สเปเชียลเอดิชั่น คิมเบอร์ โอนิกซ์ อัลตรา ทู ขนาด 11 มม. บรรจุ 7 นัด


Loading...
คิมเบอร์ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตปืนพกรูปแบบ 1911 รายใหญ่ที่สุดของโลก ในแค็ตตาล็อกล่าสุดที่เว็บของคิมเบอร์ จัดแบ่งเฉพาะปืน 1911 นี้ออกเป็น 17 กลุ่ม 93 แบบ ในขนาดกระสุน ต่าง ๆ คือ ลูกกรด .22, 9 มม., .38 ซูเปอร์, .40 และ .45 รวมเบ็ดเสร็จมีปืนแบบและขนาด ต่าง ๆ กันให้เลือกกว่า 150 แบบย่อย ครอบคลุมทุกลักษณะงาน ตั้งแต่ปืนต่อสู้พกซ่อน, พกซองนอก ไปจนถึงปืนแข่งรณยุทธ์เต็มรูปแบบ





จากปืนทหารวัสดุเหล็กล้วน ลำกล้อง 5 นิ้วมาตรฐาน ติดศูนย์ตายตัว มีจุดที่ปรับเปลี่ยนเพื่อการใช้งาน เช่น ติดศูนย์ปรับได้แบบยิงเป้า หรือศูนย์เรืองแสงช่วยให้เล็งได้ในที่แสงน้อย, ลำกล้องและลำเลื่อนสั้นลงให้พกพาแนบเนียน, เพิ่ม คันห้ามไกเพื่อให้ใช้ได้สะดวกทั้งซ้ายขวา, เปลี่ยน วัสดุเป็นสเตนเลสให้ดูแลง่าย หรือใช้โครงอัลลอย ลดน้ำหนัก, เพิ่มรางรับอุปกรณ์สำหรับติดไฟฉายหรือเลเซอร์ช่วยเล็ง เป็นต้น




ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ คิมเบอร์ โอนิกซ์ อัลตรา ทู (Kimber Onyx Ultra II) เป็นปืนซับคอมแพ็ค ลำกล้องสามนิ้ว เหมาะกับการพกพาแบบไม่เปิดเผย การทำงานระบบ 1911 คือ ไกซิงเกิลล้วน ตัวไกเพิ่ม สกรูหยุดไก, นกสับโปรงลด น้ำหนักให้สับได้เร็ว, หลังอ่อนยาวหุ้มหางนกกันหนีบง่ามมือ ส่วนล่างเสริมหนากดอุ้งมือให้ทำงานแน่นอนขึ้น, เพิ่มคันห้ามไก ด้านขวา, ติดศูนย์แบบต่อสู้ มีจุดเรืองแสงสามจุด, ลำกล้องหนา ไม่ใช้บูช เสริมทางลาดป้อนกระสุนหลังฐานโตงเตง, สปริงลำเลื่อนสองชั้นมีแกนยาวตลอด, ลำกล้องกับลำเลื่อนเป็นสเตนเลส, โครงปืนอัลลอย ลบเหลี่ยมมุมลดโอกาสเกาะเกี่ยวเสื้อผ้าเมื่อชักปืนจากซองในชายเสื้อ, ประกับ ด้ามวัสดุ G-10 บางพิเศษ, ขนาดกระสุน 11 มม. ซองกระสุนแถวเดี่ยว จุ 7 นัด




ในแง่ใช้งาน คิมเบอร์ โอนิกซ์ จัดว่าแต่งมาอย่างครบเครื่อง แต่ที่เป็นจุดเด่นของปืนรุ่นนี้ คือการแต่งผิวเพื่อความสวยงามพิเศษ โดยเป็นหนึ่งในชุดรัตนชาติ (Gemstone) ของคิมเบอร์ อยู่ในกลุ่ม “สเปเชียลเอดิชั่น” Special Edition คือปืนที่ผลิตในโอกาสพิเศษ เพื่อแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีของบริษัท ไม่ใช่ปืนในสายการผลิตปกติ ปืนในชุดรัตนชาติ มีให้เลือกสี่สี คือ ขาว (Diamond), ม่วง (Amethyst), น้ำเงินอมเขียว (Sapphire) และดำ (Onyx) ทั้งหมดเป็นแบบ อัลตรา ลำกล้องสามนิ้ว แถมด้วยแบบโปร ลำกล้องสี่นิ้วหนึ่งรุ่น ในสีน้ำเงินอมเขียว





การแต่งผิวปืนในชุดนี้ ใช้เคลือบด้วยกรรมวิธี PVD (Physical Vapor Deposition) ที่ปกติใช้เคลือบหัวตัดของ เครื่องมือกล เพื่อเพิ่มความแข็งที่ผิวลดการสึกหรอ ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น กระบวนการคล้ายกับการเคลือบผิวเซรามิก โดย สารที่นิยมใช้เคลือบคือ ไทเทเนียมไนไตรด์, เซอร์โคเนียมไนไตรด์ เป็นต้น สามารถกำหนดสีและระดับความเงาของผิวได้ คิมเบอร์เลือกแต่งผิวลำเลื่อน สเตนเลสให้เงาจัด เพื่อเน้นความเป็นอัญมณี



โดยรวม โอนิกซ์ อัลตรา ทู จัดว่าเป็นปืนระดับสะสมที่ใช้งานได้จริง ฝีมือผลิตประณีต สวยงามเป็นพิเศษ และมีข้อดีคือดูแลง่ายไม่เกิดสนิม แต่งมาอย่างครบครัน ถ้าจะมีอุปกรณ์เสริมก็คือ ด้ามเลเซอร์กริป ที่จะช่วยให้เล็งยิงได้เร็ว ในทุกสภาพแสง.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช