ภูมิปัญญาชาวบ้านในอดีต


Loading...

ช่างหรั่งบอกว่า ในอดีตการผลิตปืนแถวหมู่บ้านหาดทะนง อ.เมือง จ.อุทัยธานี กับที่หมู่บ้านอีเติ่ง ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อของสองจังหวัด สมัยเมื่อ 50-60 ปีที่แล้ว ช่างทำปืนเถื่อนของทั้งสองพื้นที่นี้มีความเก่งกาจสามารถถึงขนาดผลิตปืนพกสั้นได้ทั้งกระบอก โดยมีอุปกรณ์เพียง ตะไบเหล็ก เลื่อยตัดเหล็ก สว่านมือและ เตาอั้งโล่ใช้หลอมโลหะ เท่านั้น


ช่างหรั่ง อุทัยธานี
การทำปืนเถื่อนยุคนั้นไม่มีทั้ง หินเจียร สว่านไฟฟ้า เลื่อยไฟฟ้า มอเตอร์เจาะเหล็ก และ ตู้เชื่อม ให้ใช้เหมือนทุกวันนี้ แต่ละชิ้นส่วนจึงต้องทำกันขึ้นมาด้วยมือ หรือที่เรียกว่า “แฮนด์ เมด” ล้วนๆ
แต่ช่างปืนเถื่อนเหล่านั้นก็สามารถผลิตปืนขึ้นมาได้ทั้งกระบอก ภายในเวลาเพียง 2-3 วัน หรือไม่เกิน 1 สัปดาห์ แล้วแต่ฝีมือความชำนาญ และความประณีตในชิ้นงานของช่างแต่ละราย
“ช่างแถวบ้านอีเติ่ง พยุหะคีรี จะมีชื่อเสียงและความชำนาญในการทำปืนลูกซองสั้นหักลำ หรือที่เรียกกันว่า อีโบ๊ะ ส่วนทางฝั่งบ้านผม แถวหาดทะนง อุทัยธานี จะเก่งเรื่องทำปืนพก แบบแมกกาซีน”


Loading...
ช่างหรั่งบอกว่า การทำปืนเถื่อนหรือที่เรียกว่า ปืนไทยประดิษฐ์ ตั้งแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้ยังคงต้องทำกันแบบหลบๆซ่อนๆหูตาเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ผลิตปืน จึงหากันได้แบบตามมีตามเกิด
“ยกตัวอย่าง ปืนเถื่อนของบ้านเรา ตัวลำกล้องใช้เหล็กกล้าชุบแข็ง เทียบกับลำกล้องปืนของโรงงานผลิตปืนในต่างประเทศ ลำกล้องเขาทำมาจากเหล็กหล่อเป็นชิ้นๆ ได้มาตรฐานกว่า” ช่างหรั่งเปรียบเทียบ


“หรืออย่างเวลาจะทำเกลียวในลำกล้องปืน เพื่อบังคับทิศทางของกระสุนให้แม่นยำ เกลียวลำกล้องของปืนไทยประดิษฐ์ต้องใช้ลูกตุ้มตอกลำเกลียวเข้าไป เพื่อให้เหล็กข้างในลำกล้องเป็นรอยเกลียว เทียบกับโรงงานผลิตปืนของฝรั่ง ใช้วิธีกลึงเกลียว และมีอุปกรณ์ตั้งค่าศูนย์ปืนมาจากโรงงาน การตัดเหล็กของเรายังต้องใช้เลื่อยตะไบตัดอยู่เลย ของต่างประเทศ เขาใช้เลเซอร์ตัดกันหมดแล้ว”
ช่างหรั่งบอกว่า แม้กระทั่งการเชื่อมรอยต่อหรือตะเข็บของแต่ละชิ้นส่วนเหล็ก ที่นำมาประกอบกันเป็นปืน ปืนไทยประดิษฐ์ยังต้องใช้วิธีเผาทองเหลืองเป็นตัวเชื่อม เพื่อทำหน้าที่คล้ายกับน้ำประสานทอง ที่ใช้เชื่อมขึ้นรูปทองรูปพรรณ
เทียบกับของต่างประเทศ แต่ละชิ้นส่วนเป็นเหล็กหล่อที่ได้มาตรฐานมาจากบล็อกหรือแม่พิมพ์ของโรงงาน จึงสามารถนำมาประกอบเข้ากันได้เลย

ดังนั้น ช่างหรั่งจึงเสนอว่า หากรัฐบาลต้องการจะส่งเสริมสนับสนุน ให้คนไทยสามารถใช้ภูมิปัญญาของช่างทำปืนไทยประดิษฐ์ ผลิตปืนพกสั้น ที่ได้มาตรฐาน ในราคาไม่แพงเหมือนปืนที่นำเข้าจากนอก ซึ่งทุกวันนี้วางขายกันกระบอกละเป็นแสนบาท ก็ต้องมีการสนับสนุน และส่งเสริมกันอย่างเปิดเผยและจริงจัง
Loading...