9 มม. 18 นัด จากอิสราเอล IWI Masada 9



Loading...
ในปี ค.ศ. 1948 ชาวยิวประกาศเอกราช ตั้งประเทศอิสราเอลขึ้นในพื้นที่ริมฝั่งมุมตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลเมดิเตอเรเนียน ท่าม กลางเพื่อนบ้านต่างศาสนา คืออียิปต์, จอร์แดน, ซีเรีย และเลบานอน ซึ่งสิ่งที่ตามมาในทันทีคือการทำสงครามแย่งชิงพื้นที่กับกลุ่มประเทศอาหรับ ซึ่งแม้อิสราเอลจะเป็นประเทศเกิดใหม่แต่ก็มีความพร้อมในทางทหาร มีหน่วยงานรูปแบบรัฐวิสาหกิจผลิตอาวุธใช้เองมากว่าสิบปี ที่ใช้ชื่อ IMI (Israel Military Industry) เริ่มงานตั้งแต่ปี 1933


ผลงานของ IMI ที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักในวงการทหารคือ อูซี, กาลิล, เนเกฟ, ทาร์โว เป็นต้น และในภาคเอกชนมีปืนพกขนาดใหญ่คือ “อินทรีทะเลทราย” เดสเสิร์ทอีเกิล ผลิตให้กับ แม็กนั่มรีเสิร์ช ขายในตลาดสหรัฐ กับปืน 9 มม. ลูกดก “เจริคโค” ที่อาจขายในชื่อ “อูซี” และ “เบบีอีเกิล” เป็นปืนที่พัฒนาจาก ซีแซด 75 ระบบไก ดับเบิล/ซิงเกิล ตามสมัยนิยม


 ในปี 2005 IMI แยกแผนกอาวุธปืนออกเป็นบริษัทเอกชนเต็มตัว เปลี่ยนชื่อเป็น IWI (Israel Weapon Industry) ทำปืนขายให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ล่าสุดในปี 2018 นี้ เปิดตัวปืนพกใหม่ล่าสุด “มาซาด้า” (Masada) เปลี่ยนแนวการทำงานจากแบบ “คลาสสิก” ใช้นกสับ ไกดับเบิล/ซิงเกิล มาเป็นแบบใช้เข็มพุ่ง โครงโพลิเมอร์ ตามกระแสนิยมเริ่มโดย กล็อก ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980


ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ชื่อรุ่น Masada 9 ซึ่งตัวเลขหมายถึงขนาดกระสุน 9 มม. ลูเกอร์ หรือ 9x19 มม. มาตรฐานนาโต้ เป็นปืนกึ่งอัตโนมัติทำงานด้วยรีคอยล์ ระบบขัดกลอนใช้หลักการลำกล้องกระดกของเบรานิงก์ ควบคุมด้วยผิวเอียง การขัดกลอนใช้ส่วนรังเพลิงพอกหนาขัดกับขอบด้านหน้าของช่องคัดปลอก ลำกล้อง 4 นิ้ว จัดเป็นระดับ “คอมแพ็ค” เกลียวในลำกล้องเป็นแบบเหลี่ยมบิด, ด้ามยาวมาตรฐาน ใช้แม็กสองแถวจุ 17+1 นัด มีปุ่มปลดแม็กทั้งซ้ายขวา, หลังด้ามถอดเปลี่ยนเพื่อปรับขนาดได้ จากโรงงานให้มาสามขนาด ใหญ่-กลาง-เล็ก โดยส่วนที่ถอดเปลี่ยนหุ้มสองข้างด้ามมาครึ่งทาง


 การทำงานของไก เป็นแบบซิงเกิลทุกนัด คือขึ้นลำแล้วเข็มง้างสุด มีระบบนิรภัยภายนอกคือลิ้นหน้าไก ซึ่งจะล็อกไม่ให้ไกขยับถอยหลังได้ถ้าปืนหล่นกระแทกพื้น ส่วนภายในมี “สมอ” หรือตัวหยุดเข็มขวางทางเดินของเข็มไว้ไม่ให้พุ่งถึงจอกชนวน เมื่อเหนี่ยวไกเข้ามาเกือบถึงจุดที่เซียร์จะปล่อยเข็มจะมีคันกระดกดันตัวหยุดเข็มให้พ้นทาง แล้วจึงลดเซียร์ปล่อยเข็มพุ่งไปจุดชนวน เป็นระบบที่คล่องตัวสูงสุด ผู้ใช้ไม่ต้องเข้าห้ามไก/ปลดห้ามไก และในการถอดทำความสะอาดยังมีระบบเชื่อมโยง จะพลิกตัวล็อกลำเลื่อนลงได้เฉพาะเมื่อปลดซองกระสุนและดึงลำเลื่อนมาขัดค้างไว้เท่านั้น เมื่อพลิกตัวล็อกลงเซียร์จะหลบเข็มเพื่อให้ถอดลำเลื่อนได้โดยไม่ต้องเหนี่ยวไก ป้องกันอุบัติเหตุปืนลั่นได้แน่นอน


 โดยรวม Masada 9 เหมาะสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ/ทหาร พกซองนอก ลำกล้องสั้นระดับคอมแพ็ค แต่ด้ามยาวจุกระสุนเท่าปืนโครงมาตรฐาน ความคล่องตัวสูง ใช้งานง่าย สะดวกทั้งที่ถนัดซ้ายหรือขวา จุดเด่นคือ ไกคมกว่าปืนเข็มพุ่งส่วนใหญ่ในตลาด ยิงง่ายให้ความแม่นยำสูง ลำกล้องเป็นแบบเหลี่ยมบิดทำความสะอาดง่าย โครงปืนเสริมรางเหล็กหนา แข็งแรงกว่าโครงโพลิเมอร์ทั่วไป วัสดุชิ้นส่วนคุณภาพสูง แต่งผิวต้านสนิมได้ดี ฝีมือผลิตเรียบร้อย มีรางใต้โครงปืนพร้อมติดไฟฉายหรืออุปกรณ์เลเซอร์ช่วยเล็งได้ทันที.


Loading...