ลูกโม่ ลูกดก .22 LR 9 นัด ทอรัส 94


Loading...
ปืนลูกโม่ เป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นสำคัญในยุคของปืนดินดำแบบประจุปาก ยังไม่มีปลอกกระสุน ตัวโม่คือรังเพลิงที่สามารถอัดดินขับกับหัวกระสุนไว้ล่วงหน้า ทำให้ปืนยิงซ้ำได้รวดเร็วเพียงง้างนก ได้อำนาจการยิงเหนือกว่าแบบเดิมมาก ต่อมาเมื่อเข้าสู่ยุคของกระสุนปลอกทองเหลือง จากดินดำเป็นดินควันน้อย ปืนลูกโม่ปรับตัวตามจากไกซิงเกิลมาเป็นดับเบิล และต่อมาเป็นแบบเปิดโม่ออกข้าง ได้ปืนลูกโม่รูปแบบปัจจุบันในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เป็นปืนพกมาตรฐานใช้งานแพร่หลายในช่วงที่ปืนกึ่งอัตโนมัติยังอยู่ในขั้นแรกเกิด







ปัจจุบัน ปืนระบบกึ่งอัตโนมัติพัฒนาถึงขั้นที่ยิงกระสุนแรงสูงได้ไม่แพ้ปืนลูกโม่ และมีข้อได้เปรียบที่จุกระสุนมากกว่า ตัวปืนแบนบางพกพาสะดวกกว่า แต่ปืนลูกโม่ก็ยังมีข้อดีคือ ใช้งานง่าย ความปลอดภัยสูง และไม่ต้องกังวลเรื่องขัดลำที่อาจเกิดจากกระสุนแรงต่ำ หรือคนยิงข้อมือไม่แข็ง ผ่อนตามแรงรีคอยล์ของปืน ซึ่งจะเป็นปัญหาสำหรับปืนกึ่งอัตโนมัติ จากข้อดีดังกล่าว ปืนลูกโม่จึงยังได้รับความนิยมพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปอเมริกาทั้งเหนือและใต้








ทอรัส ของบราซิล (Forja Taurus) จัดเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ มีปืนลูกโม่ให้เลือกได้หลายสิบแบบ กลไกการทำงานและรูปทรงปืน กล่าวได้ว่าทำตามแบบ สมิธ แอนด์ เวสสัน เจ้าเก่าของสหรัฐ เนื่องจากในช่วงต้นทศวรรษ 1970 บริษัทแม่ของ สมิธฯ เคยถือหุ้นของทอรัสถึง 54% นานกว่าหกปี จึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กันอย่างเป็นระบบ หลังจากนั้นทอรัสพัฒนาปืนของตัวเองต่อเนื่องจนได้ระดับคุณภาพไม่ด้อยกว่าใคร








ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ทอรัส โมเดล 94 สเตนเลสส์ ลำกล้อง 5 นิ้ว (รหัสสินค้า 94SS2) เป็นปืนโครงเล็กถ้าเป็น .38 จุ 5 นัด เมื่อทำเป็นลูกกรด .22 LR ได้ความจุ 9 นัด จัดว่าเข้าขั้น “ลูกดก” ในหมู่ปืนลูกโม่ แต่งผิวรมดำพ่นทรายด้านไม่ขัดเงา ศูนย์หน้าฝังพลาสติกแดง ศูนย์หลังดำตีกรอบขาวปรับได้สี่ทิศทาง ด้ามแบบพกพาวัสดุเป็นยางนิ่มมือ มีร่องนิ้วด้านหน้าครบสามนิ้ว








จุดที่เหมือนกับ สมิธฯ คือเปิดโม่โดยผลักปุ่มเปิดไปด้านหน้า โม่หมุนทวนเข็มนาฬิกา ตัวล็อกโม่อยู่ตำแหน่งกลางโครงปืน เมื่อจำนวนกระสุนเป็นเลขคี่ร่องรับตัวล็อกจะอยู่ตรงเนื้อเหล็กหนาที่สุด ท้ายโม่ทำขอบโดยรอบหุ้มเหนือจานท้าย เมื่อปิดโม่จะดูเรียบ ร้อยดีมาก จากแบบเดิมนี้ ทอรัสเพิ่มรายละเอียดที่แตกต่างคือ ย้ายปุ่มล็อกที่ปลายก้านคัดปลอก มาอยู่ที่บานพับซึ่งแข็งแรงดีกว่า ใช้ระบบแท่งส่งผ่านแรงกระแทก (Transfer bar) ซึ่งเมื่อนกง้างจุดสุดจะยื่นขึ้นมารับแรงจากนกสับส่งถึงท้ายเข็มแทงชนวน และระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นคือกุญแจล็อกที่ตัวนกสับ ในขณะที่สมิธฯ วางตำแหน่งไว้ที่โครงปืนใกล้ปุ่มเปิดโม่








ด้วยรูปทรงเหมือนลูกโม่ชนวนกลางมาตรฐาน แต่ใช้กระสุนลูกกรดที่ราคาประ หยัดกว่ามาก ทอรัส 94 จึงเหมาะสำหรับเป็นปืนเพื่อฝึกซ้อม หรือยิงเป้าแนวนันทนาการ และด้วยความจุถึง 9 นัด สามารถใช้เป็นปืนเฝ้าบ้านป้องกัันตัวได้ด้วย แม้ว่ากระสุนลูกกรดจะไม่แรงถึงระดับหยุดคนได้อย่างเฉียบพลัน แต่ก็ทำอันตรายได้ถึงชีวิต โครงปืนเล็กกะทัดรัด ลำกล้องยาวได้ความแม่นยำ วัสดุแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานคาดหวังได้ว่าทนทานถึงลูกถึงหลาน.

............................................................................................

ข้อมูลสรุป Taurus 94


ขนาดกระสุน .22 LR จุ 9 นัด


มิติยาวxสูงxหนา : 162x126x34มิลลิเมตร


ลำกล้อง 56 มม. (5 นิ้ว)


น้ำหนัก 680 กรัม


แรงเหนี่ยวไก ดับเบิล 5,900 กรัม(13 ปอนด์)ซิงเกิล 1,800 กรัม(4 ปอนด์)


วัสดุ เหล็กสเตนเลสส์ด้ามยางนิ่ม


อื่น ๆ มีแบบเหล็กรมดำและโครงอัลลอยด์เบาพิเศษ


ลักษณะใช้งาน ยิงฝึกซ้อม เฝ้าบ้านป้องกันตัว




ตัวเลือกอื่น Smith M.63, Ruger SP101