โมลอน ลาเว ซิกซาวเออร์ 1911 สปาร์ตัน .45 ACP


Loading...

ซิกซาวเออร์ (SIG Sauer) มีประวัติความเป็นมายาวนาน ถือกำเนิดในสวิตเซอร์แลนด์ จดทะเบียนบริษัทเมื่อปี ค.ศ.1853 ใช้ชื่อ Schweizerische Waggon Fabrik โดยผู้ก่อตั้งมุ่งจะสร้างรถยนต์ ที่เป็นสินค้าใหม่ไฮเทคของยุคนั้น แต่หลังจากนั้นเพียง 7 ปี กลับได้สัญญาจ้างผลิตปืนยาวให้กองทัพ สวิสถึง 30,000 กระบอก จึงเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Schweizerische Industrie Gesellschaft ใช้ตัวย่อ SIG เป็นที่รู้จักแพร่หลายจนทุกวันนี้ ส่วนชื่อต่อท้าย ซาวเออร์ นั้น มาจากการเข้าควบรวมกิจการของ J.P.Sauer und Sohn ช่วงทศวรรษ 1970 เพื่อเพิ่มกำลังผลิตปืนรุ่นใหม่ ย้ายฐานออกนอกสวิสให้สะดวกในการส่งปืนขายทั่วโลก



ผลงานที่สร้างชื่อให้ซิกมากที่สุด คือปืนพก P210 ที่เข้าประจำการกองทัพสวิส ในปี 1949 ได้รับการยกย่องว่าเป็นปืนทหารที่ฝีมือผลิตประณีต ความแม่นยำสูงสุด แต่ก็มีจุดด้อยคือต้นทุนผลิตสูง ซิกจึงพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ออกแบบปืนใหม่ ได้ปืนคุณภาพดีในราคาที่แข่งขันได้ คือ P220 ออกจากโรงงานซิกซาวเออร์ ในเยอรมนีในปี 1975 ตามด้วยปืนในชุด P22x นี้ อีกหลายรุ่น ปรับแบบใช้ซองกระสุนสองแถวตามสมัยนิยม “เก้าลูกดก” และข้ามมหาสมุทรไปตั้งโรงงานในสหรัฐ ช่วงแรกใช้ชื่อ SIGArms จนถึงปี 2007 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น SIG Sauer เน้นความขลังของ สวิส-เยอรมัน โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐนิวแฮมเชอร์ (New Hampshire, U.S.A.)


Loading...

แม้ว่าปืนเก้าลูกดกของ ซิก จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่สำหรับตลาดเอกชนในสหรัฐ ปืนคลาสสิกคือ 1911 กลับขายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ซิก จึงขึ้นสายการผลิตตามกระแส แต่สร้างความแตกต่างโดยแยกปืน 1911 เป็นแบบ “ยูโร” ลำเลื่อนมีสันที่ขอบล่างกับแบบ “ขนบนิยม” (Traditional) สันกลม สองข้างเรียบเหมือนแบบดั้งเดิม มีให้เลือกรวมทั้งสิ้น 41 แบบย่อย เป็นแบบยูโร 33 แบบ และแบบดั้งเดิมอีก 8 แบบ



ซิก 1911 Spartan อยู่ในกลุ่มยูโร มีความโดดเด่นด้วยผิวสีบรอนซ์ ซึ่งไม่ใช่การเคลือบเซรามิก แต่เป็น “ไนตรอน” แบบพิเศษ ด้ามมีโลโกเป็นหน้ากากนักรบสปาร์ต้า พร้อมแกะอักษรกรีกโบราณ ที่เขียนเป็นอังกฤษปัจจุบันได้ว่า Molon Labe แต่ออกเสียงแบบกรีก “โมลอน ลาเว” ตามประวัติคือ ของทัพกรีก ถูกฝ่ายเปอร์เซียที่มีกำลังมากกว่าล้อมไว้ในการสู้รบที่ Thermopylae ฝ่ายเปอร์เซียสั่ง ให้กรีกวางอาวุธยอมจำนน แต่กษัตริย์กรีกพระนามว่า Leonidas ตะโกนตอบไปว่า Molon Labe : กล้าดีก็เข้ามาเอาเอง (Come take it) เท่ากับประกาศสู้ตาย กลายเป็นคำปลุกใจที่ทหารหลายหน่วยใช้เป็นคำขวัญ


ตัวปืน สปาร์ตัน เป็น 1911 หน้านิ้วมาตรฐาน ซองกระสุน 8 นัด ติดศูนย์ต่อสู้เรืองแสงสามจุด หน้าด้ามแกะลาย 25 เส้นต่อนิ้ว หลังด้ามตรง แกะลาย 20 เส้นต่อนิ้ว ด้ามโฮคสั่งพิเศษ มีทั้งโลโก้สปาร์ต้า และคำขวัญ กลไกภายใน มีระบบล็อกเข็มแทงชนวนทำงาสัมพันธ์กับไก ร่องรับนกตกเป็นแบบตะขอ ลดนกครึ่งทางแล้วเหนี่ยวไกไม่ได้ ชิ้นส่วนนกเซียร์ เป็นเหล็กกล้าแข็งแรง ลำกล้องระดับยิงเป้า สปริงลำเลื่อนเป็นแบบ เส้นแบน ลดอาการบิดหรือคด ใช้แกนสปริงแบบดั้งเดิม ห้ามไกมีเฉพาะด้านซ้าย โดยรวมเป็นปืนสำหรับงานหนัก การเคลือบผิวต้านสนิมได้ดี ความแม่นยำใกล้เคียงปืนยิงเป้า.



 .........................................
ดร.พณิศวร ชำนาญเวช
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews.co.th
Loading...