น้องเล็ก Walther Colt 1911A1 Gold Cup ขนาด .22Lr


Loading...

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง กีฬายิงปืนได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐ โดยสมาคมยิงปืนแห่งชาติ คือ NRA (National Rifle Association) เป็นผู้กำหนดกติกา ให้แข่งยิงปืนสั้นแม่นยำด้วยปืนสามกระบอก คือ ลูกกรด .22 ตัวแทนประชาชน, ปืนชนวนกลาง ตัวแทนตำรวจไม่กำหนดขนาดกระสุน, และ .45 ตัว แทนปืนทหาร ในระยะเริ่มแรกมีปืนลูกโม่ยิงเป้าในชุด มาสเตอร์พีส ของสมิธฯ ทำโมเดล 14, 16, 17, 25 ขนาดกระสุน .22, .32, .38 และ .45 ตามลำดับ ผู้ที่ถนัดปืนลูกโม่สามารถใช้ปืนที่รูปทรงและการทำงานใกล้เคียงกันที่สุดสามกระบอก เพื่อลงแข่งได้ครบ ส่วนผู้ที่ชอบปืนกึ่งอัตโนมัติมักใช้ปืน M1911 แต่งลงแข่งทั้ง .45 และชนวนกลาง โดยเลือกปืน .22 ที่มุมด้ามเท่ากับปืนทหาร เช่น ไฮสแตนดาร์ด กับ สมิธ โมเดล 41 ใช้เพียงสองกระบอกแข่งได้ทั้งสามประเภทเช่นกัน





จากระบบการยิง ช้า-เร่ง-เร็ว จับเวลาเป็นชุดห้านัด โดยชุด เร่ง กับ เร็ว ให้เวลา 20 และ 10 วินาที ปืนกึ่งอัตโนมัติจึงได้เปรียบปืนลูกโม่ชัดเจน ความต้องการปืน 1911 ที่แม่นระดับยิงเป้าจึงเพิ่มอย่างรวดเร็ว ใช้โครงปืนทหาร เปลี่ยนใส่ลำกล้องใหม่กำหนดสเปกพิเศษระดับแข่งขัน ที่เรียกว่า “National Match Barrel” ตอกตัวย่อ NM ใช้ชิ้นส่วนคัดพิเศษใหญ่กว่ามาตรฐาน ค่อย ๆ แต่งทีละชิ้นให้เข้ากันได้พอดี จากปืนทหารสมบุกสมบัน กลายเป็นปืนยิงเป้าความแม่นยำสูงสุด



โคลท์ ที่ยังครองสิทธิบัตรปืน 1911 ทำขายในตลาดเอกชนใช้ชื่อ “กัฟเวิร์นเม้นท์” เห็นความต้องการปืนแข่งเช่นนี้ จึงทำรุ่นพิเศษ ใช้ลำกล้อง NM โครงและลำเลื่อนฟิตแน่นพอดี ติดศูนย์ยิงเป้า และออกแบบเซียร์ใหม่ ลดผิวที่ขบกับนกสับเพื่อให้ไกหลุดคม เพิ่มสปริงช่วยป้อง กันปืนลั่น ทุ่นเวลาการแต่งไกได้มาก ตั้งชื่อรุ่นว่า โกลด์คัพ เนชันแนลแมทช์ อาจกล่าวได้ว่าเป็นปืน “Factory Custom” แต่งพิเศษจากโรงงานกระบอกแรกของวงการ



ในช่วงที่โคลท์ประ สบปัญหาด้านการจัดการจนเกือบล้มละลาย ปืนคุณภาพสูงหลายรุ่นถูกยกเลิก ต่อมาเมื่อตั้งตัวได้จึงค่อย ๆ รื้อฟื้นปืนขายดีในอดีตมาผลิตใหม่ เนื่องจากชื่อ M1911 เป็นชื่อของทางการทหารไม่มีลิขสิทธิ์คุ้มครอง โคลท์จึง พยายามสร้างความแตกต่างโดยตั้งชื่อรุ่นพื้นฐานเป็น 1991 ก็ไม่ติดปากลูกค้าเหมือนชื่อเดิม แต่ “โกลด์คัพ” ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของโคลท์ นำกลับมาผลิตใหม่ได้รับการตอบรับอย่างดี





ข้อมูลสรุป Walther Colt 1911A1 Gold Cup

  • ขนาดกระสุน : .22 LR
  • ความจุของ Mag: 12 นัด
  • น้ำหนัก : 2.25 ปอนด์
  • ความยาวโดยรวม: 8.6 นิ้ว
  • ความยาวลำกล้อง : 5 นิ้ว
  • เกลียวลกล้อง : 6 เกลียว
  • การทำงาน: Blowback
  • น้ำหนักไก : 5.5 ปอนด์
  • ความปลอดภัย: หลังอ่อน,เซฟตี้ สไลด์