เก้าลูกดกไกซิงเกิล วิลสันคอมแบ็ต EDC X9


บิล วิลสัน ผู้ก่อตั้ง วิลสันคอมแบ็ต สร้างชื่อมาด้วยการแต่งปืน 1911 ใช้ความรู้ความชำนาญจากการเป็นช่างซ่อมนาฬิกามาก่อน สร้างผลงานเป็นที่ยอมรับ ขยายงานจนเปิดโรงงานผลิตทุกชิ้นส่วนได้เอง วิลสันให้ความสนใจปืน “เก้าลูกดก” สำหรับพกพาติดตัว (EDC : Every Day Carry) เน้นการทำงานที่ไว้ใจได้สูงสุด โดยใช้ เบเร็ตต้า 92 เป็นตัวเปรียบเทียบ แต่การทำงานของไกต้องการให้คมเฉียบเหมือน 1911 ที่คุ้นเคย

วิธีง่ายที่สุดคือใช้ช่วงล่าง “สองแถว” มาใส่ชุดทำงานของรุ่น EDC 9 Compact ที่ทำขายอยู่เดิม เป็น 1911 ลำกล้อง 4 นิ้ว เปลี่ยนขอรั้งปลอกเป็นแบบติดตั้งภายนอกให้เหมาะกับจานท้าย 9 มม. ช่วยการทำงานเนื่องจากท้ายลำกล้องกระดกลงมากเมื่อลำกล้องสั้น แต่วิลสันเห็นว่า โครงสองแถวที่ออกแบบมาสำหรับ .45 จะทำให้ด้ามหนาเกินไป จึงตัดสินใจออกแบบปืนใหม่หมด โดยใช้ระบบการทำงานแบบคลาสสิก คือจุดชนวนด้วยนกสับ ไกซิงเกิล ได้ผลงานที่ตั้งชื่อว่า EDC X9 ที่เป็นนายแบบของสัปดาห์นี้

จุดเริ่มต้นของ EDC X9 คือโครงปืนอลูมินั่มอัลลอย กัดแต่งจากแท่งวัตถุดิบคุณภาพสูง รหัส 7075-T6 ให้ได้มิติพอดีกับซองกระสุน 15 นัดของ Mec-Gar ส้นด้ามด้านหลังยื่นรับกับฐานซองกระสุน หน้าด้ามกว้างหุ้มประกับ G10 บางพิเศษที่สอดมาจากด้านหลัง ล็อกเข้าที่ด้วยแผ่นปิดหลัง ที่อาศัยแรงสปริงนกสับคุมตัวล็อกในส้นด้าม มั่นคงไม่ต้องมีสกรูยึดภายนอก ลายกันลื่นทั้งหน้าและหลังด้ามเป็นแบบ X-TAC, บนประกับเป็นลาย “แผ่รังสี” (Starburst) ใต้โกร่งไกปาดเก็บเนื้อโลหะให้จับได้สูง

ไกของ EDC X9 เหมือน 1911 ย่อส่วน คือใช้สะพานไกตรง กดเซียร์มาด้านหลัง นกสับแบบห่วงโปร่งลดน้ำหนัก มีร่องรับนกตก ต้องเหนี่ยวไกสุดนกจึงจะสับถึงท้ายเข็มแทงชนวนได้ ตัวเข็มเป็นแบบน้ำหนักเบาพิเศษ แรงเฉื่อยไม่พอทำให้ปืนลั่นเมื่อตกกระทบพื้น วิลสันเลือกวิธีนี้แทนการใส่สมอล็อกเข็ม

คันห้ามไกที่โครงปืนเหมือน 1911 จากโรงงานอาจสั่งติดตั้งมาด้านเดียวหรือทั้งซ้ายขวาเลือกได้ลำเลื่อนเป็นเหล็กสเตนเลส ตัวลำเลื่อนเคลือบเซรามิกดำ เก็บขอบล่าง ศูนย์หน้าฝังเส้นรวมแสงเป็นจุดเขียว ศูนย์หลัง Battle Sight ปรับสูงต่ำได้ สันลำเลื่อนแต่งเก็บมุมทรงหลังคา ขอบด้านล่างเก็บมุม สปริงลำเลื่อนใช้แกนชิ้นเดียว มียางช่วยลดแรงกระแทก ซึ่งทางโรงงานแนะให้เปลี่ยนเมื่อเห็นรอยฉีกขาด แต่ยืนยันว่า ถึงไม่ใส่ยางชิ้นนี้ปืนก็จะทำงานเรียบร้อยดี

ลำกล้องสเตนเลส ปัดผิวด้านเซาะร่องภายนอกลดความฝืด และยังมีผลด้านการทำงานคือช่วยเก็บเศษฝุ่นผงไม่ให้การทำงานติดขัด ปลายลำกล้องหนา ไม่ใช้บูช เก็บเกลียวปลายเสมอหน้าลำเลื่อนอย่างสวยงาม การขัดกลอน ควบคุมด้วยห่วงโตงเตง โดยเปลี่ยนจากสันขัดกลอนมาใช้ส่วนหนาของรังเพลิงขัดกับช่องคัดปลอก จุดนี้ช่วยให้ลำกล้องกระดกน้อยลง วางแนวกระสุนนัดบนสุดจากแม็กกาซีนได้ตรงลำกล้องมากขึ้น ช่วยให้การทำงานไว้ใจได้เต็มที่ ด้านความแม่นยำรับรองกลุ่มกระสุน 1.5 นิ้วที่ระยะ 25 หลา ราคาโรงงานตั้งไว้ $2,895 เทียบกับวิลสันด้วยกันถือว่าไม่แพง เป็นปืนใช้งานพกพา เน้นเรียบง่ายไม่ฉูดฉาดเตะตา.