ทำไมตำรวจหลายๆประเทศถึงเลือกใช้ปืน Glock มากกว่า Sig หรือ Hk หรือ Smith and wesson ?


Loading...

การใช้งานง่ายมีเซฟไม่มีลดนก ขึ้นลำ เอานิ้วเข้าโกร่งไก ลั่นไก จบ เซฟอยู่ที่หน้าไก ถ้านิ้วไม่เข้าโกร่งไกปืนตกกระแทกยังไงก็ไม่ลั่น ความแม่นยำ แม่นยำเพียงพอสำหรับปืนต่อสู้ ไม่ด้อยกว่าปืนพกชนิดอื่นๆในขนาด 9มม. อาจจะไม่ถึงขนาดยิงเข้าร้อยรูเดิมได้แต่กลุ่มเกาะกันดีมาก


การบำรุงรักษา ออกแบบมาค่อนข้างดี เป็นปืนที่มีโอกาสขัดลำน้อยกว่า 1911 ด้วยซ้ำ ไม่ค่อยมีปัญหาติดขัด ใส่กระสุนอะไรไป ก็มักจะยิงได้หมด นอกจากเจอกระสุนแย่จริงๆและด้วยระบบออกแบบมาให้มีชิ้นส่วนน้อยมากถ้าเทียบกับ SIG หรือ HK ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถรื้อ ดูแลรักษาได้เองในระหว่างปฏิบัติงานได้ โดยไม่ต้องมีเครื่องมือพิเศษอะไร หาแท่งไม้เสียบลูกชิ้น ไม้จิ้มฟัน หลอดพลาสติกแข็งๆ แท่งเดียวถอดเป็นชิ้นได้เกือบทั้งกระบอก เปลี่ยนอะไหล่ได้เองแทบทุกชิ้น ไม่จำเป็นต้องส่งให้ช่างปืนทำการปรับแต่งเวลาเปลี่ยนอะไหล่และด้วยราคาที่ต่ำถ้าเทียบกับตัวอื่นๆ กับประสิทธิภาพที่ไม่ได้ต่าง ก็ไม่แปลกที่ Glock จะถูกเลือกใช้อย่างแพร่หลายครับ


แต่ข้อควรระวังในการใช้มันก็มีคือผู้ใช้จำเป็นต้องมีความชำนาญในการใช้อาวุธค่อนข้างสูง จึงจะมั่นใจว่าปลอดภัย คือจับถือปืนนี่ห้ามเอานิ้วเข้าโกร่งไกเลยเป็นอย่างน้อย นิ้วเข้าไกก็ต่อเมื่อจะยิงเท่านั้น จับปืนทุกครั้งเคลียร์ปืนทุกครั้ง รู้และจำว่าตอนนี้คอนดิชั่นปืนเราอยู่ในภาวะไหน ระบบลั่นไกไม่ควรไปยุ่งถ้าจะแต่งเปลี่ยนคอนเนคเตอร์ตัวเดียวจบ ซองปืนควรใช้แบบปิดโกร่งไก และมีความแข็งแรงสามารถกันวัตถุอื่นๆเข้าไปเกี่ยวไกได้

สรุป
1.Glock มีปฏิบัติการ ง่ายเหมือนปืน รีโวลเวอร์ ที่บรรจุกระสุนมากว่า
แค่โหลดกระสุน แล้วใส่ซองไว้ หยิบขึ้นมาก็แค่เหนี่ยวไก
2 ระบบลั่นไกของกล๊อก ไม่หนักไป ไม่เบาไป  ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก
3. ความแม่นยำ  เทียบกับปืนมาตรฐานไม่ผ่านการปรับแต่ง  โดยเฉลี่ย Glock  แม่นยำกว่าหลายยี่ห้อ (เคยเอามายิงประกบกับปืนมาตรฐานหลายรุ่น ทุกคนยกนิ้วให้ว่า มันแม่นจริง)
4. ดูแลรักษาง่าย โอกาสขัดลำ ต่ำ  ไม่เกะกะ ระหว่างพกพา ทั้งซองนอก และซองใน
5.สามารถติดอุปกรณ์ เสริมได้ง่ายหลากหลาย ทั้ง เลเซอร์ไซท์  เรดดอท ชัวร์ไฟร์
6. ราคาถูก กว่าคู่แข่งหลายราย เทียบกับสมรรถนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : pantip.com