ร้านขายปืนเมืองนอก แตกต่างจากร้านขายปืน เมืองไทยอย่างไรบ้าง


Loading...
แต่ละรัฐทั้ง 50 รัฐมีกฏหมายแตกต่างกันไปไม่เหมือนกัน California ถือว่าเป็นรัฐที่กฏหมายปืนเข้มงวดที่สุดรัฐหนึ่ง

1.กระสุนมีแทบทุกขนาด ขนาดไหนไม่มีก็สั่งให้ได้ครับ ราคาถูกกว่าบ้านเราประมาณ 2-3 เท่า ซื้ออุปกรณ์ไปรีโหลดกระสุนเองก็ได้ ถูกลงไปอีก เท่าที่เห็นไม่เคยเห็นเขารับเทิร์นปลอกเก่านะครับ กระสุนสามารถซื้อได้ทั่วไปในห้างเช่น Walmart ถ้าเทียบก็เหมือน บิ๊กซี โลตัส ซื้อง่ายแบบนี้เลย

2.ร้านปืน มีปืนสารพัด ปืนสั้นลูกโม่ ออโตตั้งแต่ .22 ล่อไปถึง .500 S&W Magnum
ลูกซองสารพัด ไรเฟิล หลากหลาย ทั้งพวก AR15 platform ทั้งหลาย แต่รัฐ California จำกัดแมกกาซีน ไม่เกิน 10 นัด ตั้งแต่สมัยคลินตันแบนเอาไว้

3.ราคาถูกกว่าบ้านเรามาก เช่น Glock (ราคาเฉลี่ย 550 เหรียญแปลงเป็นเงินไทย 17,760 บาท) เทียบบ้านเรา 75,000 อย่างถูกสุด ราคาเขาชัดเจนครับ ร้านปืนท้องถิ่นจะขายปืนใหม่ถูกกว่าราคากลางพอสมควร นอกจากร้านปืนแล้วยังสามารถหาซื้อปืนได้ตามร้านขายของมือสอง โรงรับจำนำ ร้านขายอุปกรณ์กลางแจ้ง หรือตามห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นได้อีกด้วยครับ เวลาซื้อก็ใช้ใบขับขี่ใบเดียว กระบอกแรกอาจใช้เวลา Background checks นานหน่อยประมาณ 10 วันจึงจะได้รับปืน เผื่อโมโหจะซื้อไปยิงใคร จะได้มีเวลาคิดเปลี่ยนใจ ถ้าเป็นกระบอกต่อๆไป หรือ ปืนเพื่อการล่าสัตว์ หากไม่ได้ก่อคดีอะไรที่ศาลสั่งไม่ให้ยุ่งกับอาวุธปืน(Red flag)ก็สามารถรับปืนได้เลย แต่ต้องกรอกแบบฟอร์มรับรองว่าจะใช้ปืนตามตามกฎหมายของรัฐ พวกปืนสั้น ปืนพวกไรเฟิลจู่โจมจะยุ่งยากหน่อยเพราะต้องขออนุญาตเป็นพิเศษ และต้องเป็นแบบระบบ semi auto เท่านั้น พวกปืนเลี่ยงบาลีเช่นระบบ Bump fire ก็ห้ามครบ แต่อย่างว่า ร้านค้าสามารถบันดาลให้ได้แบบเทาๆถ้าเงินถึง

6. รัฐ California ขอใบพก CCW Concealed carry permit ยากมาก เวลาจะเอาปืนไปไหนให้แยกกระสุนแล้วใส่ท้ายรถ

7. การรับประกันสินค้าที่นี่ดีมากครับ ไม่ต้องยิงพังหรอกครับแค่ไม่ชอบใจก็สามารถคืนเงินได้เต็มจำนวนภายในเวลาที่กำหนด อะไหล่ การซ่อมแซมเต็มที่ครบตาม warranty ครับ

8. ส่วนใหญ่ร้านปืนโดยเฉพาะจะมีคนขายน้อยครับ 1-3 คน หยุดวันอาทิตย์ เปิด 9.00 น.เป็นต้นไป ปิดตามสถานการณ์ และสภาพอากาศ คนขายของร้านปืนโดยเฉพาะ(ไม่ใช่แผนกในห้าง)ที่นี่มีกฎว่าต้องพกปืนโหลดกระสุนไว้ติดตัวตลอดเวลานัยว่าป้องกันการโดนปล้นปืนครับ

9. รัฐ Massachusetts ตอนฤดูล่าสัตว์ ล่าไก่งวง ปืนยาว ปืนลูกซองสามารถพกพาได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ปืนลูกซองต้องลำกล้องไม่ต่ำกว่า 18 นิ้ว ที่เก็บเสียงไม่ได้รับอนุญาตครับในรัฐนี้สงวนเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยของกฎหมายอีกมากครับและเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามเสียงประชาชนครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 2013.gun.in.th Cr.คุณAI.MAKER  Cr.คุณlittlejohn