กระสุนปลอกเงินดีกว่ากระสุนปลอกทองอย่างไร ?


Loading...
NAS3 หรือ Shell Shock Technologies’ 9mm NAS3 
มันคือปลอกกระสุน แบบ Hybrid โดยการนำวัสดุ 2 อย่างมาประกอบกัน two-piece casings

คือ ส่วนของตัวปลอกระสุนใช้ นิกเกิลอัลลอยทนแรงดึงสูง High-tensile nickel-steel alloy และส่วนของจานท้ายใช้อลูมิเนียมเกรดสูง ซึ่งเป็นเกรดที่ใช้ในการสรา้งอากาศยาน Aircraft-quality alloy มีส่วนผสมของนิกเกิล



การทำงานของกระสุนที่ใช้ปลอกกระสุนทองเหลือเดิมๆ เมื่อมีแรงดันเกิดขึ้นในปลอกกระสุน แรงดันจะดันปลอกกระสุนให้บวมอัดกับผนังของรังเพลิง เพื่อป้องกันการรั่วไหลของแก๊ส และ จะไม่คืนตัวกลับจนถูฏคัดออกจากรังเพลิง ซึ่งสภาพเช่นนี้จะทำให้ในการคัดปลอกกระสุนในบ้างครั้งอาจจะเกืดปัญหาเนื่องจากการใช้แรงในการดึง/เกี่ยวปลอกกระสุนออกจากรังเพลิง บางครั้งอาจจะทำให่ปืนทำงานผิดจัวหวะและทำให้ปืนขัดลำกล้อง Jam



ในกระสุนที่มีแรงดันรังเพลิงสูงกว่าปกติ เช่น +P ,+P+ ปลอกกระสุนทองเหลืองอาจจะก่อให้เกิดปัญหาขัดลำกล้องขึ้นได้เนื่องจากกระสุนเหล่านี้มีแรงดันในรังเพลิงสูงกว่ากระสุนปกติ

ปลอกกระสุนแบบ NAS3 ใช้วัสดุHigh-tensile nickel-steel alloy เมื่อเกิดการจุดระเบิดและมีแรงดันเกิดขึ้นในปลอกกระสุน ปลอกจะมีการขยายตัว และ ซีลแก๊สไม่ให้รั่วออกมาทางท้ายรังเพลิงแบบปลอกกระสุนทองเหลือ แต่เมื่อแรงดันลดลง ปลอกแบบNAS3 จะคืนสู่สภาพเดิมไม่บวมค้างแบบปลอกกระสุนทองเหลือง

ซึ่งลักษณะนี้จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของปืนมีเสถียรภาพมากขึ้น ลดอาการติดขัดลงได้ และสามารถใช้งานกับกระสุนแรงดันสูงได้



ข้อดี
– มีน้ำหนักเบากว่าปลอกนิกเกิลหรือปลอกทองเหลืองปกติ 50 %
– มีความแข็งแรงมากกว่าปลอกทองเหลืองถึง 2 เท่า
– เมื่อเกิดการจุดระเบิดและมีแรงดันเกิดขึ้นในปลอกกระสุนปลอกจะมีการขยายตัว และ แต่เมื่อแรงดันลดลง ปลอกแบบ NAS3 จะคืนสู่สภาพเดิมไม่บวมค้างแบบปลอกกระสุนทองเหลืองทำให้ลดการขัดลำที่เกิดจากการไม่คัดปลอก
– การโหลดกระสุนเข้ารังเพลิงและแม็กกาซีนดีขึ้น
เนื่องจากความลื่นของพื้นผิวปลอก
– ยิงได้นุมนวลกว่าเนื่องจากหัวกระสุนหลุดออกจากปลอกได้เร็วกว่าและแม่นยำกว่าเพราะค่าความเพี้ยน(SD)ต่ำมาก
– ซีลแก๊สไม่ให้รั่วออกมาทางท้ายรังเพลิงแบบปลอกกระสุนทองเหลือ
– มีคุณสมบัติคลายความร้อนได้เร็วกว่าปลอกทองเหลือง – สามารถรีโหลดซ้ำได้ถึง50ครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : bulletmaster.co.th