0 เป็นบางแบบ โดยยังไม่ยกเลิกรุ่นเดิม

 ปืนนายแบบของสัปดาห์นี้ ชื่อตามแคตตาล็อกของสมิธ คือ M&P 9 Thumb Safety ขนาดตัวมาตรฐาน ลำกล้อง 4.25 นิ้ว ความจุ 17+1 นัด ลักษณะเฉพาะคือมีห้ามไกทั้งซ้ายขวา อยู่ที่โครงปืนตำแหน่งเดียวกับ 1911 ใช้โคนนิ้วโป้งดันขึ้นเข้าห้ามไก และกดพลิกลงมาตำแหน่งพร้อมยิงได้โดยไม่ต้องปล่อยมือจากด้าม

 รายละเอียดส่วนอื่นตามมาตรฐานปืนเอ็มพี คือโครงโพลิเมอร์แข็ง ผิวดำ ด้าน มุมด้าม 18 องศา ด้านหลังทำหงอนยื่นป้องกันง่ามมือให้จับยันสูงได้เต็มที่ ด้าน หน้าใต้ลำกล้องทำรางรับอุปกรณ์มาตรฐาน ประกับด้ามซ้ายขวา และแผ่นปิดหลังให้มาสามขนาด แต่งผิวกันลื่นแบบกระดาษทรายหยาบ ไกไม่ทำลิ้นแบบกล็อก แต่ทำข้อพับเพื่อป้องกันไกเดินเมื่อไม่เหนี่ยวไก ศูนย์ หน้าหลังติดตั้งแบบหางเหยี่ยวขวางลำเลื่อน แต้มจุดขาวสามจุด ตัวลำเลื่อนเป็นสเตนเลส เคลือบผิวดำด้าน “Armonite” ลายกัน ลื่นเป็นรูปคลื่นซ้อน เอกลักษณ์ของปืนในชุดนี้

 โดยรวม สมิธ เอ็มพี 9 ยังจัดเป็นปืนระบบเข็มพุ่งที่ดีที่สุดกระบอกหนึ่ง จุดเด่นคือใช้งานง่าย ดูแลง่าย ไกดี แต่งผิวสวยเนียน มีห้ามไกเพิ่มความมั่นใจ เนื้อโพลิเมอร์แข็ง ไม่บิดงอ ถอดทำความสะอาดได้ไม่ต้องเหนี่ยวไกยิงแห้ง แนวลำกล้องใกล้ง่ามมือช่วยให้คุม รีคอยล์ได้ดี ขนาดตัวพอเหมาะ ใช้ได้ทั้งพกซองนอกหรือพกในขอบกางเกง.