โคลท์ คอมมานเดอร์ พลัส TALO Exclusive ขนาด 11 มม. จุ 7+1 นัด


Loading...

โคลท์ คอมมานเดอร์ เมื่อเริ่มออกขายในปี 1950 เป็นปืนโครงอะลูมิเนียมกระบอกแรกของโคลท์ และเป็นปืนอเมริกันกระบอกแรกที่ทำขึ้นสำหรับกระสุน 9 มม. พาราเบลลัม ทั้งนี้เพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดของกองทัพสหรัฐ ที่ต้องการปืนเบาและสั้นกว่าปืนทหาร 1911 ของเดิม แต่โครงการจัดซื้อนั้นยกเลิกไป โคลท์จึงนำปืนออกขายในตลาดเอกชน เพิ่มขนาดกระสุน .45 ACP และ .38 ซูเปอร์ ให้เลือกได้


 โคลท์เพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ยิงมาก เน้นความทนทานโดยยอมรับน้ำหนักตัวปืนที่เพิ่มขึ้น ทำคอมมานเดอร์โครงเหล็กออกขายในปี 1970 เรียกชื่อว่า คอมแบ็ต คอมมานเดอร์ (Combat Commander) และเพื่อไม่ให้สับสน จึงเรียกรุ่นโครงอะลูมิเนียมว่า ไลท์เหวทคอมมานเดอร์ (Lightweight Commander) น้ำหนักตัว 835 กรัม เบากว่ารุ่นโครงเหล็ก 105 กรัม โดยมิติด้านอื่นของตัวปืนเท่ากัน


 สำหรับคำว่า TALO Exclusive หมายถึงปืนที่ ทาโล สั่งทำให้แตกต่างจากรุ่นปกติ ขายให้เฉพาะในเครือข่ายของตนเอง ทาโล เป็นบริษัทจัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ก่อตั้งในปี 1965 มีคลังสินค้าแรกเริ่มในสี่รัฐคือ Texas, Arkansas, Louisiana, Oklahoma จึงใช้ตัวอักษรตัวแรกของชื่อรัฐมารวมเป็นชื่อบริษัท ปัจจุบันเป็นผู้จัดจำหน่ายปืนรายใหญ่ คู่ค้าสำคัญของ รูเกอร์, สมิธ, กล็อก และโคลท์

 ปืนนายแบบของสัปดาห์นี้ ทาโลตั้งชื่อว่า “คอมมานเดอร์ พลัส” (Commander Plus) เป็นโคลท์ 1911 ลำกล้อง 4.25 นิ้ววัสดุสเตนเลสทั้งโครงและลำเลื่อน ผิวเรียบด้านข้างทั้งซ้ายขวาปัดเงา ผิวโค้งบนล่างพ่นแก้วด้าน ออกสีเทา ด้าม G10 ลายสวยงาม ศูนย์แบบต่อสู้แต้มจุดขาวสามจุด ไกทึบ หลังอ่อนหางยาวหุ้มนกเมื่อง้างสุด เสริมสันกดอุ้งมือให้ทำงานได้อย่างมั่นใจ บริเวณโครงปืนหน้าด้ามส่วนใต้โกร่งไกปาดเว้า ทำให้จับปืนได้สูง หลังมือจะใกล้แนวลำกล้องมากขึ้น ลดอาการสะบัด


 มีสองจุดที่ ทาโล เน้นสำหรับปืน 1911 สั่งพิเศษ หนึ่งคือระบบไกเป็นแบบดั้งเดิม ที่เรียกกันว่า ซีรีส์ 70 ที่ไม่เพิ่มสมอล็อกเข็มแทงชนวนแบบ ซีรีส์ 80 ซึ่งนักนิยมปืน 1911 เชื่อกันว่าไกแบบเดิมให้ความปลอดภัยดีอยู่แล้ว การเพิ่มชิ้นส่วนตัวล็อกทำให้ไกหนักหรือฝืดโดยไม่จำเป็น จุดที่สองคือสปริงลำเลื่อน เป็นแบบดั้งเดิมคือสปริงตัวเดียว แกนสปริงสั้น มีจุกครอบเหมือน 1911 ซึ่งโคลท์มาเปลี่ยนแบบเป็นสปริงสองชั้นมีแกนยาว เพิ่มความยุ่งยากในการถอด ทาโลต้องการปืนที่ถูกใจลูกค้ามากที่สุด ในขณะที่โคลท์เน้นข้อมูลจากวิศวกรฝ่ายผลิต ได้ปืนที่แตกต่างกันบ้างเป็นทางเลือกให้ผู้ซื้อ



 โดยรวม คอมมานเดอร์พลัส กระบอกนี้ กลไกการทำงานเหมือน 1911 คลาสสิก ที่ตัดลำกล้องและลำเลื่อนสั้นลงเพิ่มความคล่องตัว วัสดุเป็นสเตนเลสล้วน ดูแลง่าย คอมมานเดอร์แต่เดิมได้ชื่อว่ารีคอยล์สูงเนื่องจากใช้โครงเบา เมื่อเป็นโครงเหล็กรีคอยล์ลดลง สิ่งที่ดูแปลกตาคือหลังอ่อนหางยาว เพิ่มสันหนา ซึ่งเมื่อผนวกกับการปาดเนื้อเหล็กหลังโกร่งไกให้จับสูง ช่วยให้คุมปืนได้ดีมาก ตัวปืนอยู่ในระดับ​ “คอมแพ็ค” ใช้งานอเนกประสงค์ทั้งพกซองนอกและพกในขอบกางเกง ลำกล้อง 4.25 นิ้ว ให้ความเร็วกระสุนแทบไม่แตกต่างจากลำกล้อง 5 นิ้ว เป็นปืนต่อสู้ป้องกันตัวชั้นดี.


....................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช