ปืนพกพาสำหรับงานหนัก คิมเบอร์ ซูเปอร์แครี โปร เอชดี


Loading...
คิมเบอร์ เริ่มงานในปี 1979 ด้วยปืนยาวลูกกรด ล้มลุกคลุกคลานอยู่เกือบยี่สิบปี จนได้นักลงทุนอัดฉีดเงินก้อนใหญ่ เบนเข็มมาทำปืนสั้นระบบ 1911 ช่วงกลางทศวรรษ 1990 พอดีกับกระแสความนิยมปืนแถวเดี่ยวพุ่งแรง ปืนของคิมเบอร์ที่เน้นคุณภาพจากเทคโนโลยีการผลิต ราคาไม่แพงแต่ได้อุปกรณ์ครบเหมือนปืนแต่งสั่งพิเศษ จึงขายได้ดี ขณะนี้มีปืนเฉพาะแบบ 1911 ขนาด .45 ให้เลือกกว่า 70 แบบย่อย โดยเริ่มจากระดับพื้นฐานในชุด “คัสตอม” (Custom Series) ไปจนถึงระดับแต่งพิเศษจากศูนย์แต่ง “คัสตอม ช็อป” (Custom Shop) ความยาวลำกล้องมีทั้ง 5 นิ้วมาตรฐาน, 4 นิ้ว “โปร” (Pro) และ 3 นิ้ว “อัลตรา” (Ultra) ติดศูนย์ต่อสู้, ศูนย์ยิงเป้า, ด้ามเลเซอร์ รางรับอุปกรณ์แนวแทคติคอล มีให้เลือกอย่างจุใจ




นายแบบของสัปดาห์นี้ คือรุ่น ซูเปอร์แครี โปร เอชดี (Super Carry Pro HD) เป็นผลงานระดับ คัสตอมช็อป ของคิมเบอร์ วัสดุโครงและลำเลื่อนเป็นสเตนเลส, ลำกล้องเหล็ก กล้า 4 นิ้ว, น้ำหนักตัว 990 กรัม เทียบกับรุ่นโครงอัลลอยด์ ตัวคู่กันของคิมเบอร์เอง หนักกว่าอยู่ 200 กรัม หรือถ้าเทียบกับ โคลท์ คอมแบ็ต คอมมานเดอร์ ที่เป็นปืนเหล็กล้วนเหมือนกัน คิมเบอร์ตัวนี้เบากว่า 60 กรัม เนื่องจากลำกล้องสั้นกว่า 0.25 นิ้ว ความจุกระสุนเท่ารุ่นมาตรฐาน คือใช้ซองกระสุน 8 นัด จุดที่แต่งพิเศษคือ คันนิรภัยซ้ายขวา, ศูนย์เรืองแสงแบบสามจุด, ด้านหน้าของศูนย์หลังออกแบบให้ใช้ยันเข็มขัดได้ สำหรับขึ้นลำด้วยมือเดียว, ลายกันลื่นที่ลำเลื่อนและหน้าด้ามแบบเกล็ดปลา, สันปืนแกะลายตัดแสงสะท้อน, ลบเหลี่ยมมุม “เมลท์ดาวน์” (Melt Down) ไม่เกาะเกี่ยวเสื้อผ้า, เคลือบผิวดำด้านแบบ “คิมโปร” (KimPro) ทั้งกระบอก






ปืนในชุด ซูเปอร์แครี ไม่มีเลขโรมัน II ต่อท้ายชื่อรุ่น ในระบบการตั้งชื่อของคิมเบอร์หมายความว่า ไม่ใช้ตัวล็อกเข็มแทงชนวนในลำเลื่อน ระบบความปลอดภัยเหมือน 1911 ดั้งเดิม คือมีคันนิรภัยภายนอก กับร่องรับนกตก ที่จะทำงานเมื่อมีเหตุให้นกสับลงมาโดยเราไม่ได้เหนี่ยวไก นกจะหยุดก่อนถึงท้ายเข็มแทงชนวน ป้องกันอุบัติเหตุปืนลั่นปืนระดับ “โปร” ลำกล้องสี่นิ้ว ของคิมเบอร์ ใช้ลำกล้องหนา ไม่มีบูช เปลี่ยนเป็นแบบจุกสปริงลำเลื่อนกลับทาง เพิ่มแกนสปริงลำเลื่อนยาวตลอด เจาะรูขวางแกนสปริงช่วยให้ถอดง่าย สปริงลำเลื่อน 22 ปอนด์ แข็งกว่ามาตรฐาน 16 ปอนด์ที่ใช้อยู่ในปืนลำกล้องห้านิ้ว แรงสปริงที่เพิ่มขึ้นชดเชยกับน้ำหนักลำเลื่อนที่ลดลง





โดยรวม คิมเบอร์ ซูเปอร์แครี โปร เอชดี เป็นปืนต่อสู้ชั้นดี การทำงานระบบ 1911 มาตรฐาน ไกซิงเกิลล้วน หลุดคม ยิงง่าย ใช้กระสุน .45 หน้าตัดใหญ่ไว้ใจได้ การปาดมุมส้นด้ามช่วยให้พกในชายเสื้อได้แนบเนียนดี ลำกล้องสั้น คล่องตัว ด้ามยาวเต็มสภาพจับถนัด ใช้ซองกระสุนร่วมกับรุ่นมาตรฐาน ติดศูนย์เรืองแสงมาให้พร้อมจากโรงงาน ความแม่นยำระดับปืนต่อสู้ไม่ด้อยกว่ารุ่นห้านิ้ว ถ้าเลือกระหว่างรุ่น





เอชดี เหล็กล้วน กับรุ่นโครงอัลลอยด์ ใช้หลักว่าถ้าตั้งใจจะยิงมากเลือกโครงเหล็ก ปืนหนักยิงนิ่ม ทนทาน แต่ถ้าพกมากยิงน้อยเลือกโครงอัลลอยด์ เบา พกสบายว่า.

....................................................................................................



ข้อมูลสรุป Kimber Super Carry Pro HD

ขนาดกระสุน .45 ACP

ความจุ 8+1 นัด

มิติยาวxสูงxหนา : 194x139x33มิลลิเมตร

ลำกล้องยาว 102 มิลลิเมตร(4 นิ้ว)เสริมทางลาดป้อนกระสุน

น้ำหนัก 990 กรัม

แรงเหนี่ยวไก 1,850 กรัม(4 ปอนด์)

วัสดุ โครงและลำเลื่อนสเตนเลสส์, ลำกล้องเหล็กกล้า

อื่น ๆ คันนิรภัยซ้ายขวา,ตัวกั้นเข็มปลดด้วยหลังอ่อน

ลักษณะใช้งาน พกซ่อน/พกซอง,ต่อสู้ระยะปานกลาง

ตัวเลือกอื่น Colt Commander,Springfield Champion, STI Ranger