ซิกซาวเออร์ P238 สปาร์ตัน ตัวเล็กเหล็กล้วน .380

Loading...

ชื่อ ซิก จากตัวย่อ SIG ของบริษัทเก่าแก่สัญชาติสวิส Schweizerische Industrie Gesellschaft ที่เริ่มงานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1853 ขยายงานออกนอกประเทศมาใช้เยอรมันเป็นฐานผลิตปืนส่งออก โดยร่วมงานกับ J.P.Sauer und Sohn ในช่วงทศวรรษ 1970 มีผลงานโดดเด่นคือปืนพก P226 คู่ชิงกับ เบเร็ตต้า 92 ในโครงการ M9 ของกองทัพอเมริกันจัดหาปืนใหม่แทน M1911 เมื่อปี 1985 ครั้งนั้นเบเร็ตต้าชนะ แต่แทนที่ ซิก จะถอยหลัง กลับเดินหน้าขยายงานในสหรัฐเต็มที่ จากเดิมมีเพียงตัวแทนจำหน่ายใช้ชื่อ “ซิกอาร์ม” ปรับเป็น “ซิกซาวเออร์” (SIG Sauer) ในปี 2007 มีโรงงานผลิตอยู่ที่รัฐนิวแฮมเชอร์ และล่าสุดในโครงการ XM17 เพื่อจัดหาปืนพกโมดุลลาร์เข้าประจำการแทน M9 ประกาศผลต้นปี 2017 นี้เอง ซิกซาวเออร์ P320 เป็นผู้ชนะ ได้สัญญาซื้อผูกพันสิบปี




 ทางด้านตลาดเอกชน เมื่อข้ามมหาสมุทรมาตั้งหลักในสหรัฐแล้ว ซิกเปิดสายการผลิตปืนตามรสนิยมคนอเมริกัน มีปืน 1911 ให้เลือกกว่า 40 แบบย่อย ใช้กระบวนการผลิตสมัยใหม่แต่งผิวปืนได้หลากหลาย และสำหรับปืนตัวเล็กระดับปืนกระเป๋า แทนที่จะย่อส่วน P232 ขนาด .380 ของตัวเอง ซิกใช้วิธีซื้อแบบปืนตัวเล็กของโคลท์ คือ มัสแตง พ็อคเก็ตไลท์ ที่มีระบบการทำงานตามแบบ 1911 มาแต่งตัวใหม่จัดไว้ในกลุ่ม Micro Compact ใช้ชื่อรหัส P238 ทำสีผิวใส่ประกับด้ามต่าง ๆ กัน แยกย่อยได้เกือบ 20 แบบ และมีให้เลือกได้ทั้งแบบ โครงอัลลอยด์น้ำหนักเบา หรือโครงเหล็กเน้นความแข็งแรง


Loading...

 ปืนนายแบบของสัปดาห์นี้ เป็น P238 รุ่น Spartan แต่งผิวสีบรอนซ์สวยงามด้วยกรรมวิธี PVD : Physical Vapor Deposition เพิ่มความแข็งและลื่นให้ผิวโลหะเหนือกว่าการชุบหรือเคลือบสีธรรมดา วัสดุทั้งโครงและลำเลื่อนเป็นเหล็กสเตนเลส ชิ้นส่วนเสียบประกอบ คือคันค้างลำเลื่อน, คันนิรภัย, ไก, นกสับ, ศูนย์ เป็นสีดำ ด้ามประกับเป็นยางแข็งสีดำ มีโลโก้รูปหน้ากากนักรบสปาร์ตันเป็นเอกลักษณ์ และที่ลำเลื่อนด้านซ้ายสลักคำขวัญ “Molon Labe” เป็นตัวอักษรกรีก ออกเสียง “โมลอน ลาเว” แปลโดยตรงว่า “Come take it” เป็นคำประกาศว่าจะไม่วางอาวุธยอมแพ้ใคร




 จากโรงงาน มีแมกกาซีนให้สองตัว ความจุหกนัดและเจ็ดนัด แม็กตัวสั้นเสียบเข้าตัวปืนได้มิดชิด ฐานไม่โผล่พ้นด้าม แม็กตัวยาวเสริมฐานเป็นจงอยด้านหน้า เพิ่มความยาวด้ามให้นิ้วก้อยจับได้ ในการยิงทดสอบไม่ต่างกัน แต่แม็กยาวช่วยให้จับได้ถนัดดีกว่าในช่วงของการชักปืนออกจากซองพก ศูนย์เล็งแต้มสารเรืองแสงเป็นสามจุด ใช้งานได้ในที่แสงน้อย ไกค่อนข้างหนักแต่หลุดคมดี ไม่แนะนำให้แต่งไกเบาด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพกพาในสภาพนกง้างเข้าห้ามไก




 โดยรวม ซิก P238 สปาร์ตัน จัดว่าเป็นปืนพกซ่อนขนาดตัวเล็กสุดตัวหนึ่ง วัสดุเป็นเหล็กสเตนเลสทั้งกระบอก ได้เปรียบด้านความแข็งแรงทนทาน น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับโครงอัลลอยด์หรือโพลิเมอร์อาจทำให้พกพาไม่สบายเท่า แต่ช่วยให้ยิงได้นิ่มนวลดีมาก, ไกซิงเกิล ยิงประณีตได้ดี, มีระบบขัดกลอน ช่วยให้ใช้สปริงลำเลื่อนไม่แข็งมาก ขึ้นลำง่าย และลำเลื่อนเบาแรงรีคอยล์ต่ำ ยิงซ้ำได้รวดเร็ว, ระบบความปลอดภัยสามชั้นวางใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้กับซองพกหุ้มโกร่งไกรอบด้านที่มาพร้อมปืน




.................................
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช   
Loading...