คอมแพ็ค รางเต็ม เหล็กล้วน CZ 75 P-01 Steel Frame ถึก ทน นาน ใช้ยันเหลนบวช


Loading...

ถัดจากปืนอมตะ 1911 ของโคลท์, ซีแซด 75 เป็นปืนที่ถูกลอกเลียนแบบมากที่สุด ด้วยจุดเด่นที่รวบรวมจากปืนชั้นดีหลายยี่ห้อ เริ่มจากโครงปืนหุ้มลำเลื่อน คุมการขัดกลอนด้วยห่วงลูกเบี้ยว ซึ่งเป็นระบบของ ซิก P210 ออกแบบโดย ชาร์ล เพตเตอร์, ซองกระสุนสองแถว จุลูกมากกว่า เบรานิงก์ ไฮเพาเวอร์ ที่เป็นปืนลูกดกที่สุดของยุคนั้น, ไกดับเบิล/ซิงเกิล เหมือน วอลเธอร์ P38 แต่ปรับการทำงานให้พร้อมใช้ยิงนัดแรกแบบซิงเกิล คือนกง้างเข้าห้ามไก (cocked and locked) ได้ เหมือน “คอนดิชัน วัน” (Condition One) ของปืน 1911



ช่วงทศวรรษ 1980 ผู้ผลิตส่วนใหญ่เปลี่ยนวัสดุโครงปืนจากเหล็กเป็นอลูมินัมอัลลอย เพื่อลดน้ำหนักตัวปืนตามความต้องการของลูกค้า ซีแซดยืนหยัดทำปืนเหล็กล้วนตลอดมา จนถึงปี 2000 จึงเริ่มใช้โครงอัลลอย ในรุ่น CZ 75 P-01 ที่ออกแบบเพื่อขายให้หน่วยงานตำรวจโดยเฉพาะ ใช้ลำกล้อง 3.8 นิ้ว เท่ารุ่น 75 คอมแพ็ค โครงปืนแบบรางยาวเสมอปลายลำเลื่อน มีรางรับอุปกรณ์พร้อม น้ำหนักตัวไม่ถึง 800 กรัม ผ่านการทดสอบ 15,000 นัด มีติดขัดเพียง 7 ครั้ง เหนือกว่าข้อกำหนด 2 ครั้งต่อการยิง 1,000 นัดถึง 4 เท่าตัว นอกจากได้ใบสั่งซื้อเข้าประจำหน่วยงานตำรวจสาธารณรัฐเช็กแล้ว ในปี 2003 ยังได้ใบรับรองเป็นปืนมาตรฐานกองกำลัง NATO อีกด้วย





เมื่อปืน P-01 ได้รับความนิยมอย่างสูง ซีแซดออกรุ่น SP-01 โดยกลับไปใช้โครงเหล็กล้วน ลำกล้องยาว 4.6 นิ้ว เท่า 75 เดิม เพิ่มความจุกระสุนเป็น 18 นัด น้ำหนักตัวปืน 1,150 กรัม ยิงได้นิ่มนวลแม่นยำดีมาก ได้รับความนิยมในวงการปืนแข่งรณยุทธ์ ซึ่งซีแซดพัฒนาต่อไปเป็นรุ่น ชาโดว์ และ ทาร์เก็ต/สปอร์ต




ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ชื่อรุ่นข้างลำเลื่อนสลักว่า CZ 75 P-01 เป็น 9 มม. ระดับคอมแพ็ค รางเต็ม รุ่นใหม่ล่าสุดจากซีแซด ในแง่หนึ่งอาจเรียกว่า P-01 Steel Frame หรืออีกนัยหนึ่งอาจมองได้ว่ามันคือ SP-01 Compact ที่ตัดลำกล้องสั้นลงเหลือ 3.6 นิ้ว, ด้ามสั้นพอดีมือ ซองกระสุนจุ 14 นัด น้ำหนักตัว 1,060 กรัม หนักกว่า P-01 โครงอัลลอยประมาณ 260 กรัม ซึ่งจะช่วยให้ยิงได้นิ่มนวลกว่ากันมาก




นอกจากย้อนยุคไปใช้โครงเหล็กแล้ว ชุดลั่นไกยังเป็นแบบ 75B ดั้งเดิม มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถถอดทำความสะอาดในที่มืดได้ โดยหลังจากปลดกระสุนให้แน่ว่าปืนปลอดภัยแล้ว ง้างนกมาอยู่ในตำแหน่งร่องรับนกตก ขยับลำเลื่อนมาชนนกสับ จะเป็นตำแหน่งถอดคันค้างลำเลื่อนได้พอดี ไม่ต้องดูรอยขีดบอกตำแหน่งที่ข้างลำเลื่อน




ซีแซดคอมแพ็คเหล็กล้วนกระบอกนี้ จัดเป็นปืนต่อสู้ป้องกันตัวอเนกประสงค์ พกซองนอกได้ดี หรือพกซ่อนในชายเสื้อได้แนบเนียน ระบบความปลอดภัยครบครัน ห้ามไกมีให้ทั้งซ้ายขวา ติดศูนย์เรืองแสงสามจุด พร้อมรางรับอุปกรณ์เช่นไฟฉายหรือเลเซอร์ช่วยเล็ง วัสดุเหล็กล้วนมั่นใจได้ในด้านความทนทาน.