11 มม. ขนาดพกพา โคลท์ ดีเฟนเดอร์ .45


Loading...

     ปืนพกกึ่งอัตโนมัติ “โคลท์ สิบเอ็ด มม.” เป็นปืนประจำการในกองทัพสหรัฐ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1911 ถึง 1985 ชื่อทางทหารเรียกว่า Model of 1911 หลังปลดระวางแทนที่จะเสื่อมความนิยม กลับกลายเป็นแบบปืนมาตรฐานที่ผลิตขายกันอย่างแพร่หลาย ไม่ผิดกฎหมายด้านละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเนื่องจากสิทธิบัตรหมดอายุไปนานแล้ว แต่ “โคลท์” และชื่อรุ่นต่าง ๆ ที่เป็นเครื่องหมายการค้ายังได้รับการคุ้มครอง จึงเรียกปืนรูปแบบนี้ทุกยี่ห้อว่า “1911” ตามชื่อทางทหารดั้งเดิม



 ตั้งแต่เริ่มเข้าประจำการ ผ่านสงครามโลกทั้งสองครั้ง ปืน 1911 สร้างชื่อเสียงว่าแข็งแรงทนทาน ทำงานเชื่อถือได้เต็มที่ มีการปรับแบบเพียงเล็กน้อยเป็น 1911A1 สังเกตได้คือหลังด้ามส่วนล่างโค้งออกยันอุ้งมือ นัยว่าเพื่อให้แนวลำกล้องเงยขึ้น ชี้เป้าเป็นธรรมชาติกว่าของเดิมโคลท์ ทำปืนตามแบบนี้ขายในตลาดเอกชน ใช้ชื่อรุ่นว่า “กัฟเวิร์นเมนท์” จนถึงปี 1950 เพิ่มรุ่นลำกล้อง 4.25 นิ้ว เรียกว่า “คอมมานเดอร์” ซึ่งก็ทำให้มีปัญหาการทำงานไม่เรียบร้อยเหมือนลำกล้อง 5 นิ้วของเดิม ค่อย ๆ ปรับแต่งแก้ไขกว่าจะเรียบร้อยใช้เวลาเกือบ 30 ปี



 ถึงปี 1985 โคลท์ตัดลำกล้องคอมมานเดอร์ให้สั้นลงอีก เหลือ 3.5 นิ้ว และลดความยาวโครงด้ามให้พกพาสะดวกยิ่งขึ้น ตั้งชื่อรุ่นว่า “ออฟฟิสเซอร์” แม้จะขายดี แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า เลือกลูก จะทำงานเรียบร้อยเมื่อใช้ลูกหัวแข็งเท่านั้น และด้านความทนทานสู้รุ่นใหญ่ไม่ได้ ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรายอื่นเริ่มทำปืน 1911 ที่ลำกล้องสั้นลงถึงระดับ 3 นิ้ว โคลท์จึงเลิกทำออฟฟิสเซอร์ ออกรุ่นใหม่ “ดีเฟนเดอร์” มาแทนในปี 2000 โดยเลิกใช้บูชที่ปลายลำเลื่อน เปลี่ยนเป็นแบบลำกล้องปลายหนา และใช้สปริงลำเลื่อนแบบสองชั้น ได้ปืนที่ทำงานเรียบร้อย ทนทานดีกว่าออฟฟิสเซอร์ ทั้ง ๆ ที่ลำกล้องสั้นกว่าอยู่ครึ่งนิ้ว



 โคลท์ ดีเฟนเดอร์ กระบอกนายแบบสัปดาห์นี้ เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดจากโรงงาน มีจุดที่เปลี่ยนจากรุ่นที่แล้ว (เดลินิวส์ 9 มิ.ย. 2555) คือ ประกับด้ามเป็นไม้แกะลายสวยงาม แทนด้ามยางแบบมีร่องนิ้วหน้าด้าม, หลังอ่อนแบบมีสันขวางกดอุ้งมือ ท้ายยาวหุ้มนกเมื่อง้าง แทนของเดิมที่สันอยู่ในแนวดิ่งกับท้ายไม่ยื่นยาวเท่า, การแต่งผิวของใหม่ปัดผิวสเตนเลสเงาปานกลาง โครงอัลลอยด์เคลือบเซราโค้ท ส่วนของเดิมพ่นทรายผิวด้านทั้งโครงและลำเลื่อน



 ในส่วนของการทำงานยังเหมือน เดิม ใช้ระบบรีคอยล์ ขัดกลอนปลดกลอนด้วยลำกล้องกระดก ควบ คุมด้วยห่วงโตง เตงใต้รังเพลิง ชุดลั่นไกและระบบนิรภัยแบบ 1911 มีสมอล็อกเข็มแทงชนวนทำงานสัมพันธ์กับไก ร่องรับนกตกเป็นแบบหน้าเปิด เมื่อนกค้างอยู่ตำแหน่งนี้สามารถเหนี่ยวไกให้นกสับถึงท้ายเข็มได้ แต่ไม่แรงพอจะทำให้ปืนลั่น ศูนย์ต่อสู้แบบจุดขาวสามจุด ซองกระสุนจุ 7 นัด สามารถขึ้นลำไว้ก่อนอีกหนึ่งนัด



 โดยรวมสำหรับ ดี เฟนเดอร์ กระ บอกนี้ เหมาะสำหรับเป็นปืนกระบอกที่สอง ใช้คู่กับปืน 1911 ตัวมาตรฐาน, ลำกล้องและด้ามสั้นช่วยให้พกพาสะดวก คล่องตัว, ระยะศูนย์ที่สั้นทำให้เล็งประณีตได้ยาก แต่เมื่อทดสอบโดยติดด้ามเลเซอร์ช่วยเล็งได้กลุ่มกระสุนดีมากแทบไม่ต่างจากปืนตัวใหญ่ มีจุดที่อาจแต่งเพิ่มได้คือ ติดยางใต้ฐานซองกระสุนเพื่อให้กดเข้าล็อกได้ง่ายขึ้น และลบเหลี่ยมสันด้ามด้านหลังให้มน จุดนี้ช่วยให้พกในขอบกางเกงสบายเอวขึ้นกว่าเดิมมาก.

 ......................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews.co.th