ZEV OZ9 เซฟเท็คทำเองทั้งกระบอก


Loading...

เซฟเท็ค (ZEV Technologies, Inc.) เริ่มงานในปี 2005 เป็นช่วงที่วงการปืนกำลังเห่อตามกระแสปืนกล็อกหลังสิทธิบัตรคุ้มครองหลายจุดหมดอายุลง ในระยะแรกเซฟเท็คเปิดแผนกรับแต่งปืนกล็อกของลูกค้าด้วยชิ้นส่วนคุณภาพสูงที่ผลิตเอง ใช้ชื่อ Glockworx ต่อมาเพิ่มปืนแต่งพร้อมขาย ติดยี่ห้อ ZEV โดยยังใช้โครงปืนของกล็อกแต่งผิวลายผ้า, กัดแต่งหรือเปลี่ยนลำเลื่อน และเปลี่ยนลำกล้องเพิ่มสมรรถนะ มาถึงปี 2019 นี้ เซฟเท็คเปิดตัวปืนรุ่นล่าสุดที่ทำเองทั้งกระบอก ตั้งชื่อว่า OZ9 ตัวย่อมาจาก Original ZEV คือรุ่นประเดิมของเซฟ และเลข 9 คือขนาดกระสุน




จากประสบการณ์แต่งปืนกล็อกตามใจลูกค้ากว่าสิบปีนับพันกระบอก เซฟเท็ครู้ว่าจุดไหนที่มีลูกค้าเรียกร้องให้เปลี่ยนมากที่สุด และจุดไหนที่เห็นว่าดีอยู่แล้ว ปืน OZ9 จึงยังคงหลักการทั่วไปของปืนกล็อก คือขัดกลอนแบบลำกล้องกระดก, จุดชนวนด้วยเข็มพุ่ง, เข็มง้างเพียงครึ่งทาง, คันค้างลำเลื่อน และตัวปลดล็อกเพื่อถอดลำเลื่อนอยู่ตำแหน่งเดียวกับกล็อก, ใช้ซองกระสุนร่วมกับ กล็อก 17 ได้ แม้ว่าจะปรับมุมด้ามจาก 22 องศาของกล็อก มาเป็น 18 องศา ใกล้เคียงกับปืน 1911 แบบหลังตรง ก็ยังสามารถรักษามุมป้อนกระสุนไว้คงเดิม




ส่วนที่เปลี่ยนไป เริ่มจากด้ามและโครงปืนโพลิเมอร์แต่งผิวกันลื่นทุกจุดที่สำคัญ คือหน้าด้าม, หลังด้าม, ด้านข้างบริเวณรับปลายนิ้วทั้งซ้ายขวา, สองข้างรางปืนที่โคนโกร่งไกสำหรับมือประคองยิง และปาดโกร่งไกให้จับได้สูงทั้งตำแหน่งนิ้วกลางมือข้างถนัดและมือที่กำเสริม เว้นผิวเรียบไว้บริเวณง่ามมือ, ปุ่มปลดแม็กกาซีนกลับซ้ายขวาได้, ส้นด้ามติดผายปากรับซองกระสุน, และที่ต่างจากกล็อกโดยสิ้นเชิงคือส่วนหน้าที่เป็นรางรับอุปกรณ์มาตรฐานนั้น เป็นส่วนของโครงเหล็กกล้าที่สอดซ้อนไว้ใต้โพลิเมอร์อีกชั้นหนึ่ง



โครงเหล็กซ่อนในชิ้นนี้ เซฟเท็คออกแบบเป็นกล่องหุ้มชุดควบคุมการทำงานทั้งหมดไว้ด้วยกัน ใช้วัสดุเหล็กกล้าชั้นดี รหัส 4140 ด้านบนเป็นรางจับลำเลื่อน เพิ่มพื้นที่จากของเดิมกว่า 50% และที่ผิวบนทำหลุมตามแนวรางด้านละสี่หลุม ทำหน้าที่เก็บน้ำมันหล่อลื่น และกากดินปืนหรือฝุ่นผง ช่วยให้ปืนทำงานได้ไม่ติดขัด และชุดควบคุมนี้สามารถยกออกจากโครงโพลิเมอร์เป็นชิ้นเดียว มีเลขประจำปืนกำกับ เป็นหลักการโมดุลลาร์ ในอนาคตสามารถเปลี่ยนด้ามได้ตามต้องการ




ตัวลำเลื่อน เป็นเหล็กสเตนเลสเคลือบผิว DLC ดำด้าน แกะลายกันลื่นหน้าหลังเอียงเข้าหากัน เจาะช่องสองข้างใต้ศูนย์หน้า และที่สันปืนเพื่อลดน้ำหนัก เห็นผิวลำกล้องเคลือบไทเทเนียมสีทองอมส้ม ทำหลุมแบบผิวลูกกอล์ฟช่วยระบายความร้อน เป็นลำกล้องเกรดแข่งขันของเซฟเท็ค, ศูนย์หน้ามีเส้นรวมแสงแดง ศูนย์หลังแบบต่อสู้ และกัดสันลำเลื่อนหน้าศูนย์หลังพร้อมติดตั้งแผ่นรับศูนย์โฮโลกราฟของทริจิคอน




เมื่อเทียบกับ กล็อก 17 ตัวมาตรฐาน ที่ด้ามและลำกล้องยาวเท่ากัน OZ9 จะหนักกว่า 130 กรัม ซึ่งมาจากโครงเหล็กหุ้มชุดลั่นไก และแกนสปริงเหล็กชิ้นเดียว น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอยู่ใต้แนวลำกล้องด้านหน้า ช่วยให้สมดุลดีขึ้น ลดรีคอยล์ยิงซ้ำได้เร็ว และจากการออกแบบให้สลักชุดทำงานซ่อนในโครงโพลิเมอร์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องทำร่องกันเคลื่อน อายุการใช้งานจะยาวนานกว่าสลักแบบเดิม
...................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช