ซีแซด 9มม. CZ 75D Compact PCR ปืนตำรวจเช็ค

Loading...

นับตั้งแต่เริ่มออกขายในปี 1976 ปืนซีแซด 75 จากเช็คโกสโลวะเกียก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นปืนต่อสู้ที่ออกแบบได้ดีที่สุดกระบอกหนึ่ง สมัยนั้นโลกยังอยู่ในยุค “สงครามเย็น” ค่ายทุนนิยมคือสหรัฐและยุโรปตะวันตกกีดกันสินค้าจากค่ายสังคมนิยม ทำให้ซีแซดทำตลาดขายเองไม่สะดวก จึงมีผู้ผลิตของฝ่ายทุนนิยมหลายรายซื้อแบบไปทำขายกันอย่างกว้างขวาง จนสิ้นยุคสงครามเย็น เช็คโกสโลวะเกียแยกเป็นสองสาธารณรัฐ คือ เช็ค กับ สโลวัค ปืนซีแซดจาก เช็ค จึงบุกตลาดโลกได้อย่างเต็มกำลัง จนสามารถตั้งบริษัท CZ-USA ในสหรัฐเมื่อปี 1997

ในด้านของตัวปืน จากรุ่น 75 เดิม ซีแซดเพิ่มตัวล็อกเข็มแทงชนวน (Firing Pin Block) เป็นรุ่น 75B ติดห้ามไกและคันค้างลำเลื่อนซ้ายขวา เรียกว่ารุ่น 85 และทำรุ่นคอมแพ็ค ลำกล้อง 3.8 นิ้ว น้ำหนักตัวลดลง 200 กรัม ใช้งานได้คล่องกว่ารุ่นมาตรฐานลำกล้อง 4.75 นิ้ว ทั้งหมดยังคงเอกลักษณ์คือ เหล็กล้วนทั้งกระบอก, โครงหุ้มลำเลื่อน, ไกดับเบิล/ซิงเกิล และง้างนกเข้าห้ามไกได้โดยนกไม่ตก

จากปืนมาตรฐานทหาร ซีแซดเริ่มจับตลาดปืนตำรวจด้วยการใช้ “คันลดนก” (Decocker) แทนคันห้ามไก จากเดิมที่นกง้างแล้วเข้าห้ามไกได้โดยนกไม่ตก พกซองนอกใช้สายคาดท้ายลำเลื่อนปิดท้ายเข็มแทงชนวนเหมือนปืนทหารไกซิงเกิล เปลี่ยนวิธีใช้งานเป็นหลังขึ้นลำแล้วกดคันลดนก ตัวนกจะสับลงมาหยุดที่แท่งรับ และเมื่อผ่อนแรงกดก็จะลดนกลงเกือบชิดโครง เมื่อพกซองนอกดูไม่น่ากลัวเท่าแบบนกง้างค้าง ในช่วงแรกซีแซดใช้รหัส BD สำหรับปืนที่มีทั้งตัวล็อกเข็มและคันลดนก ต่อมาลดเหลือตัว D เพียงตัวเดียว โดยปืนที่ใช้ระบบคันลดนกทุกรุ่นมีสมอล็อกเข็มเป็นมาตรฐานเหมือนกันหมด

เมื่อเปลี่ยนระบบไกตามความต้องการของตลาดเป็นจุดแรกแล้ว ขั้นต่อมาคือเริ่มใช้โครงปืนอลูมินัมอัลลอยด์แทนเหล็ก ซึ่งก็เป็นความต้องการของหน่วยงานตำรวจเช่นกัน โดยรุ่นแรกคือ 75 D Compact แบบรางเต็มยาวตลอดเสมอปลายลำเลื่อน มีร่องขวางสำหรับติดอุปกรณ์ เช่น ไฟฉายหรือเลเซอร์ช่วยเล็ง ซีแซดคุยว่าใช้เวลาพัฒนาและทดสอบอย่างเข้มข้นถึงสามปี จึงกล้าออกปืนโครงอัลลอยด์ที่ยืนยันว่าทนทานไม่แพ้โครงเหล็ก แม้จะเป็นแบบรางเต็มก็ยังหนักเพียง 800 กรัม เบากว่ารุ่นคอมแพ็ครางครึ่งถึง 120 กรัม

75D Compact PCR โดยตัวย่อ PCR คือ Police Czech Republic เป็นปืนที่ปรับแบบให้ถูกใจตำรวจเช็คโดยเฉพาะ ใช้โครงอัลลอยด์ที่ร่นส่วนหน้ากลับเข้ามาเหมือนโครงเหล็กเดิม ซึ่งช่วยให้การพกในชายเสื้อทำได้แนบเนียนขึ้น และลดน้ำหนักตัวปืนลงได้อีกเล็กน้อย พร้อมกับเพิ่มตัวบอกสภาพรังเพลิง เป็นสลักสีเงินกลางสันปืน ซึ่งจะยื่นขึ้นเล็กน้อยให้สังเกตหรือสัมผัสได้เมื่อมีกระสุนบรรจุพร้อมยิงในรังเพลิง โดยไม่ยื่นสูงจนรบกวนการเล็งด้วยศูนย์เปิด สลักตัวนี้ทำงานเป็นอิสระจากกลไกส่วนอื่นของปืน ไม่มีผลใด ๆ กับน้ำหนักไก และไม่อยู่ในตำแหน่งที่อาจลดความแข็งแรงของลำเลื่อนแต่อย่างใด

โดยรวม ซีแซด 75D คอมแพ็ค PCR เป็นปืนต่อสู้ชั้นดี ใช้ได้ทั้งแบบพกซองนอก และพกซ่อนในชายเสื้อ กระสุนรวม 15 นัด เท่าลูกโม่ .38 โครงเล็กสามกระบอก ใช้งานง่ายด้วยคันลดนก ให้ความแม่นยำสูงตามมาตรฐานซีแซด มีจุดเดียวให้พิจารณาคือ ถ้าต้องการติดเลเซอร์จะไม่สะดวกเท่ารุ่นรางเต็ม.
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช