โคลท์ บลู สตัลเลียน พรีเมียร์ เอดิชัน ขนาด .38 ซูเปอร์ สายสะสม ห้ามพลาด


Loading...
อาวุธปืน ได้รับความนิยมมานานสำหรับการตกแต่งให้สวยงามพิเศษ เพื่อเป็นของขวัญ หรือของที่ระลึก นักสะสมปืนมีทั้งกลุ่มที่มุ่งเก็บอย่างเดียว เลือกปืนรุ่นหายาก ไม่คิดยิงจริง เน้นความประณีตและฝีมือช่างสลักเสลาภายนอก หรือแม้ว่าจะเป็นปืนธรรมดา ก็ต้องเป็นของเก่าเก็บไม่เคยยิง กล่องกระดาษบรรจุอยู่ครบจะให้ราคาสูงเป็นพิเศษ กับอีกกลุ่มหนึ่งที่สะสมปืนใช้งานจริง ซื้อเก็บเป็นชุด ให้ได้ทุกรูปแบบปลีกย่อยของปืนรุ่นที่ถูกใจ ปืนจะสึกหรอบ้างยอมรับได้ ขอเพียงอย่าดัดแปลงจนผิดไปจากแบบเดิม





โคลท์ กัฟเวิร์นเมนท์ หรือที่เรียกกันทุกวันนี้ว่า “1911” จัดเป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่ได้รับความนิยมสูงสุด เริ่มตั้งแต่เป็นปืนประจำการกองทัพสหรัฐฯ ตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง นอกจากประสิทธิภาพยอดเยี่ยมด้านการใช้งานแล้ว ในด้านปืนสะสมมีจุดเด่นคือ ลำเลื่อนที่แบน มีผิวเรียบสองด้าน เนื้อที่พอให้สลักลวดลาย หรือข้อความต่างๆ ได้ อาจจะเป็นชื่อเจ้าของถ้าสั่งซื้อเอง, ชื่อผู้รับถ้าเป็นของขวัญ หรือบันทึกโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ปืนธรรมดากลายเป็นปืนพิเศษ อาจมีเพียงกระบอกเดียว หรือมีจำนวนผลิตจำกัดระดับร้อยหรือพันกระบอก เทียบกับการผลิตขายหรือส่งมอบให้กองทัพระดับหมื่นแสนกระบอก



ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็น โคลท์ กัฟเวิร์เมนท์ ขนาด .38 ซูเปอร์ สั่งทำพิเศษโดยตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ในสหรัฐฯ คือ ลิว ฮอร์ตัน (Lew Horton) ตั้งชื่อรุ่นว่า Blue Stallion Premier Edition โดยขายผ่าน ลิว ฮอร์ตัน เพียงรายเดียว (Lew Horton Exclusive) รหัสสินค้า O2991GCP ถอดความได้ว่า เป็นปืนตามแบบ 1991 ขนาดกระสุน .38 ซูเปอร์ (ใช้เลข 2 แทน 1 ตัวหน้า), ขนาดตัวมาตรฐาน คือ กัฟเวิร์นเมนท์ (อักษร G), เหล็กกล้าคาร์บอน (C) รมดำ, เป็นเป็นรุ่นแต่งพิเศษ (Premier) เลขประจำปืน 2832360 ตรงกับปีผลิต ค.ศ. 2012 ซึ่งอาจมีส่วนในการเลือกขนาดกระสุนให้แตกต่างจาก .45 ออโตฯ ที่ได้รับความนิยมมากกว่า เนื่องจากก่อนหน้านั้นเพียงปีเดียว โคลท์ทำปืนที่ระลึก 100 ปี 1911 ขนาด .45 ทั้งเกรด 3 ไม่แต่งตัวมากนัก และเกรด 2 แกะลายคร่ำทอง ที่ได้นำเสนอไปแล้ว (เดลินิวส์ 2 ส.ค. 2557)



ตัวปืนทั้งโครงและลำเลื่อนเป็นเหล็กรมดำเงางาม ตัวลำเลื่อนแกะลายตีกรอบทองทั้งสองข้าง ส่วนท้ายหลังลายกันลื่นมีรูปม้าผยองคร่ำทองด้านซ้าย รูปยอดโดมด้านขวา สันลำเลื่อนมีม้าคร่ำทองครึ่งตัว คาบหอกหักครึ่งท่อน ยื่นขาหน้าพ้นวงรูปไข่ ชิ้นส่วนเสียบประกอบชุบทอง คือ บูชครอบลำกล้อง, นกสับ, ห้ามไก, คันค้างลำเลื่อน, ปุ่มปลดซองกระสุน, สลักขวางโครงปืนและสกรูยึดประกับด้าม โดยตัวประกับด้ามเป็นไฟเบอร์ทำสีขาวเงาเหมือนมุก มีเหรียญเงินตราม้าผยองติดทั้งซ้ายขวา



แม้ว่าจุดขายของปืนจะเป็นลักษณะปืนสะสม แต่ประสิทธิภาพด้านการใช้งานก็ไม่ต่างจากปืนรุ่นปกติ ศูนย์เป็นแบบต่อสู้ แต้มจุดขาวสามจุด กลไกภายในเป็นแบบ 1991 คือมีระบบล็อกเข็มแทงชนวน ทำงานสัมพันธ์กับไก ร่องรับนกตกเป็นแบบหน้าเปิด หยุดนกก่อนสับถึงท้ายเข็มแทงชนวนเล็กน้อย ถ้าเหนี่ยวไกนกจะสับต่อถึงท้ายเข็มได้แต่ไม่แรงพอจุดชนวน เมื่อทำงานร่วมกับระบบล็อกเข็ม จะช่วยป้องกันปืนลั่นเมื่อหล่นกระทบพื้นได้อย่างมั่นใจ

ข้อมูลสรุป Colt Blue Stallion Premier Edition

ขนาดกระสุน .38 Super ซองกระสุน 9 นัด

มิติ ยาวxสูงxหนา : 210x138x32 มิลลิเมตร

ลำกล้องยาว 127 มม. (5 นิ้ว)

น้ำหนัก 1,130 กรัม

แรงเหนี่ยวไก 2,270 กรัม (5 ปอนด์)

วัสดุ เหล็กรมดำเงา สลักลาย คร่ำทอง

อื่นๆ สั่งพิเศษโดย Lew Horton

ลักษณะใช้งาน ปืนสะสม, ยิงเป้า, เฝ้าบ้าน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช