.357 โครงเหล็กสองสี Kimber K6s CDP


Loading...


คิมเบอร์ จดทะเบียนบริษัทในสหรัฐเมื่อปี 1979 ทำปืนยาวลูกกรดเกรดสูงอย่างเดียว ต่อมาเพิ่มไรเฟิลชนวนกลางแบบลูกเลื่อน งานดีได้รับคำยกย่องอย่างกว้างขวางแต่ขายได้ไม่มาก ในที่สุดได้เจ้าของใหม่ช่วงกลางทศวรรษ 1990 เปลี่ยนแนวมาเน้นปืนพก 1911 เป็นต้นตำรับปืน “Factory Custom” แต่งพิเศษจากโรงงาน ประสบความสำเร็จอย่างสูงจนก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตปืนพกรายใหญ่ของสหรัฐ



 ต้นปี 2016 คิมเบอร์เปิดตัวปืนลูกโม่กระบอกแรกในงาน SHOT Show ใช้ชื่อรุ่น K6s เป็นลูกโม่ลำกล้องสองนิ้ว โม่จุหกนัด ใช้กระสุนขนาด .357 แม็กนั่ม ในปีแรกนั้นมีออพชั่นเพียงสองรุ่น คือติดศูนย์เรืองแสง กับประกับด้ามเลเซอร์ ผ่านมาถึงปีนี้ คิมเบอร์เพิ่มตัวเลือกเป็น 14 แบบย่อย เพื่อสนองความต้องการของตลาดที่ให้การตอบรับอย่างดี


Loading...

 ลักษณะโดยทั่วไปของ คิมเบอร์ K6s เป็นปืนลูกโม่ขนาด .357 แม็กนั่ม, โครงเล็ก โม่จุหกนัด, นกซ่อนในโครง, ไกดับเบิลล้วนลากยาว, ลำกล้องสองนิ้วตามแบบฉบับปืนพกซ่อน, วัสดุเป็นเหล็กสเตนเลสทั้งกระบอก โดยคิมเบอร์คุยว่า เป็น .357 หกนัด เหล็กล้วน ที่เล็กและเบาที่สุดในตลาดปัจจุบัน คือมีที่ตัวเล็กกว่าของสมิธ และทอรัส ก็จะจุเพียงห้านัด ส่วนโคลท์มี คอบร้าออกใหม่ ขนาดและน้ำหนักตัวใกล้เคียงกัน แต่ใช้กระสุน .38 สเปเชียล ไม่แรงเท่า .357 แม็กนั่มของ K6s



K6s CDP (Custom Defense Package) แตกต่างจากรุ่นพื้นฐานคือ ผิวโครงปืนเคลือบดำ DLC (Diamond-like Carbon coating) ตัดกับลำกล้องและโม่ผิวพ่นทรายนวล, ด้ามไม้จริงสีเข้มลงน้ำมันด้านสวยงาม, ศูนย์หน้าหลังเคลือบดำ ฝังจุดเรืองแสงตริเตียมสามจุด การทำงานเหมือนรุ่นพื้นฐาน คือเปิดโม่โดยกดแป้นด้านซ้ายให้ยุบเข้าในโครง, ตัวโม่มีสลักล็อกทั้งหน้าหลังในแนวแกนโม่ ด้านหลังฝังเข้าในโครงปืน ด้านหน้าอยู่ที่ปลายแกนก้านคัดปลอกเหมือนปืนสมิธ, ช่องโม่ทำขอบหุ้มจานท้ายมิดชิดไกของ K6s ออกแบบใหม่ด้วยคอมพิวเตอร์ เหนี่ยวเรียบลื่นตลอดทาง แรงต้านไม่ถึง 10 ปอนด์, เมื่อเหนี่ยวไกช่วงแรกโม่จะหมุนทวนเข็มนาฬิกา นำกระสุนในช่องโม่ด้านขวามาตรงท้ายลำกล้อง จังหวะล็อกโม่เร็ว ช่วยให้เล็งยิงประณีตได้เหมือนง้างนก ไกไม่ถลำหลังนกสับ



 ปืนลูกโม่ขนาด .357 ใช้กระสุน .38 สเปเชียลได้ทุกชนิด สามารถเลือกใช้ได้หลายระดับความแรง ตั้งแต่ลูกหัวตัดความแรงต่ำสำหรับยิงเป้า ไปจนถึงลูกแม็กนั่มแรงสูง, เมื่อยิงจากลำกล้องสองนิ้วเช่น K6s นี้ ลูก 158 เกรนมาตร ฐานของ .38 ได้ความเร็วประมาณ 660 ฟุต/วินาที คำนวณพลัง งานได้ 157 ฟุต-ปอนด์ ถ้าเป็นลูก .38 +P ความเร็วสูงขึ้นเป็น 720 ฟุต/วินาที พลัง งาน 182 ฟุต-ปอนด์ และถ้าใช้ลูกแม็กนั่ม .357 หัวกระสุน 125 เกรน จะทำ ความเร็วได้ถึง 1250 ฟุต/วินาที พลังงาน 433 ฟุต-ปอนด์ เทียบได้กับลูก 9 มม. ลูเกอร์ ยิงจากความยาวลำกล้อง 4 นิ้วขึ้นไป



 โดยรวม คิมเบอร์ K6s CDP กระบอกนี้ เป็นปืนชั้นดีสำหรับลักษณะงานพกซ่อนในชายเสื้อ ออกแบบได้สวยงามกลมกลืน, แข็งแรงทนทานด้วยวัสดุเหล็กล้วน และโครงปืนทึบไม่ใช้แผ่นประกบข้าง ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน กระสุนหาได้ทุกสนามซ้อม เลือกความแรงได้ตั้งแต่ระดับยิงเป้าจนถึงแม็กนั่มแรงสูง.



 ...................................
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews.co.th


ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช   
Loading...