9 มม.1911 เหล็กล้วน คิมเบอร์ อีจิส เอลีท โปร

Loading...

คิมเบอร์บุกเบิกทำปืนในแนว ​“Factory Custom” คือแต่งเสริมปืนทหารเดิม เปลี่ยนใช้ชิ้นส่วนพิเศษ ได้จังหวะพอดีกับกระแสความนิยมปืนแนวคลาสสิก ไกคม ด้ามแบนจับถนัด เป็นทางเลือกแข่งกับปืน “เก้าลูกดก”

เมื่อกองทัพสหรัฐ ปลดระวางปืน 1911 ในปี 1985 คิมเบอร์ที่เพิ่งก่อตั้งได้เพียงหกปี เป็นผู้ผลิตปืนรายย่อยทำแต่ปืนยาวลูกเลื่อนเพียงสองแบบ คือลูกกรดโมเดล 82 และชนวนกลางโมเดล 84 เป็นปืนเกรดสูงคุณภาพดีราคาแพงทำให้ยอดขายต่ำ ในที่สุดต้องขายบริษัทให้ ผู้ลงทุนรายใหม่ ใช้ยี่ห้อเก่าแต่เปลี่ยนแนวมาทำปืนพก 1911 เป็นหลัก เริ่มออกขายช่วงกลางทศวรรษ 1990


ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่จากโรงงานใหญ่ คิมเบอร์บุกเบิกทำปืนในแนว ​“Factory Custom” คือแต่งเสริมปืนทหารเดิม เปลี่ยนใช้ชิ้นส่วนพิเศษเหมือนปืนสั่งทำ, ผลิตจำนวนมากช่วยให้ต้นทุนต่ำ, ได้จังหวะพอดีกับกระแสความนิยมปืนแนวคลาสสิก ไกคม ด้ามแบนจับถนัด เป็นทางเลือกแข่งกับปืน “เก้าลูกดก” ที่ด้ามหนาไกลากยาว, ปืนรุ่นพื้นฐานของคิมเบอร์ใช้ชื่อ “คัสตอม” (Custom Series) จัดเป็นปืนคุณภาพสูงราคาไม่แพง ส่งผลให้คิมเบอร์ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มปืน 1911 มีให้เลือกกว่า 70 แบบย่อย


 ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ชื่อรุ่น อีจิส เอลีท โปร (Aegis Elite Pro) เป็นหนึ่งในชุด อีจิส (Aegis = โล่คุ้มภัย) ที่มีรวมห้าแบบย่อย ทุกแบบใส่ชื่อกลาง เอลีท (Elite = ชั้นยอด) ไม่มีเลขโรมัน II ต่อท้าย ซึ่งหมายความว่าชุดลั่นไกเป็นแบบโคลท์ ซีรีส์ 70 ไม่ใช้สมอล็อกเข็มแทงชนวน ระบบความปลอดภัยคือหลังอ่อน, คันนิรภัย และร่องรับนกตก เหมือนที่ออกแบบไว้ดั้งเดิม, คำสุดท้าย Pro ย่อจาก Professional ซึ่งคิมเบอร์ใช้สำหรับปืนลำกล้อง 4 นิ้ว ถ้าเป็น 5 นิ้ว เรียก คัสตอม และถ้าสั้น 3 นิ้ว เรียก อัลตร้า


 ลักษณะเฉพาะของปืนในชุดนี้ คือลายกันลื่น AEX (Aegis Elite X) บนลำเลื่อน เป็นอักษร X เรียงกันสองแถวซ้อน, ส้นด้ามเก็บมุมให้พกในชายเสื้อได้แนบเนียน, ประกับด้าม G10 ลายสลับ เทา-ดำ, หน้าด้ามแกะลายละเอียด 24 เส้นต่อนิ้ว, นกโปร่ง ไกโปร่ง, หลังอ่อนยาวหุ้มหางนก, ติดศูนย์หน้าแบบเส้นรวมแสงจุดแดง ศูนย์หลังเรืองแสงสองจุดสีเขียว ยกเว้นรุ่น OI (Optically Integrated) ที่ติดศูนย์ฮาโลไซท์จุดแดงจากโรงงานจะเป็นศูนย์ทรงสูง แต้มจุดขาวสามจุด

 วัสดุโครงปืน ลำเลื่อน และลำกล้องของ อีจิส เอลีท โปร เป็นสเตนเลสทั้งหมด ตัวลำเลื่อนเคลือบไนไตรด์ Kimpro สีดำด้าน โครงพ่นแก้วผิวนวล ลำกล้อง 4 นิ้วปลายหนา ไม่ใช้บูชครอบลำกล้อง, รังเพลิงเป็นแบบมีทางลาดในตัว, สปริงลำเลื่อนมีแกนยาวตลอด เจาะรูให้ถอดง่าย, ไกโปร่งแบบยิงเป้า แรงเหนี่ยวไก 4 ปอนด์จากโรงงาน, ซองกระสุนรุ่น 9 มม. จุ 9 นัด น้ำหนักตัวปืน 990 กรัม เบากว่าคอมแบ็ตคอมมานเดอร์ของโคลท์เล็กน้อย แต่ถ้าเทียบกับคิมเบอร์แบบอื่นที่ใช้โครงอัลลอยจะหนักกว่าประมาณ 200 กรัม


โดยรวม คิมเบอร์ อีจิส เอลีท โปร เป็นปืนต่อสู้ชั้นดี การทำงานระบบ 1911 มาตรฐาน ไกซิงเกิลล้วน หลุดคม ยิงง่าย การปาดมุมส้นด้ามช่วยให้พกในชายเสื้อได้แนบเนียนดี ลำกล้องสั้น คล่องตัว ด้ามยาวพอดี จับได้เต็มมือ ติดศูนย์เรืองแสงมาให้พร้อมจากโรงงาน ความแม่นยำดีมากในระดับปืนต่อสู้ไม่ด้อยกว่ารุ่นห้านิ้ว วัสดุสเตนเลสล้วน แข็งแรงทนทาน ปืนหนักยิงนิ่มดีมาก.