ข้อดีและข้อเสียของปืนลูกโม่ที่นิยมใช้กันตลอดกาล


Loading...

จุดดีของปืนพกลูกโม่

-ใช้งานง่ายยิงได้ทันทีที่ดึงจากซอง
-เมื่อกระสุนด้าน สามารถเหนี่ยวไกยิงนัดต่อไปได้ทันที
-กลไกการยิงไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น
-ส่วนใหญ่สามารถยิงได้ทั้งง้างนกและไม่ง้างนก
-ยิงกระสุนได้ทุกแบบ ทุกหัวกระสุนในโม่เดียวกัน และไม่เลือกความแรงของกระสุน
-มีส่วนเคลื่อนไหวน้อย ทำให้สึกหรอน้อยกว่าออโต้
-ไม่ทิ้งปลอกกระสุนในสถานที่ใช้งาน
-คนปัญญาน้อย มีมือ ข้างเดียว สอน ครั้งเดียว ยังยิงได้
-ความน่าเชื่อถือสูง
-กลไกไม่ซับซ้อน
-ง่ายต่อการเปลี่ยนกระสุนและซ่อมบำรุง
-ไม่มีดื้อ
-คลาสสิก
-โหลดลูกเต็มโม่ได้นานเป็นสิบๆปี


Loading...
จุดด้อยของปืนพกลูกโม่

1. บรรจุกระสุนได้จำนวนจำกัด มากที่สุดเพียง 8 นัดในขนาดกระสุน.357Magnum หรือ 10 นัด ในขนาดกระสุน.22LR ซึ่งถือเป็นจุดด้อยที่สำคัญที่สุดของปืนพกลูกโม่ ยิ่งเมื่อต้องใช้เป็นปืน สำหรับงานด้านป้องกันปราบปรามอย่างตำรวจ เพราะเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าต้องยิงต่อสู้กับ คนร้ายด้วยวงกระสุนจ านวนกี่นัดจึงจะหยุดสถานการณ์แห่งความเป็นความตายนั้นลงได้

2. ลั่นไกได้ไม่รวดเร็วเมื่อเทียบกับปืนพกกึ่งอัตโนมัติบางแบบ เพราะปืนพกลูกโม่ต้อง ยิงในแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่นทุกนัด และปืนลูกโม่บางยี่ห้อไกดับเบิ้ลก็หนักมากจริงๆเช่น รูเกอร์ รุ่นจีพี 100 ขนาดกระสุน .38 Special ซึ่งต่างกับปืนพกกึ่งอัตโนมัติบางแบบที่หลังจากลั่นไกนัดแรกไปแล้ว ระบบกลไกของปืนจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ คือง้างนกให้เองทุกนัดจนกว่ากระสุนจะหมดจาก แม๊กฯ

3. การบรรจุกระสุนทำได้ช้า เพราะต้องบรรจุกระสุนใส่ลูกโม่ทีละนัด หรือทีละสองนัด เว้นแต่ใช้เครื่องช่วยบรรจุกระสุน เช่น สปีดโหลดเดอร์ เจทโหลด หรือมูนคลิป ซึ่งยังคงช้ากว่าการ บรรจุในปืนพกกึ่งอัตโนมัติอยู่เล็กน้อย

4. ปืนพกลูกโม่ทำออกมาให้คนที่ถนัดมือขวาใช้ เพราะส่วนมากคนเราถนัดมือขวา เมื่ออยู่กับคนถนัดมือซ้ายจึงเกิดปัญหาในการบรรจุกระสุนบ้างเล็กน้อย นี่ก็ถือเป็นจุดด้อยอย่างหนึ่ง เมื่อเทียบกับปืนพกกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งบางยี่ห้อได้ท าออกมาเผื่อส าหรับคนที่ถนัดซ้ายแล้ว เช่นทำให้มี ห้ามไกด้านขวา ปุ่มปลดแม็กฯด้านขวา คันข้างสไลด์ด้านขวา เป็นต้น
Loading...