11 มม. ตัวเล็กเหล็กล้วน STI SPARTAN III


Loading...

เอสทีไอ สร้างชื่อด้วยการออกแบบช่วงล่างของปืน 1911 ใหม่ ใช้หลักการโมดุลล่าร์ แยกส่วนรางปืนกับส่วนโครงด้าม โดยรางปืนเป็นเหล็กรับลำเลื่อนและสลักชุดลั่นไก โครงด้ามเป็นไฟเบอร์ คุมสะพานไก, เรือนสปริงนกสับ และซองกระสุน “สองแถว” ที่ออกแบบใหม่ จุกระสุน .45 ออโตฯ ได้ 11+1 นัด มากกว่าลูกโม่มาตรฐานถึงเท่าตัว โดยขนาดของด้ามแทบไม่ต่างจากแบบเดิมที่จุ 7 หรือ 8 นัด เพราะเอสทีไอไม่มีประกับด้ามเพิ่มความหนา ใช้วิธีแกะลายกันลื่นบนโครงไฟเบอร์โดยตรง



นอกจากออกแบบได้อย่างฉลาดแล้ว เอสทีไอยังใช้ชิ้นส่วนชั้นดี วัสดุคุณภาพสูง กระบวนการผลิตที่ทันสมัย จากบริษัทตั้งใหม่ในปีค.ศ. 1993 ขยายงานจนเป็นผู้ผลิตและส่งออกปืนรายใหญ่ติดอันดับหนึ่งในสามของสหรัฐ และเพื่อสนองความต้องการของตลาดที่ยังนิยมปืนรูปแบบเดิม เอสทีไอจึงเพิ่มสายการผลิตปืน “แถวเดี่ยว” ตามแบบ 1911 เดิม โดยแบบลูกดกใช้ชื่อ “2011” สื่อความหมายว่าใหม่กว่ากันร้อยปี



เฉพาะในกลุ่ม 1911 แถวเดี่ยว เอสทีไอมีให้เลือกกว่าสามสิบแบบย่อย ความยาวลำกล้องจากสามนิ้วพกซ่อน ถึงหกนิ้วสำหรับยิงเป้าโดยเฉพาะ รางปืนแบบเดิม หรือแบบยาวตลอด มีและไม่มีรางรับอุปกรณ์ ติดศูนย์ต่อสู้ ศูนย์ยิงเป้า ครอบคลุมทุกรูปแบบการใช้งานและระดับราคา



เอสทีไอ สปาร์ตัน ทรี (STI Spartan III) เป็นหนึ่งในสามของชุด สปาร์ตัน ที่โรงงานตั้งใจให้เป็นปืนใช้งานหนัก เลือกแต่งเฉพาะจุดสำคัญเพื่อให้คุ้มค่าเงินมากที่สุด โดยปกติเอสทีไอใช้เลขอารบิคบอกความยาวลำกล้องต่อท้ายชื่อรุ่น เช่นรุ่น Eagle 5.0
Loading...



ความยาวลำกล้อง 5 นิ้ว เป็นต้น ยกเว้นเลข 10 กับเลข 1 ที่ไม่เกี่ยวข้องกับมิติตัวปืน สำหรับตัวเลขโรมันโดยทั่วไปจะหมายถึง “อันดับ” เช่น Mk.II (มาร์คทู) คือรุ่นที่สอง แต่สำหรับสปาร์ตันสามกระบอกคือ ทรี, โฟร์ และ ไฟว์ (Spartan III, Spartan IV, Spartan V) หมายถึงความยาวลำกล้อง สามนิ้ว, สี่นิ้ว และห้านิ้ว ตามลำดับความยาวลำกล้องของ สปาร์ตัน ทรี หากถอดออกมาวัดนอกตัวปืน จะได้ 3.24 นิ้ว รวมทางลาดป้อนกระสุน เป็นลำกล้องหนา ไม่ใช้บูชครอบปลายลำกล้อง สปริงลำเลื่อนมีแกนสปริงชิ้นเดียวยาวตลอด ลำเลื่อนและโครงปืนรมดำด้านแบบปืนทหาร (parkerized) ศูนย์ต่อสู้ติดตั้งแบบสอดหางเหยี่ยวทั้งหน้าหลัง นกสับโปร่งลดน้ำหนัก หลังอ่อนยาวหุ้มหางนก จับสูงได้ไม่ต้องกลัวนกหนีบง่ามมือ ด้านล่างเพิ่มสันหนุนอุ้งมือ เรือนสปริงนกสับหลังด้ามแบบตรง แกะลายกันลื่น หน้าด้ามเรียบ ประกับด้ามไม้แกะลายข้าวหลามตัดสวยงาม ไกโปร่งมีสกรูหยุดไก ซองกระสุนจุ 6 นัด ยาวเสมอโครงด้าม ความยาวด้ามจับได้เต็มสามนิ้วพอดี



โดยรวม เอสทีไอ สปาร์ตัน เป็นปืนพก “ตัวเล็กหมัดหนัก” เหมาะสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับระบบการทำงานของปืนทหาร 1911 ใช้เป็นปืนพกซ่อนในชายเสื้อ หรือปืนสำรอง เสริมกับกระบอกมาตรฐานที่พกซองนอก ชิ้นส่วนอะไหล่หาง่าย ใช้ซองกระสุนของปืนรุ่นใหญ่กว่าได้เมื่อจำเป็น การแต่งผิวเน้นดูแลง่ายเพื่อใช้งานสนาม ถ้าจะมีจุด ที่แนะนำให้แต่งก็คือ เปลี่ยนใส่ศูนย์แบบเรืองแสงให้ใช้งานในที่แสงน้อยได้สะดวกขึ้น.



ข้อมุลสรุป STI Spartan III

ขนาดกระสุน .45 ACP (11 มม.) ความจุ 6+1 นัด
มิติ ยาวxสูงxหนา : 186x130x34 มิลลิเมตร
ลำกล้อง 82 มิลลิเมตร (3.24 นิ้ว)
น้ำหนัก 915 กรัม
แรงเหนี่ยวไก 2,050 กรัม (4.5 ปอนด์)
วัสดุ เหล็กกล้า 4140 ผิวรมดำด้าน (parkerized), ด้ามไม้
ลักษณะใช้งาน ต่อสู้ระยะใกล้ถึงปานกลาง, พกพาแบบไม่เปิดเผย
ตัวเลือกอื่น Kimber Ultra Carry, Spring field EMP, Colt Defender

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...