Les Baer Millennium Target .45 ACP (11 มม.)


Loading...

ปืนรูปแบบ 1911 เป็นปืนพกประจำการกองทัพสหรัฐฯ นานกว่า 70 ปี และจากนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนใช้ปืนทหารฝึกซ้อมยิงเป้า ปืนขนาด .45 จึงเป็นปืนบังคับในการยิงแข่งขันชิงชนะเลิศประจำปืนของสมาคมยิงปืนสหรัฐ ส่งผลให้มีช่างแต่งปืนรูปแบบนี้มากมาย สั่งสมองค์ความรู้ในการปรับปืนต่อสู้สเป็คทหาร ให้กลายเป็นปืนยิงเป้าชั้นดี แต่เดิมสิทธิบัตรคุ้มครองการผลิตปืนนี้เป็นของโคลท์ ต่อมาเมื่อสิทธิบัตรหมดอายุลง ช่างแต่งปืนหลายรายจึงพัฒนาจากรับแต่งปืน ขึ้นเป็นโรงงานทำปืนเต็มรูปแบบ



จุดขายของผู้ผลิตปืน 1911 แต่ละรายต่างกันไป เช่น คิมเบอร์ เน้นกำลังการผลิตสูงจากเครื่องจักรสมัยใหม่ ทำให้ต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง, เอสทีไอ/เอสวีไอ เน้นโครงปืนแยกส่วนลูกดกแต่ด้ามไม่อ้วน เป็นต้น แต่สำหรับ เลส เบเออร์ (Les Baer Custom) จุดขายคือฝีมือการผลิตระดับสุดยอด เน้นความประณีตเรียบร้อย ความแม่นยำสูง แม้ราคาจะแพงกว่าแต่ก็คุ้มกับคุณภาพ และอาจประหยัดได้ทั้งเงินทั้งเวลาเมื่อเทียบกับการซื้อปืนธรรมดามาแต่งใส่ชิ้นส่วนพิเศษภายหลัง



ปืนรุ่นพื้นฐานของ เลส เบเออร์ ใช้ชื่อ พรีเมียร์ ทู (Premier II) เมื่อเทียบกับปืน 1911 มาตรฐานทหาร ชิ้นส่วนที่เพิ่มคือ ศูนย์ปรับได้แบบยิงเป้า โดยศูนย์หน้าติดต้้งแบบกัดหางเหยี่ยว, ไกมีสกรูหยุดเดิน, ห้ามไกซ้ายขวา, นกโปร่ง, หลังอ่อนหางยาวหุ้มนก มีสันกดอุ้งมือ, เรือนสปริงนกสับตรง, ลายกันลื่นแกะด้วยมือทั้งที่ลำเลื่อนหน้าหลังและหน้าด้าม, ลำกล้องกับบูชลำกล้องเกรดแข่งขัน โดยชิ้นส่วนทุกชิ้นใช้วัสดุคุณภาพสูง ใช้ช่างค่อย ๆ แต่งให้เข้ากันพอดีไม่มีเผื่อขาดเผื่อเกิน น้ำหนักไก 4 ปอนด์ ปืนของ เลส เบเออร์ ที่ได้ทดสอบทุกกระบอกมีความพิเศษอยู่อย่างหนึ่ง คือขัดกลอนแน่นมาก แต่ก็น่าประหลาดที่ทำงานได้เรียบร้อยไม่มีติดขัด



สำหรับรุ่น Millennium นี้ เป็นรุ่นสั่งพิเศษสำหรับตลาดไทย ใช้โครงปืนยาวตลอดที่ เลส เบเออร์ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ โรงงานตั้งชื่อว่า Monolith Heavyweight หนักกว่ารุ่นโครงปืนปกติประมาณ 100 กรัม ผิวสีเงินนวล เป็นเหล็กกล้าชุบฮาร์ดโครม โดยผู้นำเข้าสั่งเพิ่มบ่อรับซองกระสุนกับแกนสปริงลำเลื่อนยาวตลอด แต่งไกเบาสุดเท่าที่โรงงานจะรับทำคือ 3.5 ปอนด์ พร้อมกับรับประกันความแม่นยำพิเศษ กลุ่มกระสุนไม่เกิน 1.5 นิ้วเมื่อยิงด้วยเครื่องจากระยะ 50 หลา ลองเทียบกับเป้าแข่งระบบสากล วงคะแนน 10 ประมาณสองนิ้ว นำมาใช้แข่งปืนสั้นชาวบ้านระยะ 25 เมตร ปืนทำกลุ่มได้เล็กกว่าหนึ่งนิ้ว ถ้ายิงไม่เข้าสิบเป็นความผิดพลาดของคนยิงหรือกระสุนเท่านั้น โทษปืนไม่ได้เลย



โดยรวมสำหรับ เลส เบเออร์ มิลเลนเนียม ทาร์เก็ต กระบอกนี้ เป็นปืน 1911 สำหรับยิงเป้าชั้นสุดยอด สวยเรียบไม่เหมือนใคร น้ำหนักสมดุลเหมาะกับการเล็งประณีต แต่ก็ส่งผลให้ยิงซ้ำได้เร็วขึ้นกว่าปืนเบาหากใช้ยิงระบบต่อสู้ ชื่อเสียงของผู้ผลิตเป็นที่ยอมรับในตลาด ส่งผลดีในแง่ราคาขายต่อหากซื้อไว้ในแนวสะสมหรือลง ทุน ทนทานดีมากใช้ยิงเล่นยิงแข่งได้ไม่ต้องกังวล และยังเป็นปืนเฝ้าบ้านชั้นดีด้วยกระสุนหน้าตัดใหญ่ ไว้ใจได้เต็มที่.
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช





ข้อมูลสรุป Les Baer Millennium Target

ขนาดกระสุน : .45 ACP (11 มม.)

ซองกระสุน : 8 นัด

มิติ ยาวxสูงxหนา : 210x148x35 มิลลิเมตร

ลำกล้องยาว : 127 มิลลิเมตร (5 นิ้ว)

น้ำหนัก : 1,280 กรัม

แรงเหนี่ยวไก : 1,580 กรัม (3.5 ปอนด์)

วัสดุ : เหล็กชุบฮาร์ดโครม

อื่น ๆ : ส้นด้ามเสริมรับซองกระสุน, รับรองกลุ่มกระสุน 1.5 นิ้ว

ลักษณะใช้งาน : ยิงเป้า, เฝ้าบ้าน, ต่อสู้ระยะปานกลาง

ตัวเลือกอื่น : Kimber Gold MatchII, Springfield Trophy Match

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews.co.th